Tiếng Việt | English

07/11/2015 - 12:45

IS đang theo Al Qaeda gieo rắc “nỗi kinh hoàng bầu trời”

Những kẻ khủng bố thuộc Nhà nước Hồi giáo (IS) đang kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq có thể học theo chiến lược của Al Qaeda với việc gieo rắc kinh hoàng bằng những vụ tấn công trên trời.

 

Các mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số nằm rải rác trong một phạm vi 20 km2 - Ảnh: independent.co.uk
IS thay đổi chiến thuật

Mới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói “khả năng cao” chiếc máy bay Nga gặp nạn tuần trước ở bán đảo Sinai của Ai Cập đã bị đánh bom.

Điều này nêu ra câu hỏi lớn trong giới chuyên gia về việc IS có thể đã áp dụng một chiến thuật mới tiến hành những vụ tấn công quy mô lớn ở bên ngoài lãnh thổ mà họ kiểm soát để gây tiếng vang, đặc biệt nhắm vào các máy bay chở khách dân dụng.

Cho tới giờ, giới chức quân sự Mỹ và các nước phương Tây đều cho rằng các tay súng IS, không như tổ chức khủng bố Al Qaeda, chỉ tập trung vào việc chiếm và giữ lãnh thổ thay vì tiến hành tấn công khủng bố. Nhưng điều đó có thể đang thay đổi.

Vài giờ sau vụ tai nạn máy bay chở khách của Nga khiến tất cả 224 người trên máy bay thiệt mạng, một nhánh của IS ở Ai Cập đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Ban đầu giới chức phương Tây và Nga tỏ ra rất thận trọng với tuyên bố nhận trách nhiệm này, nhưng Anh ngày 4-7 đã nói họ rất lo ngại rằng chiếc máy bay Airbus “đã bị rơi vì một thiết bị nổ phát nổ” và ra lệnh ngưng các chuyến bay từ Anh tới thành phố nghỉ dưỡng của Ai Cập Sharm el-Sheikh.

Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh cũng thông tin rằng IS trên bán đảo Sinai có thể có tôn chỉ và hành động khác với IS ở vùng trung tâm của tổ chức này tại đông Syria.

Bom lọt qua hàng rào an ninh?

Từ lâu, chi nhánh của Al Qaeda ở Yemen đã là mối đe dọa nghiêm trọng với các hoạt động hàng không dân sự bởi khả năng chế tạo những loại bom tinh vi có thể qua mặt thiết bị thăm dò kim loại.

Nhưng IS ở Ai Cập cũng có thể tìm ra cách lọt qua hàng rào an ninh ở sân bay Sharm el-Sheikh vì nhóm này được cho là hoạt động rất mạnh và có ảnh hưởng lớn ở đây.

Đặt bom một chiếc máy bay cất cánh từ Sharm el-Sheikh “chắc chắn nằm trong khả năng của IS”, Bruce Riedel, một cựu quan chức CIA chuyên về khủng bố ở Trung Đông, nói với Foreign Policy.

“Điều quan trọng là tìm ra một tay trong ở sân bay có thể tiếp cận được máy bay. Ở Sharm và Ai Cập nói chung hiện có rất nhiều người bất mãn với chính phủ”.

Tuy nhiên, tuyên bố của IS ở Sinai “còn rất mơ hồ” so với những tuyên bố về các vụ tấn công lớn của nhóm này trong quá khứ, theo lời Rita Katz - giám đốc điều hành của SITE Intelligence Group ở Washington.

Cả IS và chi nhánh của Al Qaeda ở Syria, Mặt trận Al Nusra thời gian qua đều lớn tiếng kêu gọi sự trả đũa nhắm vào Nga vì việc nước này đã mở một chiến dịch tấn công IS quy mô lớn ở Syria. Các nguồn tin chính thức từ Nga nói không quân Nga đã tiến hành 800 đợt không kích ở Syria chỉ trong tháng 10.

Trong những dấu hiệu khác về việc IS có thể nối bước Al Qaeda tiến hành các hoạt động khủng bố ở nước ngoài, nhà chức trách Tây Ban Nha tuần này cho biết họ đã phá một âm mưu của IS tổ chức tấn công khủng bố ở thủ đô Madrid của nước này./.

Chiêu Văn/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết