Tiếng Việt | English

10/08/2021 - 09:58

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền pháp luật

Thời gian qua, việc thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ phần nào ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL). Các cấp, các ngành tăng cường đẩy mạnh công tác TTPBGDPL bằng các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trên các lĩnh vực, nhất là trong phòng, chống dịch bệnh và bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT).

Trang thông tin điện tử Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Long An với tên miền truy cập là pbgdpl.longan.gov.vn., giới thiệu các văn bản pháp luật mới ban hành

Trang thông tin điện tử Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Long An với tên miền truy cập là pbgdpl.longan.gov.vn., giới thiệu các văn bản pháp luật mới ban hành

Theo kết quả tổng kết Đề án số 2403/BC-UBND, ngày 27/7/2021 của UBND tỉnh Long An về “Tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác PBGDPL giai đoạn 2019 - 2021” trên địa bàn tỉnh cho thấy, hiện nay, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các huyện, thị xã và thành phố trực thuộc tỉnh đều thành lập trang thông tin điện tử (trực thuộc Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh), kịp thời đăng tải thông tin pháp luật, cập nhật văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) do cơ quan, đơn vị ban hành hoặc soạn thảo để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, tra cứu của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân.

Thực hiện Quyết định số 3333/QĐ-UBND, ngày 11/9/2019 của UBND tỉnh về việc thực hiện Đề án 471 giai đoạn 2019-2021 trên địa bàn tỉnh, các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện hoàn chỉnh, nâng cấp trang thông tin điện tử cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin về pháp luật; chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn thực hiện công tác TTPBGDPL phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; liên kết, chia sẻ với Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Cơ sở dữ liệu Quốc gia về văn bản pháp luật. Theo thống kê từ năm 2019 đến tháng 7/2021, trang thông tin điện tử các cơ quan, đơn vị, địa phương đăng tải 15.470 tin, bài, tài liệu và video tuyên truyền về pháp luật.

UBND tỉnh xây dựng và đưa vào vận hành Trang thông tin điện tử PBGDPL tỉnh với tên miền truy cập là pbgdpl.longan.gov.vn., giới thiệu các văn bản pháp luật mới ban hành. Trên trang Thông tin điện tử PBGDPL tỉnh, các chuyên mục thông tin khác tùy theo tình hình thực tế về công tác TTPBGDPL trên địa bàn tỉnh mà kết nối, chia sẻ thông tin với Cổng thông tin điện tử PBGDPL Quốc gia; Cơ sở dữ liệu Quốc gia về văn bản pháp luật; Cổng thông tin điện tử pháp điển; Công báo điện tử nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Tủ sách pháp luật điện tử Quốc gia;...

Công chức Văn hóa - Xã hội xã Bình Đức, huyện Bến Lức - Nguyễn Anh Khoa cho biết: “Từ khi cấp trên phát động ứng dụng CNTT trong việc TTPBGDPL, cán bộ xã áp dụng triệt để và mang lại hiệu quả cao. Cán bộ phụ trách các mảng lập trang, nhóm trên Zalo, Facebook để thông tin, chỉ đạo công việc khá hiệu quả. Khi người dân có vấn đề thắc mắc, nếu không gặp trực tiếp thì cán bộ sẽ trả lời qua tin nhắn Zalo”.

Còn Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Thu Cúc thông tin: “Các giải pháp tuyên truyền bằng CNTT mang lại hiệu quả thiết thực, bảo đảm cung cấp những thông tin cần thiết liên quan đến chế độ, chính sách cho người lao động và công nhân tại nhà máy, xí nghiệp, khu, cụm công nghiệp”.

Theo đánh giá của Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, việc ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong công tác TTPBGDPL góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL, là một công cụ hữu hiệu để tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác TTPBGDPL, thể hiện đúng ý nghĩa công tác PBGDPL là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng.

Qua đó, giúp cán bộ, người dân tiếp cận, nắm bắt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng, tự giác tuân thủ, chấp hành pháp luật, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và hạn chế hành vi vi phạm pháp luật;...

Hàng năm, thông qua ứng dụng CNTT, các cấp, các ngành của tỉnh tổ chức tuyên truyền trên 4.000 tin, bài, tiểu phẩm, video, clip, tranh ảnh, file Word tuyên truyền có liên quan đến VBQPPL,... Hiện các mô hình này được các cấp, các ngành, địa phương đồng tình hưởng ứng vì tiết kiệm được thời gian, kinh phí,... cho cơ quan, đơn vị, địa phương và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích