Tiếng Việt | English

06/09/2017 - 05:11

Cảnh báo lừa đảo trúng thưởng giá trị lớn qua điện thoại và Facebook

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa đưa ra thông tin cảnh báo về nguy cơ lừa đảo của một số đối tượng thông qua các tin nhắn điện thoại và facebook.

Hoạt động mua bán hàng online thu hút được nhiều khách hàng. (Ảnh chỉ mang tính minh họa)Theo đó, trong tháng 8/2017, cơ quan này đã nhận được nhiều phản ánh của người tiêu dùng về các thông báo trúng thưởng có giá trị lớn. Cụ thể, thông qua tin nhắn facebook, người dùng được thông báo trúng thưởng xe máy SH, điện thoại Iphone, số tiền trị giá 100 triệu đồng,… hoặc thông qua điện thoại, khách hàng được thông báo trúng thưởng bộ sản phẩm gồm điện thoại giá trị cao, mỹ phẩm, sản phẩm giảm mỡ chất lượng cao,…

Đáng lưu ý, những tin nhắn này đều khẳng định, chương trình quay số trúng thưởng đã được công nhận bởi các cơ quan nhà nước như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính,… Tuy vậy, người tiêu dùng phải gửi một khoản tiền trị giá khoảng 3 triệu đồng tiền thuế hoặc thẻ cào điện thoại mệnh giá cao để nhận được phần thưởng.

"Đã có một số người tiêu dùng tin và làm theo hướng dẫn, kết quả là hàng nhận được chỉ là điện thoại chất lượng kém hoặc hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ," đại diện Cục ​Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết.

Dẫn chứng từ vụ việc người tiêu dùng mua camera được quảng cáo trên facebook, ngày 7/8 Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận đơn khiếu nại của khách hàng phản ánh về việc mua sản phẩm từ tài khoản “Thiết bị công nghệ số thông minh”, nhưng khi nhận sản phẩm thì chất lượng kém, tính năng trái ngược hẳn với những gì nhân viên đã tư vấn.

Ngoài ra, sản phẩm còn không kèm đủ phụ kiện như cam kết và người tiêu dùng không được kiểm tra hàng trước khi nhận. Khi phản ánh lại với cửa hàng, người tiêu dùng được đề nghị “đổi máy khác, các thêm tiền”.

"Sau khi tiếp nhận Đơn khiếu nại, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã gửi công văn đề nghị cửa hàng tiếp nhận và giải quyết khiếu nại. Sau quá trình làm việc và trao đổi, cửa hàng đã đồng ý nhận lại hàng và hoàn lại tiền cho người tiêu dùng," đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết thêm.

Trước nguy cơ người tiêu dùng có thể bị lừa đảo và gây hoang mang trong cộng đồng, cơ quan này cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên cảnh giác với những thông báo trúng thưởng giá trị cao khi trước đấy không tham gia bất kỳ chương trình quay số trúng thưởng nào.

Trường hợp tiếp nhận các thông báo trúng thưởng như trên, người tiêu dùng cần tham khảo thông tin kỹ, từ nhiều nguồn (Internet, bạn bè…), không tiến hành giao nộp tiền cho đối tượng thông qua các hình thức nạp thẻ cào, chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng…

Trường hợp bị đối tượng liên tục quấy rối qua điện thoại, đe dọa, ép buộc nhận thưởng, người tiêu dùng cần kiên quyết từ chối các thông tin do đối tượng cung cấp hoặc có thể phản ánh tới các cơ quan công an tại địa phương./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích