Tiếng Việt | English

11/11/2021 - 08:14

Hiệu quả mô hình Vườn ươm thanh niên

Qua thời gian thực hiện, mô hình Vườn ươm thanh niên do Huyện đoàn Cần Giuộc, tỉnh Long An triển khai xây dựng tại xã Phước Hậu bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mua cây giống mà mô hình còn khẳng định được sự đóng góp của sức trẻ trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại địa phương.

Mô hình Vườn ươm thanh niên là một trong những mô hình sáng tạo, đem lại hiệu quả tích cực của tuổi trẻ Cần Giuộc

8 giờ 30 phút, trong chiếc áo xanh ướt đẫm mồ hôi, các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Phước Hậu, người nhổ cỏ, người bón phân, người thì lựa chọn những cây đạt chuẩn để trồng. Bí thư Đoàn xã Phước Hậu - Trần Phú Quý cho biết: “Từ ngày thực hiện mô hình Vườn ươm thanh niên, chúng tôi tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho việc mua cây. Do xã có nhiều tuyến đường giao thông nông thôn nên mỗi lần trồng cây làm đẹp các tuyến đường hoặc thực hiện mô hình Đổi pin lấy cây xanh, Đổi rác thải lấy cây xanh thì tốn rất nhiều chi phí. Giá cây con ngoài thị trường không rẻ, từ 25.000 - 40.000 đồng/cây, tùy từng loại cây. Từ thực tế đó, chúng tôi lên ý tưởng và bắt tay vào thực hiện mô hình”.

Mô hình Vườn ươm thanh niên được thực hiện nhằm chủ động nguồn cây giống, phục vụ việc trồng để cải tạo cảnh quan môi trường. Đoàn Thanh niên xã vận động xã hội hóa 70 triệu đồng làm khung vườn, mái che, lưới, dụng cụ chăm sóc, tưới nước. Huyện đoàn Cần Giuộc hỗ trợ 7 triệu đồng mua chậu cây, phân dừa,…

Đoàn viên, thanh niên xã Phước Hậu trồng cây trong khuôn viên, góp phần làm đẹp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã

Các ĐVTN trực tiếp tham gia làm bầu ươm cây giống; chọn các loại cây, hoa phù hợp để nhân rộng và chăm sóc. Sau khi ươm thành công, các cây sẽ được trồng trên những tuyến đường giao thông nông thôn do thanh niên đăng ký quản lý và chăm sóc, nhà văn hóa, cơ quan, trường học.

Qua quan sát, khuôn viên vườn ươm rộng rãi, đang ươm trên 20 loại cây, hoa như sứ, cau, chiều tím, lưỡi hổ, quỳnh anh, chuông vàng,… Hàng ngày, ĐVTN xã luân phiên nhau chăm sóc. Người nhổ cỏ, người bón phân, tưới nước đều đặn, theo dõi sự phát triển của cây,…

Đoàn viên, thanh niên xã Phước Hậu bón phân, nhổ cỏ, tưới nước, theo dõi sự phát triển của cây

Vừa nhổ cỏ, anh Trần Quốc Tiến - đoàn viên xã Phước Hậu, vừa nói: “Tùy từng loại cây, có loại khó ươm, có loại dễ. Ươm cũng có nhiều loại như cây bông trang thì giâm cành, cây chiều tím thì ươm hạt,... Trong các loại cây, cây bông trang khó ươm và tốn thời gian nhất, đầu tiên phải chọn cành già tuổi, cắt và ngâm trong thuốc kích thích ra rễ, đợi khi lên rễ thì đem đi ươm. Sau khoảng 3 tháng, cây phát triển tốt thì có thể đem đi trồng”.

Từ khi triển khai mô hình đến nay, Đoàn xã Phước Hậu đã ươm khoảng 5.000 cây giống và đem trồng trên các tuyến đường thanh niên tự quản. Mô hình Vườn ươm thanh niên là một trong những mô hình sáng tạo của tuổi trẻ trên địa bàn huyện. Mô hình không tốn nhiều kinh phí thực hiện nhưng mang lại hiệu quả tích cực.

Quyền Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Đỗ Thị Thảo Phương cho biết, thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục phát triển và nhân rộng mô hình đến các xã khác trong toàn huyện. Mô hình không những tiết kiệm được chi phí mà còn góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức trong ĐVTN và người dân về bảo vệ môi trường, trồng, chăm sóc cây xanh cũng như chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trên địa bàn huyện./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết