Tiếng Việt | English

24/05/2021 - 11:06

Tạo hành lang thông thoáng cho đường Lê Văn Tao và bờ kè sông Vàm Cỏ Tây

Đường bờ kè sông Vàm Cỏ Tây (VCT) và đường Lê Văn Tao (phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An) bị lấn chiếm để buôn bán, gây cản trở, ùn tắc giao thông và mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường đã nhiều năm. Để đáp ứng nguyện vọng cử tri, UBND TP.Tân An thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, tiến tới giải tỏa tạo hành làng thông thoáng cho 2 tuyến đường này.

Các hộ buôn bán trên đường Lê Văn Tao

Các hộ buôn bán trên đường Lê Văn Tao

Giải tỏa từng phần đường Lê Văn Tao 

Đường Lê Văn Tao kết nối Quốc lộ (QL) 62 với đường bờ kè sông VCT là tuyến đường chính để người dân vào chợ phường 2 (chợ Tân An) mua bán. Vào giờ cao điểm, tuyến đường này thường bị kẹt xe, ùn ứ giao thông. Đường có 2 đoạn chính là từ QL62 đến ngã tư Lê Văn Tao - Huỳnh Việt Thanh và đoạn từ ngã tư đến giáp đường bờ kè sông VCT.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường 2 - Nguyễn Minh Thi, được sự ủng hộ của UBND TP.Tân An và các cơ quan, ban, ngành liên quan, sắp tới, UBND phường 2 sẽ có kế hoạch giải tỏa việc lấn chiếm lòng, lề đường buôn bán trên đường Lê Văn Tao tại khu vực từ QL62 đến ngã tư Huỳnh Việt Thanh. Đây là đoạn tiến hành thí điểm giải tỏa nhằm mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo vẻ mỹ quan đô thị trong chương trình xây dựng TP.Tân An đạt đô thị loại I vào năm 2030.

Sau khi tiến hành giải tỏa xong đoạn này, UBND phường 2 tiếp tục phối hợp cơ quan, ban, ngành, đoàn thể vận động người dân, hộ buôn bán giải tỏa tiếp đoạn còn lại. Được biết, dọc đường Lê Văn Tao, cơ quan chức năng gắn camera giám sát an ninh, trật tự tại nhiều điểm, góp phần phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.

Lập chốt dân phòng trên đường bờ kè sông Vàm cỏ Tây 

Đường bờ kè sông VCT đã được đơn vị thi công bàn giao cho UBND TP.Tân An. Gần đây, có nhiều hộ từ nơi khác đến bày bán hàng hóa, trái cây trên vỉa hè; một số hộ sử dụng gầm cầu Tân An 1 để nuôi gà, tình trạng xả rác bừa bãi gây mất vẻ mỹ quan đô thị.

Phó Chủ tịch UBND phường 2 - Nguyễn Minh Thi cho biết: “Được sự chỉ đạo của cấp trên và phản ánh của người dân, UBND phường 2 coi việc giải tỏa lấn chiếm, buôn bán khu vực này là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Tuy nhiên, tình trạng tái lấn chiếm vẫn diễn ra”.

Thông tin từ cơ quan chức năng, việc xử lý các hộ buôn bán tại khu vực gầm cầu Tân An 1 và dọc đường Lê Văn Tao rất khó khăn vì các hộ đến buôn bán thường không phải là người dân tại phường 2 mà từ các nơi khác như TP.HCM và Tiền Giang. Họ tìm nhiều cách đối phó với cơ quan chức năng và tái phạm khi lực lượng chức năng rút đi.

Cũng theo ông Thi, sắp tới, UBND phường 2 sẽ cho lập chốt dân phòng cố định tại khu vực này; tăng cường kiến nghị UBND TP.Tân An có giải pháp để bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường khu vực này; kiến nghị ngành chức năng tìm giải pháp lắp camera giám sát an ninh, trật tự. Đồng thời, UBND phường 2 thành lập tổ tuyên truyền, vận động lập lại trật tự xây dựng đô thị, lề đường, vỉa hè trên địa bàn khu phố 3, phường 2.

Thông tin từ UBND TP.Tân An, hiện thành phố tiến hành các bước để đầu tư xây dựng chợ phường 2 theo Đồ án quy hoạch chi tiết chợ đầu mối kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ, nhằm giải quyết vấn đề bố trí nơi buôn bán cho các hộ tiểu thương tại các khu vực thuộc chợ Lê Văn Tao và tại đường bờ kè sông VCT. Từ đó, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán tại 2 tuyến đường này.

Được biết, Phòng Kinh tế TP.Tân An đã có kế hoạch xây dựng điểm bán hàng tự cung ứng (tự sản xuất) cho các hộ nông dân ở các xã vùng ven thành phố có hàng nông sản muốn bán cho người tiêu dùng (không qua thương lái) để giải quyết tình trạng nông dân tự bán hàng hóa nông sản của mình một cách tự phát.

“Khi đường bờ kè sông VCT thi công xong toàn tuyến (hiện mới được một phần) thì việc xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường sẽ khả thi hơn, vì đây là tuyến đường chính kết nối trung tâm TP.Tân An với khu hành chính của tỉnh. Hiện nay, UBND phường 2 cho các hộ có mặt tiền trên 2 tuyến đường ký cam kết không vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường” - Phó Chủ tịch UBND phường 2 - Nguyễn Minh Thi cho biết thêm./.

Đầu năm 2021 đến nay, UBND phường 2 chỉ đạo các ngành ra quân xử lý tình trạng tụ tập buôn bán, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại các tuyến xung quanh chợ phường 2, khu vực chân cầu Tân An 1, tổng số lượt tuần tra 562 lượt. Qua đó, xử phạt 112 trường hợp vi phạm với số tiền trên 48 triệu đồng.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết