Tiếng Việt | English

05/08/2022 - 14:32

Thực hiện mô hình 'Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy' và 'Điểm chữa cháy công cộng' tại huyện Bến Lức  

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) ở các khu vực đông dân cư, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” đã được triển khai thực hiện tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Tập huấn kỹ năng PCCC cho người dân

Ngày 05/8, Thượng tá Trương Văn Vũ - Trưởng Phòng cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết, tại huyện Bến Lức vừa triển khai thực hiện mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Hiện tại mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” được thí điểm tại cụm dân cư khu vực Gò Đen, xã Phước Lợi. Còn “Điểm chữa cháy công cộng” được tổ chức thí điểm khu dân cư Bờ Dừa, khu phố 8, thị trấn Bến Lức. Sau thời gian thí điểm 6 tháng, huyện sẽ tiến hành đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình trên địa bàn phù hợp với tình hình thực tế. Theo đó, huyện Bến Lức cũng chỉ đạo tất cả các xã còn lại, căn cứ điều kiện thực tế địa phương chủ động triển khai các mô hình trên.

Theo UBND huyện Bến Lức, “Tổ liên gia an toàn PCCC” có từ 5 đến 15 hộ gia đình liền kề nhau tham gia, liên kết với nhau bằng một hệ thống chuông báo cháy chung. Khi có sự cố cháy xảy ra, hộ dân ấn chuông báo cháy để cảnh báo cho các gia đình khác trong tổ và cùng nhau chủ động sử dụng các phương tiện chữa cháy tại gia đình mình để chữa cháy, cứu người bị nạn.

Đối với “Điểm chữa cháy công cộng” sẽ được xây dựng tại các ngõ, hẻm có chiều dài từ 50m trở lên, nơi tập trung nhiều nhà dân, xe chữa cháy chuyên dụng khó tiếp cận. Tại các điểm này sẽ được trang bị những phương tiện chữa cháy phù hợp, người dân dễ tiếp cận và sử dụng khi có sự cố xảy ra hỏa hoạn.

Lực lượng cảnh sát PCCC diễn tập chữa cháy tại khu vực đông dân 

Theo Thượng tá Trương Văn Vũ, nguy cơ xảy ra cháy nổ vẫn luôn tiềm ẩn trong các khu dân cư, cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh. Việc huyện Bến Lức triển khai thực hiện mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” sẽ góp phần hiệu quả hơn trong công tác PCCC, ngăn ngừa xảy ra các vụ cháy lớn gây nhiều thiệt hại về người và tài sản. Đồng thời, mô hình cũng tác động đến việc nâng cao được ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong công tác phòng, chống cháy nổ.

Huyện Bến Lức là nơi triển khai thực hiện mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, mô hình này sẽ tiếp tục được triển khai nhân rộng ở trong tỉnh, Thượng tá Trương Văn Vũ cho biết thêm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết