Tiếng Việt | English

14/11/2019 - 12:00

Mâu thuẫn ảo, hậu quả thật

Từ mâu thuẫn ảo trên mạng xã hội (MXH) Facebook, các đối tượng đã hẹn nhau ra ngoài đời để giải quyết mâu thuẫn.

Mạng xã hội như

Mạng xã hội như "con dao hai lưỡi", người sử dụng cần có bản lĩnh, kỹ năng (Ảnh minh họa)

Mặc dù Facebook hay Zalo chỉ là thế giới ảo để người dùng có thể thỏa thích chia sẻ những khoảnh khắc trong cuộc sống, thế nhưng cũng có không ít bạn trẻ bị cuốn sâu vào chính thế giới ảo ấy để rồi quên đi cuộc sống thật ngày thường. Thậm chí, có vụ việc chỉ vì nút “like” hay những dòng “comment” mà giữa những người dùng MXH đã xảy ra mâu thuẫn. Những tưởng mâu thuẫn ấy sẽ dừng lại phía sau bàn phím nhưng người sử dụng MXH lại là những con người thật sẵn sàng sử dụng bạo lực thật để giải quyết mâu thuẫn trong thế giới ảo.

Vụ án “Bắt, giữ người trái pháp luật” và “Cướp tài sản” mà Tòa án nhân dân TP.Tân An xét xử mới đây đối với bị cáo Nguyễn Văn Hậu, 29 tuổi, ngụ phường 5, TP.Tân An, là minh chứng rõ nhất cho việc giải quyết mâu thuẫn ảo bằng hành vi thật. Theo hồ sơ vụ án, từ việc chơi Facebook, giữa anh Trương Hoài Nam và chị Nguyễn Thị Yến Nhi có xảy ra mâu thuẫn sau những “comment” qua lại. Thay vì hành xử văn minh, giữa anh Nam và chị Nhi cùng hẹn gặp nhau tại Công viên Tượng đài ở phường 5 để giải quyết mâu thuẫn. Khoảng 15 giờ, ngày 30/10/2018, chị Nhi cùng bạn trai là anh Nguyễn Văn Sĩ và một số người bạn gồm: Trương Văn Phước, Ngô Xuyên Lộc và Nguyễn Văn Hậu đang nhậu tại phòng trọ ở phường 5 thì anh Nam điện thoại nói chuyện với chị Nhi. Do cả nhóm nghe được câu chuyện nên chị Nhi kể lại việc mâu thuẫn với anh Nam trên Facebook, đồng thời cả nhóm bàn bạc sẽ chở anh Nam đến để đánh dằn mặt.

Đến 19 giờ 20 phút, anh Phước điều khiển xe môtô đến gặp anh Nam tại xã Bình Tâm, TP.Tân An, giả vờ rủ anh Nam đi uống rượu. Trên đường đi, anh Phước nói chuyện với anh Nam về chị Nhi và có "nhã ý" chở anh Nam đi gặp chị Nhi để giảng hòa. Khi đến khu vực đường Nguyễn Văn Tiếp, phường 5, anh Phước điện thoại cho nhóm của chị Nhi đến điểm hẹn. Vừa gặp nhau, chị Nhi lao thẳng về phía anh Nam để đánh, còn Hậu dùng cây kéo uy hiếp khiến anh Nam bỏ chạy, té xuống mương nước. Khi anh Nam vừa bước lên thì bị Hậu dùng kéo uy hiếp buộc anh ngồi lên phía trước xe chở về phòng trọ để tiếp tục đánh và mắng chửi. Sau đó, anh Phước chở anh Nam về nhưng khi vừa chạy được một đoạn thì bị Sĩ và Hậu chạy vượt lên yêu cầu anh Phước chở anh Nam vào đường ấp 4, xã Hướng Thọ Phú để tiếp tục đánh. Sợ anh Nam bị thương tích nên đến đoạn cống giáp ranh giữa phường 5 và xã Hướng Thọ Phú thì anh Phước dừng xe, kêu anh Nam chạy trốn. Nhưng anh Nam vừa chạy được một đoạn thì Sĩ và Hậu phát hiện đuổi theo đánh anh Nam té xuống mương nước ven đường. Chưa dừng lại ở đó, Hậu và Sĩ còn dùng kéo và dao uy hiếp buộc anh Nam lên bờ để đánh tiếp. Trong lúc uy hiếp anh Nam, Hậu còn nhanh tay móc trộm chiếc điện thoại trong túi quần anh Nam. May sao, trong lúc hỗn loạn, anh Nam vùng chạy được vào một tiệm tạp hóa gần đó thoát thân. Hậu và Sĩ còn đuổi theo kêu anh Nam ra nhưng không được mới bỏ về lại phòng trọ của mình.

Vụ việc sau đó được báo cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Tân An. Qua làm việc của ngành chức năng, các đối tượng liên quan khai nhận hành vi phạm tội của mình. Trong đó, Nguyễn Văn Hậu bị truy tố về 2 hành vi “Bắt, giữ người trái pháp luật” và “Cướp tài sản”. Các đối tượng khác tuy có liên quan và tham gia đánh anh Nam nhưng do không gây ra thương tích nên chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP.Tân An khẳng định hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Hậu khi khống chế anh Nam để bắt giữ, đưa đến nhà trọ không cho anh Nam đi đâu vượt ra ngoài sự kiểm soát của bị cáo là trái với pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể của con người. Do đó, hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Hậu đủ yếu tố cấu thành tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”. Ngoài ra, bị cáo Hậu còn trực tiếp dùng kéo uy hiếp để chiếm đoạt chiếc điện thoại của anh Nam nên còn phải chịu hình phạt về hành vi “Cướp tài sản”. Bên cạnh đó, trước khi phạm tội, bị cáo này còn có 2 tiền án về tội “Cướp tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” chưa được xóa án tích thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm. Từ đó, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hậu mức án 1 năm tù về tội “Bắt, giữ người trái pháp luật” và 8 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Tổng hợp hình phạt, bị cáo Hậu phải chịu mức án 9 năm tù.

Không chỉ riêng tại Long An mà tại nhiều địa phương trên cả nước, chỉ từ việc mâu thuẫn nhỏ trên mạng ảo đã gây ra nhiều vụ án nghiêm trọng, thậm chí là cả những vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Giải quyết mâu thuẫn ảo bằng hành động thật là một hậu quả đáng buồn cho thấy việc thiếu hiểu biết, bốc đồng của một bộ phận người trẻ. Nhưng qua đó còn cho thấy các cơ quan chức năng, các ngành, đoàn thể và gia đình chưa định hướng cho con em mình cách hành xử văn minh khi tham gia MXH./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết