Tiếng Việt | English

16/12/2020 - 08:42

Xây dựng văn hóa giao thông

Do va chạm giao thông với chị Lê Thị Mộng Trúc (SN 1995, ngụ ấp Khởi Nghĩa, xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh), nữ sinh H.B.B.N. (SN 2008, học sinh lớp 7, Trường THCS Chà Là, huyện Dương Minh Châu) bị Trần Văn Mẫn - chồng chị Trúc, đánh bị thương và phải khâu ở đầu. Mặc dù hai vụ việc này đã được cơ quan công an vào cuộc xử lý nhưng dư luận vẫn còn băn khoăn, lo ngại trước những hành vi thiếu văn hóa, bạo lực khi va chạm giao thông.

Từ những vụ việc trên cho thấy, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng cần được chú trọng và thực hiện thường xuyên, liên tục. Để xây dựng văn hóa giao thông, ngoài trách nhiệm của các cơ quan chức năng, người thực thi công vụ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thì ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và hành vi ứng xử khi tham gia giao thông của người dân là rất quan trọng, qua đó góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông xảy ra. Văn hóa giao thông không ở đâu xa mà tồn tại trong ý thức, cách nghĩ, việc làm của mỗi người.

Đội nón bảo hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện; đi đúng phần đường, làn đường quy định, không đi xe trên vỉa hè, chấp hành nghiêm tín hiệu đèn giao thông; ứng xử có văn hóa khi xảy ra va chạm giao thông; không sử dụng bia, rượu khi điều khiển phương tiện giao thông; không điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định; tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông;... là những hành động thể hiện văn hóa khi tham gia giao thông. Nét đẹp trong văn hóa giao thông đôi khi chỉ là một hành động nhỏ như nhường đường khi tham gia giao thông.

Mỗi hành động, cử chỉ, cách ứng xử khi tham gia giao thông không chỉ là văn hóa giao thông mà còn thể hiện nhân cách của mỗi người. Vì thế, tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2016-2020 và Năm An toàn giao thông 2020 vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình đã kêu gọi các bộ, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn thể nhân dân, đặc biệt là các thầy, cô giáo và các bậc phụ huynh học sinh cùng cam kết nêu gương tốt về văn hóa giao thông.

Mỗi người hãy tuân thủ pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nhường đường khi tham gia giao thông để cùng xây dựng văn hóa giao thông và góp phần bảo đảm an toàn giao thông./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết