Tiếng Việt | English

12/03/2021 - 13:00

Sớm khắc phục tình trạng án tuyên không rõ, gây khó khăn cho việc thi hành

Sau 7 năm gõ cửa cơ quan chức năng, ông Trần Quốc Bình (phường 4, TP.Tân An, Long An) tiếp tục khiếu nại về việc Bản án hôn nhân gia đình phúc thẩm số 67/2014/HNGĐ-PT do Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh giải quyết, tuyên án không rõ ràng, có sai sót, gây khó trong việc thi hành án, gây thiệt hại nghiêm trọng về quyền và lợi ích hợp pháp.

Ông Trần Quốc Bình, ngụ phường 4, TP. Tân An khiếu nại về việchá bức xúc vì bản án hôn nhân gia đình phúc thẩm do TAND tỉnh giải quyết tuyên án không rõ ràng, có sai sót, gây khó trong việc THA thi hành án dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về quyền là lợi ích hợp pháp trong suốt 7 năm qua.

Ông Trần Quốc Bình, ngụ phường 4, TP. Tân An khá bức xúc vì bản án hôn nhân gia đình phúc thẩm do TAND tỉnh giải quyết tuyên án không rõ ràng, có sai sót, gây khó trong việc thi hành án dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về quyền là lợi ích hợp pháp trong suốt 7 năm qua.

Tòa tuyên không rõ, khó thi hành

Theo bản án tuyên về tài sản chung bà Nguyễn Thị Thanh Thoại được sử dụng phần đất thuộc 1 phần thửa số 113 còn lại, tờ bản đồ số 2-17a, có diện tích 103m2 (khu A), trong đó diện tích khu A (nhà trọ) là 80,9m2 và sở hữu 4 căn phòng trọ (cất trên đất) tọa lạc tại 492, Quốc lộ 1, phường 4, TP.Tân An. Ông Trần Quốc Bình được sử dụng phần đất thuộc 1 phần thửa 113, diện tích 185m2 (khu A và khu B), trong đó diện tích nhà là 165,5m2 gồm diện tích nhà khu A (nhà trọ) là 63m2, diện tích nhà khu B1 (nhà tạm) là 85,86m2, diện tích nhà B2 (nhà cấp 4) là 16,64m2 và sở hữu 1 căn nhà cấp 4, 1 căn nhà tạm, 5 căn phòng trọ (cất trên đất) tọa lạc tại 492, Quốc lộ 1, phường 4, TP.Tân An.

Vào ngày 10/12/2015, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.Tân An phối hợp các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tiến hành giao đất và tài sản nêu trên cho bà Thoại theo Bản án phúc thẩm số 67 của TAND tỉnh. Tuy nhiên, trên thực tế, phần đất, tài sản giao cho bà Thoại là 1 phần thửa số 113, tờ bản đồ số 2-17a, diện tích 103m2 (khu A), có 5 căn phòng trọ. Do hiện trạng tài sản thực tế giao cho bà Thoại không đúng theo Bản án phúc thẩm số 67 nên bà Thoại không đồng ý nhận và yêu cầu phải có văn bản của tòa án.

Ngày 24/12/2015, Chi cục THADS TP.Tân An có Công văn số 206/CCTHADS-NV, ngày 24/12/2015 yêu cầu TAND tỉnh giải thích. Ngày 31/12/2015, TAND tỉnh có Công văn trả lời số 176/CV-TA nêu rằng: Chi cục THADS TP.Tân An có khó khăn trong việc thi hành án mà các đương sự không thỏa thuận được thì Chi cục có công văn gửi để TAND tỉnh xem xét, xử lý; các đương sự có quyền làm đơn đề nghị Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án theo quy định của pháp luật.

Ngày 12/01/2016, Chi cục THADS TP.Tân An có nhận được đơn kiến nghị của ông Bình về việc xin tự nguyện nhận 4 căn phòng trọ (từ A6 đến phòng A9) và không nhận phòng A5 (vì phòng A5 nằm trên diện tích đất chia theo bản án của bà Thoại); đồng thời, ông Bình kiến nghị không thanh toán cho bà Thoại số tiền theo bản án tuyên là 48.278.400 đồng.

Ngày 22/01/2016 và ngày 09/3/2016, Chi cục THADS TP.Tân An tổ chức họp giải quyết án khó thi hành, có sự tham gia và chủ trì của lãnh đạo Cục THADS tỉnh cùng các ban, ngành và chính quyền địa phương. Kết luận cuộc họp, lãnh đạo Cục THADS tỉnh chỉ đạo Chi cục THADS TP.Tân An phối hợp chính quyền địa phương vận động, thuyết phục bà Thoại thỏa thuận việc thi hành án, nếu các bên không thỏa thuận được thì Chi cục THADS TP.Tân An báo cáo lãnh đạo Cục THADS tỉnh để kiến nghị xét lại bản án theo trình tự giám đốc thẩm.

Qua nhiều lần chấp hành viên phối hợp chính quyền địa phương vận động bà Thoại nhận phần đất thuộc 1 phần thửa số 113 còn lại, tờ bản đồ số 2-17a, có diện tích 103m2 (khu A) sở hữu 5 căn phòng trọ (cất trên đất) nhưng bà Thoại kiên quyết không nhận, chỉ đồng ý nhận phần đất và nhà theo đúng diện tích bản án đã tuyên.

Ông Bình bức xúc: “Suốt 7 năm qua, tôi gõ cửa cầu cứu các ngành chức năng sớm tiến hành thi hành án theo quyết định có hiệu lực của bản án nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Tài sản bị phong tỏa, hiện tôi phải ở nhà trọ và hoàn cảnh rất khó khăn. Như vậy, ai sẽ đứng ra bồi thường tổn thất về thiệt hại cho tôi trong nhiều năm qua?”.

Khắc phục vướng mắc gây khó cho việc THADS

Theo Cục trưởng Cục THADS tỉnh - Bùi Phú Hưng, do bản án tuyên một số nội dung khó thi hành do sai sót số phòng trọ của mỗi bên đương sự được nhận. Cụ thể, theo bản án, bà Thoại sở hữu 4 căn phòng trọ; ông Bình sở hữu 5 căn phòng trọ. Nhưng trên thực tế theo trích đo bản vẽ và hiện trạng trên đất, bà Thoại sở hữu 5 căn phòng trọ; ông Bình sở hữu 4 căn phòng trọ. Bên cạnh đó, vị trí tiếp giáp của thửa đất theo bản án tuyên chưa đúng bản trích đo và hiện trạng thực tế; bản án không buộc người đang quản lý tài sản giao cho người được sở hữu phần tài sản theo bản án tuyên”.

Cũng theo ông Hưng, Cục THADS tỉnh có Công văn số 141/CTHA-NV, ngày 05/4/2016 gửi Chánh án TAND Tối cao và Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM về việc kiến nghị xem xét lại bản án theo trình tự giám đốc thẩm nhưng đến nay chưa có kết quả. Hiện nay, Cục THADS tỉnh đã làm hết trách nhiệm, tuy nhiên, TAND Cấp cao vẫn chưa xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm. Như vậy, vẫn phải chờ kết quả xét xử.

Báo Long An từng có bài viết đăng tải phản ánh về việc “Án tuyên không rõ, có sai sót, gây khó trong việc thi hành án” trên số báo ngày 19-6-2019. Tuy nhiên, đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, gây bức xúc trong dư luận. Vì vậy, trách nhiệm của các cơ quan tư pháp cần phải phối hợp để giải quyết tồn tại của việc án tuyên không rõ, khó thi hành. Có thế, pháp luật mới được thực thi, niềm tin của người dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật được nâng lên./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết