Tiếng Việt | English

16/04/2019 - 11:25

Chợ tự phát gây mất an toàn giao thông

Chợ tự phát (CTP) dù đã được đề cập nhiều, chính quyền và ngành chức năng có nhiều chỉ đạo để chấn chỉnh, xử lý nhằm trả lại sự thông thoáng cho lòng, lề đường. Thế nhưng hiện nay, trên địa bàn tỉnh Long An, nhất là ở những địa bàn có nhiều khu, cụm công nghiệp, vẫn tồn tại nhiều điểm, CTP buôn bán dọc các tuyến đường.

Chợ tự phát vẫn còn tồn tại ở nhiều khu vực

Chợ tự phát vẫn còn tồn tại ở nhiều khu vực

Chợ tự phát hình thành và tồn tại vì thói quen mua, bán nhanh của một số khách hàng và để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân ở khu vực. CTP phát sinh và tồn tại cặp các tuyến đường chính nơi đông dân cư và gần các khu, cụm công nghiệp. CTP làm ảnh hưởng đến hoạt động của các chợ quy hoạch, mất an toàn thực phẩm, gây ô nhiễm môi trường và cản trở giao thông.

Theo Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Thanh Sơn, để chấn chỉnh CTP, những năm qua, ngành chức năng và các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ. Thế nhưng, vì nhiều lý do, đến nay, nhiều điểm lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ và CTP vẫn tồn tại.

Qua ghi nhận của phóng viên, cứ vào buổi chiều, bên một số trục đường của nhiều địa phương, nhất là ở những địa bàn phát triển công nghiệp có đông công nhân, lao động, vẫn có những điểm CTP tấp nập người mua, người bán. Các mặt hàng có đầy đủ từ quần áo, giày dép đến các thực phẩm chín, tươi sống, rau, củ, quả,...

Tại tuyến đường Nguyễn Trung Trực, đoạn trước Khu công nghiệp Thuận Đạo cứ chiều chiều vẫn có một số người bày các mặt hàng ra bán ngay trên lòng đường. Hay như bên tuyến đường trước Bệnh viện Đa khoa Long An, những năm qua vẫn có những người dọn hàng ra đây buôn bán.

Nói đến CTP thì nhiều năm qua, huyện Đức Hòa luôn là điểm “nóng”. Trong đó, đoạn qua đường tỉnh 825, địa bàn xã Đức Hòa Hạ, là nơi được nhắc đến nhiều nhất. Cứ mỗi buổi chiều khi công nhân tan ca, giao thông qua đây rất phức tạp, luôn xảy ra ùn tắc. Giữa dòng xe và người tấp nập, có nhiều người bất chấp quy định khi vô tư bày bán hàng hóa lấn chiếm lòng đường.

Song song đó, nhiều người ngang nhiên dừng xe ngay trên đường để mua hàng hóa. Trước tình trạng này, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Thực tế, vì lòng đường bị lấn chiếm nên ở đây đã có nhiều vụ va quẹt, tai nạn giao thông.

Theo Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ - Hồ Thanh Liêm, ở xã có 80.000 dân, nhu cầu mua, bán, trao đổi hàng hóa ở xã rất lớn. Vì thế, hiện nay ở địa bàn có 7 CTP hoạt động gây lấn chiếm lòng, lề đường nhưng chưa thể giải tán được. Những CTP này còn gây ra nhiều vấn đề nhức nhối như xả rác thải làm ô nhiễm, mất an toàn thực phẩm, mất an toàn giao thông.

Chợ tự phát gây mất an toàn giao thông

Chợ tự phát gây mất an toàn giao thông

Xã Đức Hòa Hạ và huyện Đức Hòa thường xuyên tổ chức lực lượng triển khai các đợt cao điểm tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm chấn chỉnh, xử lý các CTP tại địa bàn. Thế nhưng, việc chấn chỉnh, xử lý rất khó khăn, khi lực lượng vừa đi thì tình trạng lấn chiếm tái diễn trở lại.

“Xử lý CTP, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè phải được thực hiện liên tục, thường xuyên nhằm tạo chuyển biến tích cực. Ngoài tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, chúng tôi xác định phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để thay đổi nhận thức, ý thức của người dân. Cùng với đó, xã kiến nghị cấp trên quy hoạch, đầu tư xây dựng thêm chợ phục vụ nhu cầu của người dân, công nhân” - ông Liêm cho biết.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông, họp CTP gây ra cảnh mua, bán lộn xộn, lấn chiếm lòng, lề đường nên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Thực tế, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông chết người do họp CTP lấn chiếm lòng, lề đường.

Ngày 10/4, trong Lễ ra quân thực hiện kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn giao thông nhân dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2019, Đại tá Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an tỉnh, yêu cầu tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, giữ gìn trật tự, an toàn giao thông; trong đó đặc biệt chú trọng những tuyến đường, địa bàn trọng điểm, những khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, họp CTP để chấn chỉnh nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết