Tiếng Việt | English

19/09/2022 - 10:19

Lan tỏa ý nghĩa Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022

Nói đến Long An, người dân cả nước đều biết đến một địa phương nổi danh với “Hỏa hồng Nhựt Tảo oanh thiên địa”, có truyền thống 8 chữ vàng “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”, phong trào đờn ca tài tử và bài thơ, bài vọng cổ, ca khúc Vàm Cỏ Đông đã làm say đắm lòng người,...

Bên cạnh truyền thống lịch sử, Long An có vị trí đắc địa, tiếp giáp giữa miền Đông với miền Tây Nam bộ, thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nên có hệ sinh thái đa dạng, phong phú, đặc trưng với vùng ngập nước, những cánh rừng tràm xanh ngát, đầm sen tỏa sắc, khoe hương, những cánh đồng lúa bất tận, những vườn cây trái trĩu quả, rau màu xanh tốt,...

Tuy nhiên, nhiều người chưa biết đến tiềm năng, thế mạnh của Long An về văn hóa, du lịch dù tỉnh có vị trí tiếp giáp đô thị lớn, đông dân nhất cả nước là TP.HCM. Lịch sử trên 300 năm hình thành và phát triển, trên vùng đất Long An có 123 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có 21 di tích cấp quốc gia, 102 di tích cấp tỉnh, 5 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nhiều lễ hội và làng nghề truyền thống cùng những di sản văn hóa phi vật thể khác chính là sức hút du khách.

Như “nàng công chúa ngủ trong rừng”, du lịch Long An đang thức dậy, vươn vai để tương xứng với nền kinh tế và tiềm năng, lợi thế. Sau thời gian chuẩn bị, Tuần Văn hóa - Du lịch (VH - DL) tỉnh Long An năm 2022 chính thức khai mạc, là sự kiện có quy mô lớn với chuỗi 13 hoạt động, lần đầu tiên được Long An tổ chức, diễn ra vào đúng dịp Kỷ niệm 55 năm Ngày tỉnh được phong tặng danh hiệu “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc” (17/9/1967 – 17/9/2022). Với giá trị cao quý về lịch sử - văn hóa và những tinh hoa, phong cảnh đã hình thành một Long An xinh đẹp, nghĩa tình, khác biệt, hấp dẫn và sẽ được lan tỏa, khắc họa đậm nét trong chuỗi hoạt động Tuần VH - DL này.

Sự kiện khai mạc Tuần VH - DL tỉnh Long An năm 2022 và chuỗi các hoạt động đã thu hút sự quan tâm tuyên truyền của nhiều cơ quan báo chí, truyền thông trong cả nước, được truyền hình trực tiếp qua nhiều kênh truyền hình của Trung ương và các tỉnh, thành phố. Nhờ vậy, Tuần VH - DL tỉnh Long An thu hút hàng triệu người dân và rất nhiều du khách gần, xa.

Với thông điệp “Du lịch Long An an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, đêm khai mạc Tuần VH-DL tỉnh Long An năm 2022 đã được tổ chức hoành tráng, mãn nhãn bởi sắc màu, âm thanh và chương trình được đầu tư công phu, mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc. Khán giả, du khách sẽ có những ấn tượng tốt đẹp về lịch sử - văn hóa của vùng đất và con người Long An, được tận hưởng những làn điệu đờn ca tài tử, sống lại những ký ức hào hùng của những năm tháng khai phá và chiến đấu bảo vệ quê hương của cha anh.

Đồng thời, đây còn là pháo hiệu thể hiện quyết tâm vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển kinh tế, trong đó có ngành Du lịch tỉnh nhà trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về tự nhiên, lịch sử - văn hóa, tỉnh tích cực triển khai, thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và nội dung Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh: “Đẩy mạnh xã hội hóa, bảo tồn và phát huy giá trị các công trình văn hóa, di tích lịch sử, các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng, làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch; tập trung phát triển các sản phẩm du lịch tiềm năng, lợi thế và tăng cường liên kết với các tỉnh, thành trong khu vực”.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được nhấn mạnh trong diễn văn khai mạc Tuần VH - DL tỉnh Long An năm 2022: “Không chỉ trong thời gian của Tuần VH - DL này mà xuyên suốt trong thời gian tới, tỉnh Long An sẽ tăng cường quảng bá, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, mở ra hướng đi mới để đánh thức tiềm năng du lịch tỉnh nhà. Đặc biệt, sẽ xây dựng tốt hơn hình ảnh “Người Long An hiếu khách, văn minh, lịch thiệp’’, tạo điều kiện mở rộng giao lưu, lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống, đưa hình ảnh của Long An đến gần hơn với du khách trong nước và bạn bè quốc tế.

Làm tốt công tác thông tin đối ngoại, thu hút du khách, không phải là câu chuyện riêng của ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch mà là trách nhiệm của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị và người dân Long An để cùng hướng tới khai thác hiệu quả ngành “công nghiệp không khói”. Đó là một hệ thống các giải pháp để trả lời câu hỏi đơn giản: Đến Long An bằng gì, chơi gì, xem gì, ăn gì, ở đâu, mua gì?

Đặc biệt, hình ảnh “Người Long An hiếu khách, văn minh, lịch thiệp’’ là điểm nhấn quan trọng tạo ra thương hiệu./.

Tân An

Chia sẻ bài viết