Tiếng Việt | English

11/11/2018 - 03:10

Rơi máy bay tại Indonesia: Kết thúc chiến dịch tìm kiếm cứu nạn

Ngày 10/11, Indonesia tuyên bố kết thúc chiến dịch tìm kiếm các nạn nhân trong vụ rơi máy bay của hãng Lion Air chở 189 người xảy ra cách đây gần 2 tuần.

Các nhà điều tra kiểm tra mảnh vỡ máy bay của hãng hàng không Lion Air tại cảng Tanjung Priok, Jakarta của Indonesia ngày 4/11 vừa qua. (Ảnh: THX/TTXVN)

Lãnh đạo Cơ quan Tìm kiếm và cứu nạn Indonesia Muhammad Syaugi cho biết kể từ chiều 09/11 và ngày 10/11, cơ quan này không tìm thêm được nạn nhân nào. Vì vậy, ông tuyên bố kết thúc chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ.

Ông cũng gửi lời xin lỗi tới người dân, đặc biệt là thân nhân các nạn nhân, nếu có bất kỳ sơ suất nào trong suốt chiến dịch tìm kiếm kéo dài gần hai tuần qua.

Cho tới nay, các phần thi thể nạn nhân đã được tìm thấy và bảo quản trong 196 túi đựng. 79 nạn nhân đã được xác định danh tính và được các thân nhân của họ đưa về quê nhà mai táng.

Nhân viên cứu hộ cũng đã trục vớt được các bộ phận và động cơ máy bay. Ngoài các nạn nhân trực tiếp của vụ tai nạn, một thợ lặn tham gia chiến dịch cũng thiệt mạng khi đang làm nhiệm vụ. 

Trong khi đó, hãng Lion Air bắt đầu triển khai chi trả các khoản bồi thường trị giá 102.058 USD cho mỗi hành khách thiệt mạng, số tiền được gửi về cho gia đình các nạn nhân.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia cũng cho biết đã tìm thấy một trong các hộp đen của máy bay và vẫn tiếp tục tìm bộ phận ghi âm buồng lái để tìm hiểu những đoạn hội thoại cuối cùng giữa cơ trưởng và cơ phó trước khi máy bay rơi.

Máy bay gặp nạn thuộc mẫu Boeing 737-MAX 8, thế hệ mới nhất và hiện đại nhất trong dòng máy bay chở khách thương mại.

Cho tới nay, các nhà điều tra vẫn chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân khiến máy bay rơi chỉ ít phút sau cất cánh.

Chính phủ Indonesia đã yêu cầu kiểm tra lại toàn bộ các máy bay Boeing 737-MAX 8 đang được khai khác cũng như kiểm toán đặc biệt với hoạt động quản lý của hãng Lion Air.

Bộ Giao thông Indonesia cũng đã yêu cầu một số lãnh đạo và nhân viên kỹ thuật của hãng này tạm thời nghỉ việc để phục vụ điều tra.

Sau tai nạn, Boeing đã phát hành một bản tin đặc biệt hướng dẫn xử lý tình huống lỗi cảm biến góc tấn trên máy bay đối với mẫu máy bay Boeing Max 737-8 và -9.

Trước đó, sáng 29/10 vừa qua, máy bay Boeing 737-MAX 8 mang số hiệu JT 610, chở 189 người trên chuyến bay nội địa từ thủ đô Jakarta đến Pangkal Pinang, đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ 13 phút sau khi cất cánh.

Các dữ liệu cho thấy máy bay đã lao xuống biển từ độ cao hơn 1.000m, với vận tốc 640km/h. Bộ phận đo vận tốc không khí của máy bay đã gặp trục trặc trong 4 chuyến bay gần đây trong đó bao gồm cả chuyến bay cuối cùng khiến toàn bộ 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết