Tiếng Việt | English

24/09/2020 - 08:31

Khai thác hầm đất vượt công suất, một doanh nghiệp bị xử phạt

Cho rằng đơn vị khai thác đất tại bãi vật liệu số 1 - kênh chính Phước Hòa (ấp Bàu Công, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất nên nhiều hộ dân gửi đơn khiếu kiện đến ngành chức năng. Vấn đề này xảy ra vào năm 2019, mới đây, UBND tỉnh trả lời những kiến nghị, đề xuất của cử tri sau khi kiểm tra việc khai thác đất của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp khai thác hầm đất vượt công suất

Doanh nghiệp khai thác hầm đất vượt công suất

Theo UBND tỉnh, ngày 04/11/2016, UBND tỉnh có quyết định giao bãi vật liệu số 1 cho Công ty (Cty) Thành Hữu Nghị quản lý khai thác, thời gian khai thác đến ngày 04/11/2023. Sau thời gian khai thác, trong quí II-2019, người dân xung quanh khu vực có đơn khiếu nại, phản ánh Cty hoạt động khai thác đất san lấp quá sâu làm giếng khoan của họ bị mất nước, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và sản xuất.

Từ nội dung phản ánh của người dân, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp UBND huyện Đức Hòa, UBND xã Tân Mỹ kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền. Qua kiểm tra, Sở TN&MT tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định ngày 11/9/2019 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Cty Thành Hữu Nghị do hoạt động khai thác vượt công suất được phép hàng năm và khai thác chưa bảo đảm các thông số của hệ thống khai thác theo thiết kế mỏ được duyệt với tổng số tiền 170 triệu đồng.

UBND tỉnh đã tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản đối với Cty Thành Hữu Nghị trong thời hạn 18 tháng, kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt (ngày 11/9/2019); đồng thời, yêu cầu Cty tiến hành khắc phục các vị trí khai thác không phân tầng và các vị trí có góc nghiêng sườn tầng (taluy) chưa bảo đảm đáp ứng các yêu cầu về thông số kỹ thuật theo thiết kế mỏ đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Theo Sở TN&MT, Cty Thành Hữu Nghị đã chấp hành nộp tiền phạt và tạm ngưng hoạt động.

Về việc khắc phục hậu quả, UBND tỉnh đã giao Sở TN&MT làm việc với Cty, yêu cầu đơn vị đẩy nhanh tiến độ xây dựng kế hoạch khắc phục các vị trí đã khai thác không bảo đảm các yêu cầu về thông số kỹ thuật gửi Sở xem xét, có ý kiến báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo thực hiện trước khi triển khai khắc phục. Cty không được tiếp tục khai thác khi chưa thực hiện hoàn thành các biện pháp khắc phục hậu quả.

Thời điểm quí II-2019, nhiều giếng nước xung quanh khu vực hầm đất bị mất nước, tụt nước đột ngột. Người dân phải đào hố sâu để hạ đặt máy bơm xuống bơm nước

Thời điểm quí II-2019, nhiều giếng nước xung quanh khu vực hầm đất bị mất nước, tụt nước đột ngột. Người dân phải đào hố sâu để hạ đặt máy bơm xuống bơm nước

Liên quan đến nội dung phản ánh của người dân, mất nước tại các giếng khoan là do hoạt động khai thác tại bãi vật liệu, Phó Giám đốc Sở TN&MT - Phạm Tùng Chinh thông tin, để đánh giá sự suy giảm mực nước dưới đất của một khu vực phải tiến hành quan trắc, khảo sát theo dõi trữ lượng nước dưới đất trong thời gian dài, phải tiến hành trên một khu vực rộng lớn mới có thể đánh giá và tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm mực nước ngầm. Hiện chưa có cơ sở dữ liệu để đánh giá, chứng minh việc mất nước giếng khoan của các hộ dân xung quanh khu vực bãi vật liệu số 1 - kênh chính Phước Hòa có nguyên nhân từ hoạt động khai thác khoáng sản của Cty Thành Hữu Nghị.

Tuy nhiên, để thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn trong vấn đề cấp nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp, qua nhiều lần làm việc với Sở TN&MT, Cty Thành Hữu Nghị đã trực tiếp hỗ trợ một khoản kinh phí cho các hộ dân bị ảnh hưởng nhằm khắc phục giếng đang khai thác bị sự cố mất nước cục bộ hoặc khoan giếng khác để thay thế giếng cũ hư hỏng.

“Thời gian tới, trường hợp cần thiết, Sở thuê đơn vị tư vấn đánh giá hiện trạng sụt lún, mất nước do việc khai thác đất tại bãi vật liệu số 1 - kênh chính Phước Hòa” - ông Phạm Tùng Chinh thông tin thêm./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết