Tiếng Việt | English

30/07/2020 - 11:45

Tăng án đối tượng lừa đảo tài sản công ty nước ngoài

Hội đồng xét xử quyết định tăng mức án đối với bị cáo sau khi có kháng nghị của Viện Kiểm sát.

Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Tuấn Vũ, 27 tuổi, ngụ xã Hòa Khánh Nam, huyện Đức Hòa, về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do có kháng nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị tăng nặng mức hình phạt đối với bị cáo.

Theo hồ sơ vụ án, đầu tháng 4/2014, Vũ được Công ty (Cty) Cổ phần Songwol tại Khu công nghiệp Tân Đức (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa) tuyển dụng làm nhân viên bán hàng tại Phòng Kinh doanh nội địa. Nhiệm vụ của Vũ là nhận đơn hàng trên email hoặc điện thoại rồi làm thủ tục đặt đơn hàng trình lên trưởng hoặc phó phòng ký, xong photo một bản nộp cho thủ kho để soạn đơn hàng còn bản chính nộp cho kế toán ra biên lai thu tiền.

Khi giao hàng, Vũ làm giấy xuất kho trình ký và giao cho bảo vệ kiểm tra trước khi xuất hàng ra khỏi Cty. Ngoài ra, Vũ còn được phép nhận tiền mặt rồi giao lại cho Phòng Kế toán hoặc khi khách hàng chuyển khoản thì Vũ có trách nhiệm nhắc khách hàng vào tài khoản Cty.

Lợi dụng sơ hở của quy trình, từ tháng 9/2017, Vũ tự soạn đơn hàng, cắt chữ ký của trưởng, phó phòng để dán vào ô người ký duyệt rồi soạn giấy xuất kho theo đơn hàng giả trình ký để chiếm đoạt hàng hóa của Cty thông qua đơn hàng mang tên các khách hàng trước đây. Bằng thủ đoạn này, từ ngày 12/9/2017 đến 10/7/2018, Vũ đã làm giả nhiều lần đơn hàng của 6 khách hàng với tổng lượng hàng hóa lên hơn 143 tấn khăn thành phẩm các loại, trị giá trên 2,1 tỉ đồng. Giá trị hàng hóa Vũ chiếm đoạt lần thấp nhất là trên 1 triệu đồng và cao nhất là trên 93 triệu đồng.

Ngày 14/7/2018, bộ phận kế toán yêu cầu Vũ nhắc nhở khách hàng trả tiền thì có 4 Cty và 3 cá nhân chuyển vào tài khoản của Vũ với số tiền gần 145 triệu đồng và Vũ nộp lại vào tài khoản Cty 170 triệu đồng. Đến ngày 23/10/2018, đại diện Cty Cổ phần Songwol có đơn tố cáo và yêu cầu Vũ bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Đến cuối năm 2019, cha của Vũ đã bồi thường cho Cty 800 triệu đồng và Vũ nộp lại 26 triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại, phía gia đình Vũ đã bồi thường xong cho Cty Cổ phần Songwol.

Ngày 25/02/2020, TAND tỉnh Long An đã tiến hành xét xử và tuyên phạt bị cáo Vũ mức án 7 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sau đó, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã kháng nghị phúc thẩm đề nghị tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Vũ.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại TP.HCM cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm đến tài sản hợp pháp của người khác và ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách thu hút đầu tư. Bị cáo phạm tội với số tiền chiếm đoạt nhiều hơn gấp 4 lần số tiền định lượng khung hình phạt quy định tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân, bị phạm tội từ 2 lần trở lên. Việc cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo ở mức thấp nhất khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật là chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, có cơ sở để xem xét chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An.

Từ đó, Hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại TP.HCM quyết định chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An, xử phạt bị cáo Nguyễn Tuấn Vũ mức án 8 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”./.

Kiên Định

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích