Tiếng Việt | English

09/12/2019 - 11:30

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

Câu hỏi: Trước đây, khi làm ở doanh nghiệp, tôi đã tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) 15 năm. Sau khi thôi việc năm 2017, tôi ở nhà làm tự do và vẫn giữ sổ bảo hiểm tại nhà. Năm nay tôi 54 tuổi, là nam giới. Xin được tư vấn, tôi đã đủ điều kiện nhận BHXH 1 lần chưa? Nếu đủ, tôi nên nhận BHXH 1 lần hay tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để sau này nhận lương hưu?

(Bạn đọc Báo Long An)

Trả lời: 

Đối chiếu theo quy định, với thông tin ông cung cấp thì ông đủ điều kiện hưởng trợ cấp BHXH 1 lần. Tuy nhiên, để bảo đảm cuộc sống khi về già đối với bản thân ông và giảm gánh nặng đối với gia đình và xã hội thì ông nên tiếp tục tham BHXH tự nguyện để đủ điều kiện về tuổi (60 tuổi) và 20 năm đóng BHXH trở lên để sau này được nhận lương hưu. 

Nếu ông tham gia BHXH tự nguyện thì cần tham gia tối thiểu 5 năm và khi ông đủ 60 tuổi sẽ được hưởng lương hưu. Ông có thể đến đại lý thu (bưu điện hoặc UBND xã) hoặc cơ quan BHXH cung cấp mã số BHXH và đăng ký tham gia. Trong trường hợp ông chưa có mã số BHXH thì ông mang theo sổ BHXH để được đăng ký tham gia tiếp./.

BHXH tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết