Tiếng Việt | English

28/10/2019 - 15:31

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

 Câu hỏi: Nếu đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện 1 lần cho 5 năm liên tiếp (không có tham gia BHXH bắt buộc trước đây), đến năm thứ 4 không may bị bệnh chết, vậy gia đình tôi có được hưởng trợ cấp mai táng không? 

(leqttrong1980@gmail.com)

 Trả lời:

Tại Điều 80 Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định trợ cấp mai táng như sau:

“1. Những người sau đây khi chết thì người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng:
a) Người lao động có thời gian đóng BHXH từ đủ 60 tháng trở lên;
b) Người đang hưởng lương hưu.

2. Trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người quy định tại Khoản 1, Điều này chết.

3. Trường hợp người quy định tại Khoản 1, Điều này bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp quy định tại Khoản 2, Điều này”.

Trường hợp của ông/bà hỏi, nếu mới đến năm thứ 4 không may bị bệnh chết. Như vậy, thời gian tham gia BHXH tự nguyện sẽ là 4 năm, tương đương 48 tháng. Căn cứ theo quy định nêu trên, thì trường hợp này chưa đủ điều kiện có thời gian đóng BHXH từ đủ 60 tháng trở lên để được trợ cấp mai táng theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 80 Luật BHXH.

Tuy không đủ điều kiện hưởng trợ cấp mai táng do mất trước thời điểm đóng BHXH tự nguyện đủ 60 tháng (5 năm) nhưng thân nhân vẫn được giải quyết hưởng trợ cấp tuất theo quy định tại Điều 81 Luật BHXH. Theo đó, tại Khoản 2, Điều 81 Luật BHXH quy định: Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người lao động đang đóng BHXH được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH quy định tại Điều 79 của Luật này cho những năm đóng BHXH trước năm 2014; bằng 2 lần tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho các năm đóng từ năm 2014 trở đi. Nếu đóng BHXH chưa đủ 1 năm thì mức trợ cấp tuất một lần bằng số tiền đã đóng nhưng mức tối đa bằng 2 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH./.

BHXH tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết