Tiếng Việt | English

25/06/2020 - 09:24

Chiêu lừa không mới, vẫn có người mắc bẫy

Khi vào bẫy, người mua hàng khó có thể thoát ra mà phải liên tục “móc hầu bao” để mua thêm hàng mới đáp ứng được điều kiện trúng thưởng.

Bà H.T., ngụ phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An, là người thường xuyên xem và mua sắm trên các kênh truyền hình. Vào giữa tháng 6-2020, bà H.T. nhận được cuộc gọi từ số máy 02870344xx thông báo bà là 1 trong 5 người may mắn được trúng thưởng từ chương trình mua sắm. Người gọi xưng tên Kim Anh, là kế toán trưởng của Công ty VN Shopping, có địa chỉ tại quận 1, TP.HCM. Theo đó, bà H.T. có thể nhận 1 trong 5 giải thưởng gồm 1 tivi màn hình cong hoặc tủ lạnh, máy giặt hoặc một số tiền lớn nếu đồng ý mua 1 cối xay đa năng có số tiền gần 1,9 triệu đồng. Khi mua cối xay đa năng, trong phiếu giao hàng sẽ có mã số trúng thưởng.

Phiếu mua hàng bà H.T. nhận được sau mua hàng

Nghĩ là mình may mắn, bà H.T. không ngần ngại đồng ý mua máy xay sinh tố. Khi nhận được cối xay đa năng từ người giao hàng, bà H.T. tiếp tục nhận được điện thoại của người xưng tên Kim Anh, hướng dẫn bà cà mã số đọc và thông báo may mắn nhận được tủ lạnh đời mới, quy đổi được 48 triệu đồng. Nếu đồng ý nhận tủ lạnh, bà phải mua thêm 1 món hàng là bếp nướng trị giá 2,5 triệu đồng để hoàn tất thủ tục nhận thưởng và được thưởng thêm 5 triệu đồng, tổng giải thưởng 53 triệu đồng.

Tin tưởng, bà H.T. tiếp tục mua bếp nướng. Sau khi nhận bếp nướng, bà tiếp tục nhận được điện thoại từ người xưng tên Kim Anh thông báo bà đã trúng thưởng tủ lạnh trị giá 48 triệu đồng và yêu cầu bà chuyển khoản số tiền 4,8 triệu đồng để đóng thuế thu nhập cá nhân. Khi nhận được cuộc điện thoại này, bà H.T. trả lời cùng nhân viên khi đến nhận quà sẽ tự đóng thuế tại cơ quan thuế. Không dừng lại, nhân viên xưng tên Kim Anh tiếp tục gọi điện, thuyết phục bà H.T. là “sếp” cô ấy đã xin từ cơ quan thuế miễn thuế cho bà, nhưng với điều kiện bà phải mua 1 món hàng trị giá 4,8 triệu đồng để cà mã số, đọc cho nhân viên.

Không chút nghi ngờ về cuộc điện thoại này, bà H.T. tiếp tục mua 1 món hàng trị giá 4,8 triệu đồng để được nhận thưởng sau khi đọc mã số cho nhân viên. Tiếp tục vẫn là cuộc gọi đến từ nhân viên xưng tên Kim Anh, thông báo bà H.T. rằng nhà tài trợ đã niêm phong quà tặng của bà. Nhưng bà sẽ được nhận quà nếu mua thêm 1 món hàng trị giá 6 triệu đồng và khuyến mãi phiếu mua hàng từ Siêu thị Điện máy Nguyễn Kim lên đến 30 triệu đồng. Lần này cũng như những lần trước, bà H.T. không nghi ngờ, nghĩ là mình may mắn và tiếp tục mua thêm 1 món hàng trị giá 6 triệu đồng. Lần giao dịch này thành công, nhân viên tên Kim Anh tiếp tục gọi điện yêu cầu bà mua thêm 1 món hàng trị giá 6 triệu đồng, nếu đồng ý bà sẽ nhận được quà trị giá 102 triệu đồng.

Đến lần thứ 5 được yêu cầu mua hàng, bà H.T. bắt đầu nghi ngờ mình bị lừa đảo và kiểm tra lại tất cả 4 món hàng hóa đã mua từ các cuộc điện thoại của cô nhân viên xưng tên Kim Anh với hơn 15 triệu đồng. Qua kiểm tra và đọ giá từ các cửa hàng điện máy trong khu vực TP.Tân An, 4 món hàng bà mua trị giá chưa đầy 2 triệu đồng, trong khi đó, bà phải mất hơn 15 triệu đồng.

Trong thực tế, hiện không chỉ bà H.T. bị lừa đảo mua hàng cách này mà có rất nhiều người. Địa chỉ xưng là trung tâm mua sắm đều không có thật hoặc không đúng thực tế. Số điện thoại sau khi lừa được khách hàng đều khó liên lạc, nếu còn sử dụng cũng đã được người khác mua lại. Vì vậy, khi nhận được bất cứ cuộc điện thoại liên quan đến trúng thưởng, đề nghị mua hàng hóa, người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua sắm để tránh thiệt hại về kinh tế./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết