Tiếng Việt | English

13/05/2020 - 15:12

Tăng cường quản lý, xử lý vi phạm lĩnh vực đất đai, xây dựng

Trong 2 năm (2017-2018), trên địa bàn huyện Cần Đước, tỉnh Long An còn xảy ra nhiều vi phạm liên quan quy định pháp luật về đất đai và xây dựng. Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay, bằng nhiều biện pháp quyết liệt, tình hình vi phạm cơ bản được khắc phục, từng bước đi vào nề nếp.

Những năm qua, ngành chức năng tăng cường kiểm tra việc sử dụng đất đai và xây dựng tại địa bàn huyện

Những năm qua, ngành chức năng tăng cường kiểm tra việc sử dụng đất đai và xây dựng tại địa bàn huyện

Liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng, tài nguyên - môi trường, trước đó, trong năm 2019, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xem xét, kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm trong quản lý đầu tư, xây dựng, đất đai và môi trường tại các khu dân cư (KDC) tập trung trên địa bàn huyện Cần Đước từ ngày 01/01/2017 đến 31-8-2018 đối với tập thể Thường trực Huyện ủy Cần Đước và 7 cá nhân liên quan.

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy yêu cầu Thường trực Huyện ủy Cần Đước nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo khi cho chủ trương hình thành các KDC, trong đó có 52.570m2 không phù hợp quy hoạch và không có trong kế hoạch sử dụng đất; có 8 điểm dân cư (9 hồ sơ) có tổng mức đầu tư trên 20 tỉ đồng nhưng không chỉ đạo cho UBND huyện hướng dẫn xin chủ trương đánh giá tác động môi trường. Đa số các KDC, việc đầu tư hạ tầng chưa bảo đảm khi người dân vào sinh sống. Sau khi cho chủ trương hình thành các KDC (theo ủy quyền của Ban Thường vụ Huyện ủy) mà không báo cáo lại kết quả cho Ban Thường vụ Huyện ủy là thực hiện không đúng quy chế làm việc của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy nhiệm kỳ 2015-2020.

Rút ra bài học qua những vi phạm trên, từ 2019 đến nay, huyện Cần Đước có nhiều biện pháp quyết liệt trong công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. Hàng năm, UBND huyện đều ban hành kế hoạch quản lý trật tự xây dựng và đô thị; quyết định thành lập đoàn kiểm tra xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. Đồng thời, huyện thường xuyên chỉ đạo các ngành phối hợp địa phương kiểm tra, xử lý kịp thời các công trình vi phạm trong lĩnh vực đất đai và xây dựng.

Dù thời gian qua vẫn còn phát hiện những trường hợp vi phạm nhưng so với giai đoạn 2017-2018 thì hạn chế cơ bản được khắc phục, từng bước đi vào nề nếp. Từ 2019 đến nay, trong lĩnh vực đất đai, UBND huyện ban hành quyết định xử phạt đối với 6 trường hợp có hành vi vi phạm chuyển mục đích từ đất chuyên trồng lúa nước sang đất phi nông nghiệp quy định tại điểm a, Điều 6 Nghị định 102/2014/NĐ-CP, ngày 10/11/2014. Trong khi đó, trên lĩnh vực xây dựng, đã xử lý gần 30 trường hợp vi phạm về kết cấu hạ tầng, hoạt động xây dựng. Tổng số tiền xử phạt vi phạm đất đai và xây dựng ở trên là hơn 620 triệu đồng.

Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng cho rằng: "Công tác thông tin, tuyên truyền được quan tâm nhưng nhìn chung chưa có mô hình, giải pháp hiệu quả nhằm kịp thời thông tin sâu, rộng trong nhân dân các quy định của pháp luật về đất đai và xây dựng, nhất là các văn bản mới ban hành và có hiệu lực pháp luật. Nghiệp vụ chuyên môn của cán bộ, công chức ở cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu nên công tác kiểm tra, phát hiện hành vi vi phạm trên lĩnh vực đất đai và xây dựng đôi lúc chưa kịp thời. Công tác phối hợp giữa các ngành và địa phương trong quản lý chưa đồng bộ, có nơi chưa kiên quyết trong kiểm tra, xử lý nên vi phạm hành chính về đất đai, xây dựng còn xảy ra".

Trước những vấn đề từ thực tiễn công tác quản lý nhà nước và tình hình vi phạm trên lĩnh vực đất đai và xây dựng, UBND huyện Cần Đước đề xuất, kiến nghị tỉnh sớm ban hành quy định chung về quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình được miễn giấy phép xây dựng ở nông thôn trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có quy định việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật KDC nông thôn để làm cơ sở huyện chỉ đạo các ngành triển khai, quản lý theo thẩm quyền. Văn bản quy định về quản lý xây dựng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho các KDC tự cải tạo (các KDC đã hình thành trong thời gian qua nhưng chưa đạt yêu cầu) để UBND huyện làm cơ sở pháp lý quản lý tốt hơn nhằm chỉnh trang các KDC chưa đạt yêu cầu bảo đảm mỹ quan, điều kiện an sinh xã hội về sau. Kiên quyết thu hồi các dự án đầu tư đủ điều kiện triển khai, thực hiện nhưng chậm triển khai, không xem xét gia hạn, giản tiến độ đầu tư nhiều lần. 

Ngoài ra, UBND huyện cũng đề xuất Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng có kế hoạch hỗ trợ huyện trong công tác kiểm tra trên lĩnh vực đất đai và trật tự xây dựng, hướng dẫn việc xử lý đối với các công trình vi phạm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết