Tiếng Việt | English

25/06/2018 - 15:38

Mỹ cử quan chức tới Triều Tiên xúc tiến trao trả hài cốt

Cơ quan tìm kiếm tù binh và người mất tích (DPAA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đã cử hai quan chức tới Triều Tiên để tiến hành quy trình tiếp nhận hài cốt binh lính Mỹ tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Đội nghi lễ thuộc Bộ Chỉ huy Liên hợp quốc (UNC) gác bên quan tài binh sỹ UNC hy sinh trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên tại lễ trao trả hài cốt ở doanh trại Yongsan, Seoul (Hàn Quốc) ngày 28/4. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Chủ tịch Liên đoàn quốc gia các gia đình tù nhân chiến tranh và quân nhân Mỹ mất tích (POW/MIA) Richard Downes trong một bài phỏng vấn với Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đã nói như vậy.

Theo đó, hai quan chức tới Triều Tiên gồm một người phụ trách thảo luận với Bình Nhưỡng về quy trình bàn giao hài cốt, người còn lại là một học giả về nhân chủng học pháp y nhằm giảm thiểu sự xáo trộn hài cốt.

Việc trao trả hài cốt sẽ diễn ra trong tuần này. Khác với quá khứ, trước đây Mỹ đã trả một số tiền lớn để nhận lại hài cốt các binh lính tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên, song lần này vấn đề bù đắp về kinh tế không được đề cập.

Dự kiến, công tác giám định hài cốt sẽ mất khá nhiều thời gian, với các bước như tìm di ảnh, so sánh gien di truyền, phân tích mẫu răng.

Tình trạng mỗi bộ hài cốt lại khác nhau, thêm vào đó là có trường hợp nhiều bộ hài cốt bị lẫn vào với nhau, nên công tác giám định có thể mất tới hơn một năm.

Vào những năm 1990, Triều Tiên từng trao trả cho Mỹ 46 bộ hài cốt, nhưng kết quả giám định cho thấy có nhiều bộ hài cốt bị trộn lẫn với nhau.

Mặt khác, các kênh truyền thông đối ngoại của Bình Nhưỡng liên tục nhấn mạnh nước này đang thực thi đúng Tuyên bố chung Mỹ-Triều, qua đó thể hiện quyết tâm thực hiện tuyên bố chung, đồng thời hối thúc Mỹ có biện pháp tiếp theo tương ứng./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết