Tiếng Việt | English

27/07/2022 - 06:00

Tháng 7 tri ân

Sau 47 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022), đặc biệt là hơn 35 năm đổi mới, “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, những thành tựu đó là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, kết quả của cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta,…

Để đất nước có “cây độc lập, quả thanh bình” đơm hoa, kết trái như ngày hôm nay, trải qua những cuộc trường chinh, hàng triệu thương binh, liệt sĩ, hàng trăm ngàn Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hàng triệu đồng bào,… đã hy sinh xương máu, sức khỏe, hạnh phúc, “quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”.

Trên mảnh đất Long An giàu truyền thống yêu nước, trải qua những cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do, toàn tỉnh hiện có trên 102.000 người có công, trong đó, có trên 30.000 liệt sĩ, 12.917 thương, bệnh binh, 5.371 Mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện có 109 mẹ còn sống), 2.888 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 26.337 người có công giúp đỡ cách mạng,… Sự cống hiến, hy sinh xương máu của các thương binh, liệt sĩ đã dệt nên truyền thống 8 chữ vàng “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”…

Tháng 7 về, lòng bồi hồi hoài niệm, dạt dào cảm xúc tri ân, tưởng nhớ công ơn những người đi trước đã đóng góp công sức vào sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đã hình thành từ rất lâu trong tâm khảm và đời sống văn hóa của người Việt, tháng 7 là Tháng Đền ơn đáp nghĩa, thành kính hướng về quá khứ oai hùng và tưởng nhớ cội nguồn, tiền nhân. Tất cả tình cảm thiêng liêng, lòng thành kính tri ân được thể hiện, đọng lại trong những hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7).

Năm nay, Tháng Đền ơn đáp nghĩa, tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ càng có ý nghĩa hơn khi cả nước kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022). Tỉnh tổ chức gặp mặt đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu tỉnh năm 2022. Có rất nhiều hoạt động: Viếng nghĩa trang, về lại chiến trường xưa, quy tập hài cốt liệt sĩ, thăm và tặng quà gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, giáo dục truyền thống cách mạng, tôn tạo di tích lịch sử,… được các cấp, các ngành tổ chức khắp nơi trong tỉnh, thu hút sự quan tâm, tham gia của toàn xã hội.

Qua đó, nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện đầy đủ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng; giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, huy động nguồn lực trong xã hội góp phần thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác ưu đãi người có công với cách mạng; biểu dương, khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào Đền ơn đáp nghĩa; nêu gương điển hình những cá nhân và gia đình chính sách, người có công vượt khó, vươn lên làm kinh tế giỏi.

Tháng 7 về gợi nhớ truyền thống lịch sử cách mạng, những quá khứ bi hùng của dân tộc. Càng tự hào về những trang sử oai hùng, càng nhắc nhớ, giáo dục những thế hệ hôm nay và mai sau về truyền thống đoàn kết, yêu nước và hy sinh của cha ông để luôn tri ân, phát huy truyền thống, tích cực đóng góp công sức, trí tuệ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Quá khứ hào hùng là gạch nối để thế hệ hôm nay chinh phục khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc!./.

Long An

Chia sẻ bài viết