Tiếng Việt | English

18/10/2016 - 21:22

EU chia rẽ về mối quan hệ đối với Nga

Theo kế hoạch, EU sẽ thảo luận về quan hệ với Nga và các biện pháp trừng phạt Nga trong cuộc họp cấp cao diễn ra vào ngày 20/10 tại Luxembourg.

Dù không được nhắc đến trong trong hội nghị ngoại trưởng Liên minh châu Âu ngày 17/10 tại London - Anh, nhưng việc có gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Nga hay không vẫn là một trong những chủ đề gây tranh cãi trong nội bộ khối. Vấn đề này sẽ được thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu vào ngày 20/10 tới.

Tại Hội nghị Ngoại trưởng ngày 17/10, Anh và Pháp đã lên tiếng hối thúc Liên minh châu Âu chỉ trích chiến dịch không kích của Nga tại Syria cũng như áp đặt thêm lệnh trừng phạt nhằm vào Chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. (Ảnh: AP).
Ngoại trưởng Anh Boris Johnson kêu gọi chấm dứt các chiến dịch quân sự ở miền Đông Aleppo - nơi 275.000 người đang bị mắc kẹt, đồng thời tạo điều kiện triển khai công tác cứu trợ nhân đạo cho những người dân trong khu vực.

Ngoại trưởng Anh cho biết: "Tôi đã nhấn mạnh rằng giải pháp cho vấn đề này thực sự nằm ở phía chính quyền Tổng thống Basar Al-Assad và Nga. Tôi đã nhiều lần kêu gọi phía Nga nên lựa chọn con đường khác, và chúng ta cùng trở lại bàn đàm phán ở Geneva về vấn đề Syria”.

Tháng trước, Liên minh châu Âu đã gia hạn một phần các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine và việc bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014. Tuy nhiên, khối này chưa thảo luận việc có gia hạn các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga liên quan đến vấn đề Syria hay không.

Theo một nguồn tin ngoại giao, Anh đang đề xuất tăng thêm các biện pháp trừng phạt Nga liên quan đến xung đột tại Syria, trong đó đề xuất đưa 208 cá nhân và công ty của Nga vào danh sách trừng phạt.

Tuy nhiên, các đề xuất trừng phạt Nga đang vấp phải sự phản đối của không ít nước thành viên Liên minh châu Âu, trong đó có Hy Lạp, Cộng hòa Síp và Hungary. Áo, một điểm trung chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu cũng đã lên tiếng phản đối các đề xuất này.

Theo Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz, ý tưởng gia tăng các biện pháp trừng phạt Nga là một sai lầm. Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tỏ ra thận trọng với các đề xuất tăng cường trừng phạt Nga, mặc dù một tờ báo của Đức mới đây dẫn nguồn tin nói rằng, Thủ tướng Đức Angela Merkel lại muốn điều ngược lại.

Thủ tướng Đức cho biết: "Hiện tại, tôi không thấy các biện pháp trừng phạt dài hạn có thể tác động tới việc cung cấp viện trợ tốt hơn cho người dân Syria như thế nào. Đó là lý dó vì sao tôi không phải là người duy nhất hoài nghi về các biện pháp trừng phạt".

Theo kế hoạch, Liên minh châu Âu sẽ thảo luận về quan hệ với Nga và các biện pháp trừng phạt Nga trong cuộc họp cấp cao diễn ra vào ngày 20/10 tới tại Luxembourg. Liên quan đến vấn đề này, phía Nga đã lên tiếng cho rằng, các nước Liên minh châu Âu giữ lập trường kỳ lạ và không nhất quán về chính sách trừng phạt đối với Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, việc thảo luận về những biện pháp trừng phạt mới đối với Nga đang diễn ra, nhưng lại tiến hành song song với tiến trình giải quyết khủng hoảng Syria trong khuôn khổ cả song phương lẫn đa phương. Theo bà Zakharova, điều này cho thấy sự không nhất quán trong nội bộ Liên minh châu Âu./.

Thùy Linh/VOV-Trung tâm Tin
Tổng hợp 

Chia sẻ bài viết