Tiếng Việt | English

29/03/2024 - 18:24

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động HĐND

Ngày 29/3, Thường trực HĐND tỉnh Long An tổ chức Hội nghị thường niên giữa Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thị xã Kiến Tường và TP. Tân An lần thứ III, nhiệm kỳ 2021-2026. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều chủ trì hội nghị.

Theo đánh giá của HĐND tỉnh, trong năm 2023, khối lượng công việc của HĐND các huyện, thị xã, thành phố tương đối lớn. HĐND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức 57 kỳ họp, bình quân 1 đơn vị cấp huyện tổ chức 3,8 kỳ họp/năm. Trong đó, có 30 kỳ họp lệ, 20 kỳ họp chuyên đề và 7 kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, ban hành là 489 nghị quyết.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều điều hành thảo luận trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND

Trong hoạt động giám sát, HĐND cấp huyện đã tiến hành triển khai giám sát 151 chuyên đề. Thông qua giám sát đã kiến nghị đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết 781 ý kiến. Đồng thời, năm 2023, HĐND các huyện, thị xã, thành phố còn tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu của nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều trao cờ thi đua cho các tập thể xuất sắc

Đồng thời, công tác tiếp xúc cử tri được Thường trực HĐND cấp huyện chủ động phối hợp các cơ quan thực hiện để đại biểu HĐND cấp huyện phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri đúng quy định. Số lượng đại biểu tham gia xúc cử tri đầy đủ, hình thức phong phú và đa dạng, với 1.145 cuộc, với 2.318 ý kiến, kiến nghị của cử tri được ghi nhận. Các huyện đã tập trung giải quyết được 2.157 kiến nghị, đạt tỷ lệ giải quyết là 93,09%.

Ngoài ra, hoạt động của các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND cấp huyện tương đối đồng đều, bám sát vào chương trình công tác năm của HĐND, Thường trực HĐND cùng cấp; giúp HĐND, Thường trực HĐND triển khai chương trình giám sát năm, tham gia chuẩn bị tổ chức các kỳ họp HĐND, đặc biệt là công tác thẩm tra, cho ý kiến đối với các báo cáo, dự thảo Tờ trình, nghị quyết, Đề án,… trình tại kỳ họp, đảm bảo tính chặt chẽ, đúng luật và phù hợp tình hình thực tế, góp phần vào công tác điều hành, quản lý phát triển KT-XH của địa phương.

56 tập thể và 129 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND được UBND tỉnh tặng bằng khen

Bên cạnh kết quả đạt được, trong hoạt động của HĐND cấp huyện vẫn còn những hạn chế như công tác giám sát được triển khai theo luật định nhưng đôi lúc chưa bao quát hết các vấn đề bức xúc được cử tri quan tâm; việc tổ chức tái giám sát còn hạn chế; hoạt động tiếp xúc cử tri chưa huy động được nhiều cử tri tham dự; công tác tiếp công dân của Tổ đại biểu còn hạn chế; hoạt động chất vấn, giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND vẫn còn một vài địa phương chưa triển khai.

Tại hội nghị, đại diện Thường trực HĐND cấp huyện cũng có nhiều chia sẻ từ kinh nghiệm thực tiễn trong thực hiện chức năng giám sát, tiếp xúc cử tri ở mỗi địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều ghi nhận và đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của HĐND cấp huyện. Qua kết quả hoạt động của HĐND cấp huyện tiếp tục định hướng chiến lược, kế hoạch phát triển KT-XH tại từng địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều phát biểu tại hội nghị

Ông đề nghị trong thời gian tới, các cơ quan dân cử cần tiếp tục phát huy, thể hiện rõ hơn sự gắn kết, phối hợp tốt với các cấp chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp. Đồng thời, HĐND cấp huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015. Đặc biệt, là cần triển khai thực hiện đầy đủ, chặt chẽ, hiệu quả Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của UBTVQH về hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND cũng như không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị cử tri, khẳng định vai trò của người đại biểu HĐND trong việc đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri, tạo niềm tin đối với cử tri và Nhân dân.

Thường trực HĐND huyện Tân Trụ trao cờ luân phiên tổ chức hội nghị cho Thường trực HĐND huyện Tân Thạnh

“Với tinh thần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động cùng quan điểm xuyên suốt “nghĩ thật, nói thật, làm thật, có hiệu quả thật, người dân được thụ hưởng thật”, trong năm 2024, HĐND tỉnh sẽ phát huy kết quả đạt được của các năm qua, tiếp tục chủ động thực hiện nhiệm vụ với tinh thần khát vọng hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa, đổi mới, sáng tạo hơn nữa để góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ cơ bản Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025”, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều nhấn mạnh tại hội nghị.

Dịp này, UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho 8 đơn vị, tặng bằng khen cho 56 tập thể và 129 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết