Tiếng Việt | English

20/01/2016 - 09:48

Vụ 5ha đất lúa bỏ hoang: 9 hộ dân không đồng ý đặt ống ngầm

Liên quan đến vụ việc gần 5ha đất màu mỡ, cho năng suất 7 - 8 tấn/ha của 9 hộ dân ở ấp 1, xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An bị bỏ hoang, Tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp (huyện và tỉnh) đã xét xử.

 

Gần 5ha đất lúa nứt nẻ vì không có nguồn nước 

Bản án sơ thẩm của TAND huyện Tân Trụ tuyên 9 hộ dân được khôi phục đường nước lộ thiên. Trong khi đó, bản án phúc thẩm của TAND tỉnh đã chỉnh sửa và tuyên không được khôi phục đường nước lộ thiên mà chỉ được đặt ống ngầm để dẫn nước về ruộng (lý do đất ở đường nước đã được cấp giấy đỏ cho ông Bồi - PV).

Cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm đều bác yêu cầu của 9 hộ dân về việc yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) mà UBND huyện Tân Trụ đã cấp cho ông Lê Văn Bồi; bác yêu cầu buộc ông Bồi phải bồi thường thiệt hại.

Như Báo Long An đã thông tin, trong tháng 5-2015, ông Lê Văn Bồi ngụ ấp 1, xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ đã lấp đường mương dẫn nước dài khoảng 100m, ngang hơn 2m. Việc đường nước bị lấp dẫn đến gần 5ha đất lúa của 9 hộ dân ngụ cùng ấp với ông Bồi phải bỏ hoang, bởi không có nước nên không gieo sạ được.

Theo 9 hộ dân, đây là đường nước công cộng đã có từ trước năm 1975, nên làm đơn cầu cứu lên chính quyền nhờ giải quyết. Khi đó họ mới biết năm 1990, UBND huyện Tân Trụ đã cấp giấy CNQSDĐ cho ông Lê Văn Bồi phần đất ở đường mương nước này (lúc ấy giấy tạm), đến năm 1996 thì cấp giấy đỏ và hiện diện tích đất đường nước đang nằm trong các thửa đất số 215, 243, 645 của ông Bồi.

9 hộ dân khẳng định, đây là đường nước công cộng đã có từ trước 1975. Việc UBND huyện Tân Trụ cấp giấy CNQSDĐ cho ông Bồi là sai nên đề nghị thu hồi, trả lại đường nước như cũ.

Sự việc được địa phương hòa giải nhiều lần nhưng không thành, 9 hộ dân đã làm đơn khởi kiện ông Bồi ra tòa án.

Bà Nguyễn Thị Năng (SN 1923) khẳng định đường nước là của công cộng 

Bên này ruộng bỏ hoang nứt nẻ vì không có nguồn nước, còn bên kia là những đám ruộng xanh tốt. 

Lãng phí tài nguyên đất đai:

Gần 5ha đất lúa màu mỡ, cho năng suất cao của 9 hộ dân vẫn còn bỏ hoang, tính đến nay đã 3 vụ. Hiện mặt đất của những đám ruộng này nứt nẻ vì thiếu nước. Trong khi đó, những ruộng lúa gần đó đã gieo sạ được 1 tháng, hiện trà lúa đang phát triển xanh mơn mởn. Nhiều người qua đây thấy vậy đều lắc đầu ngao ngán vì tài nguyên đất bị lãng phí. Có người còn cho rằng, đất màu mỡ bỏ hoang là rất phản cảm.

 Lê Đức

Chia sẻ bài viết
  • đọc rõ rồi . Tòa án giải quyết như thế nào ? Bạn đọc muon biet tin tiếp theo.

    Tran cong Tam - Cách đây 8 năm

  • Sự kiện tranh chấp con rạch giữa dân và bà An lôi ra khuất tất việc địa chính xã Thanh Phú Long làm thủ tục cấp giấy hồng mới đây : bà An làm chủ hai bên con rạch . Dân muốn biết địa chính huyện châu Thành giai quyet nhu the nao? chứ hiện nay con rạch bị ô nhiễm vì không thoát nước được.

    Tran cong tam - Cách đây 8 năm

  • Chúng tôi dân xóm ấp Thạnh Quới ,xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành liên hệ thủy lợi và môi trường huyện Châu Thành trả lời địa chính cấp sai thì thu hồi, trả lại con rạch như cũ cho người dân. Chúng tôi rất mong điều này chứ hiện nay quá ô nhiễm.

    Tran Cong Tam - Cách đây 8 năm