Tiếng Việt | English

30/09/2021 - 08:55

Xã biên giới khởi sắc từ xây dựng nông thôn mới

Các xã biên giới của tỉnh Long An được sự quan tâm của các cấp, các ngành trong đầu tư xây dựng nông thôn mới (XDNTM), góp phần thay đổi diện mạo vùng biên. Từ đó, đời sống người dân dần ổn định và từng bước được nâng lên.

Vùng biên “thay áo mới”

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng - Trần Thị Yến cho biết: Khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, xã có điểm xuất phát thấp, nguồn lực, kết cấu hạ tầng kỹ thuật,... còn hạn chế, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự chỉ đạo của tỉnh, huyện, sự hỗ trợ tích cực của các sở, ngành tỉnh, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân trong xã.

Đến cuối năm 2019, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí (TC) NTM. Đến nay, bộ mặt nông thôn của xã chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, quốc phòng - an ninh và trật tự, an toàn xã hội được giữ vững ổn định.

Nổi bật là hệ thống giao thông được đầu tư phát triển đồng bộ phục vụ khá tốt cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa; hệ thống thủy lợi cũng được quan tâm đầu tư; sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển và ngày càng khai thác hiệu quả lợi thế của xã, nhất là việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bên cạnh đó, hệ thống trường lớp, trạm y tế được đầu tư đạt chuẩn theo quy định, cơ sở vật chất văn hóa và chợ được đầu tư khang trang,... Ông Nguyễn Văn Tâm (ấp Láng Đao, xã Thái Bình Trung) phấn khởi: “Qua thời gian XDNTM, các công trình phục vụ dân sinh được đầu tư, nhất là hệ thống kênh, mương nội đồng được xây dựng, nạo vét, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, sản xuất”.

Hệ thống giao thông xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng được đầu tư phát triển đồng bộ phục vụ việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân

Về xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường hôm nay để thấy được sự đổi thay của một xã vùng biên. Những con đường trải nhựa, bêtông phẳng lì; các công trình dân sinh được đầu tư xây dựng kiên cố, bộ mặt nông thôn khởi sắc từng ngày. Năm 2014, Bình Hiệp hoàn thành các TC NTM. Từ đó đến nay, xã tiếp tục huy động mọi nguồn lực, thực hiện nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng chất các TC. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 51,6 triệu đồng/năm, hộ nghèo giảm còn 1,16%.

Theo Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp - Ngô Hữu Đức, xây dựng xã NTM là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài. Thời gian tới, xã tiếp tục phát huy những kinh nghiệm, thành quả đã đạt để giữ vững và nâng chất các TC của xã NTM.

Để thực hiện mục tiêu này, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là những nội dung TC đạt không bền vững; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển nhanh kết cấu hạ tầng nông thôn, nâng cao chất lượng, hiệu quả các loại hình dịch vụ phục vụ nông nghiệp; thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, bảo đảm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Phấn đấu đến 2025, địa phương hoàn thành xây dựng xã NTM nâng cao, ông Ngô Hữu Đức thông tin.

Nâng cao đời sống người dân

Xã biên giới Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, bây giờ được đầu tư hạ tầng: Điện, đường, trường, trạm đầy đủ. Thời gian qua, từ nhiều nguồn vốn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, phát huy thế mạnh từ trồng trọt, chăn nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ vậy, đời sống người dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Hưng Điền B - Tạ Văn Mệnh, để đạt kết quả trên, hàng năm, Đảng ủy ban hành các nghị quyết chuyên đề về phát triển trên các lĩnh vực XDNTM; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đầu tư phát triển và nâng cấp kết cấu hạ tầng nông thôn như hệ thống thủy lợi, đê bao lửng khép kín, trạm bơm điện gắn với giao thông nội đồng, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân.

Đến nay, xã đã hoàn thành 15/19 TC xã NTM. Công tác an sinh xã hội và giảm nghèo đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, thu nhập bình quân đầu người được nâng lên, đạt 52 triệu đồng/năm, hộ nghèo giảm còn 1,76%. Ông Nguyễn Văn Thắng (ấp Gò Pháo, xã Hưng Điền B) phấn khởi: “Những năm qua, không chỉ bộ mặt địa phương thay đổi mà đời sống người dân cũng không ngừng được nâng lên. Hệ thống điện, đường, trường, trạm đều được quan tâm đầu tư giúp việc sinh hoạt, sản xuất ngày càng thuận lợi. Người dân luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, nỗ lực thực hiện các TC NTM theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm””.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã biên giới Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng luôn phát huy tinh thần đoàn kết, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển KT-XH. Với sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã, đến nay, Tuyên Bình đạt 15/19 TC NTM.

Hiện xã còn 4 TC (giao thông, trường học, môi trường và hệ thống chính trị) chưa đạt. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tuyên Bình đang nỗ lực hoàn thành vào cuối năm 2021. Theo Chủ tịch UBND xã Tuyên Bình - Tô Văn Đẹp, thời gian tới, ngoài duy trì, giữ vững các TC đã đạt, địa phương sẽ tìm các giải pháp phù hợp để thực hiện các TC còn lại theo kế hoạch. Cụ thể, đối với TC giao thông, địa phương có kế hoạch xây dựng 2 tuyến đường với chiều dài hơn 6km, nguồn vốn trên 7 tỉ đồng.

Đối với TC trường học, đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng và đầu tư cơ sở vật chất trường THCS đạt chuẩn theo quy định. Đối với TC môi trường, sớm đầu tư trạm cấp nước tại trung tâm xã, bảo đảm nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 65% trở lên, tiếp tục đầu tư và vận động xã hội hóa chỉnh trang cảnh quan môi trường 2 cụm dân cư trên địa bàn.

Từ các chủ trương, giải pháp phát triển phù hợp với thực tế địa phương, giúp diện mạo nông thôn các xã biên giới thêm khởi sắc, đời sống người dân ngày càng ổn định, phát triển. Đây chính là tiền đề quan trọng để các xã biên giới tiếp tục nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong những giai đoạn tiếp theo./.

Trên địa bàn tỉnh có 20 xã biên giới ở 5 huyện: Đức Huệ, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng và thị xã Kiến Tường. Đến nay, có 5/20 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới là Khánh Hưng, Thái Bình Trung (huyện Vĩnh Hưng), Bình Tân, Bình Hiệp, Thạnh Trị (thị xã Kiến Tường).

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết