Tiếng Việt | English

15/08/2019 - 19:15

Long An tăng cường phòng, chống tham nhũng

Theo nguồn tin từ HĐND tỉnh Long An, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tham nhũng (PCTN), các ngành, các cấp trong tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý tin báo trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, tài chính, ngân sách. Ngoài ra, các địa phương thực hiện nghiêm việc kiểm tra công vụ và minh bạch tài sản trong đơn vị, cơ quan nhà nước.

Thanh tra và các ngành bảo vệ pháp luật tỉnh Long An ký kết văn bản phối hợp trong công tác xử lý vi phạm pháp luật.

Thanh tra và các ngành bảo vệ pháp luật tỉnh Long An ký kết văn bản phối hợp trong công tác xử lý vi phạm pháp luật

Trong công tác tuyên truyền, đến tháng 7/2019, các ngành, các cấp tuyên truyền phòng, chống tham nhũng với 364 cuộc, 12.714 lượt người dự. Sở Tư pháp Long An tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai văn bản pháp luật, trong đó có Luật Phòng, chống tham nhũng với gần 700 lượt người dự.

Qua thanh tra, kiểm tra 6 cuộc trong lĩnh vực thực hiện dự án đầu tư xây dựng, ngành chức năng phát hiện sai phạm hơn 3 triệu đồng, đã thu hồi hơn 3 triệu đồng (đạt 100%). Vi phạm xảy ra do kiểm tra hoàn công chưa chặt chẽ, để sai sót khối lượng nghiệm thu, dẫn đến quyết toán thừa khối lượng cho đơn vị thi công.

Qua thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực tài chính, ngân sách, phát hiện sai phạm gần 261 triệu đồng, kiến nghị thu hồi 67 triệu đồng, kiến nghị khác gần 194 triệu đồng, kiến nghị xử lý hành chính 3 cá nhân; đã thu hồi được số tiền 67 triệu đồng (đạt 100%). Cơ quan có thẩm quyền đã xử lý kỷ luật cảnh cáo 2 cá nhân. Những vi phạm chủ yếu là chưa thực hiện tốt việc xây dựng nguyên tắc, quy trình, phương thức mua sắm, nguyên tắc thu, quản lý và thanh toán việc thu hộ, quản lý và sử dụng nguồn hoa hồng được hưởng, chưa thực hiện tốt công tác mở, ghi, cộng và khóa sổ cũng như lưu trữ sổ sách của kế toán, thủ quỹ.

Từ đầu năm 2019 đến nay, ngành Nội vụ thực hiện 80 cuộc kiểm tra công vụ (Đoàn của tỉnh kiểm tra 6 cuộc, Tổ kiểm tra của các sở ngành, UBND cấp huyện là 74 cuộc); qua kiểm tra, chưa phát hiện sai phạm.

Thanh tra tỉnh thường xuyên tổ chức tập huấn cho các cơ quan, đơn vị về công tác minh bạch tài sản, thu nhập. Đồng thời tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành Kế hoạch 79/KH –UBND ngày 04/4/2019 của UBND tỉnh về phòng, chống “tham nhũng vặt” trên địa bàn tỉnh. Kết quả, có 30/66 đơn vị ban hành Kế hoạch phòng, chống “tham nhũng vặt”.

Thanh tra tỉnh kiến nghị cấp có thẩm quyền “xử lý nghiêm người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực hoặc để đơn vị mình quản lý xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực”. Được biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa có trường hợp xử lý người đứng đầu cơ quan để xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết