Tiếng Việt | English

18/07/2021 - 15:17

4 dấu hiệu cảnh báo sớm của COPD

Với các triệu chứng của bệnh phổi như COPD, bạn nhất định phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ, bởi vì bệnh lý này càng sớm được kiểm soát, sẽ càng ít có nguy cơ bị tổn thương nghiêm trọng đến phổi. Như vậy cách nhận biết các dấu hiệu sớm là rất quan trọng.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là một bệnh viêm phổi mãn tính được gây ra luồng khí bị tắc nghẽn từ phổi, khiến người bệnh không thể thở bình thường. Một trong những đặc điểm đặc trưng của bệnh này là phát triển rất chậm, quá trình này có thể kéo dài vài năm. Do sự khởi phát từ từ nên nhiều người không nhận ra rằng mình bị COPD trong một thời gian dài. 

Theo các bác sĩ, COPD phổ biến nhất ở những người hút thuốc và những người tiếp xúc với khói từ nhiên liệu đun nấu và sưởi ấm trong những ngôi nhà thông gió kém.

Các triệu chứng của bệnh có đặc điểm là suy giảm dần, gây khó khăn cho sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bệnh nhân thường trải qua các giai đoạn bùng phát các triệu chứng đột ngột.

Các chuyên gia của Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cảnh báo, các triệu chứng của bệnh này hiếm khi xuất hiện cho đến khi phổi bị tổn thương nghiêm trọng. Vì vậy, cần chú ý đến những thay đổi sau đây của trạng thái cơ thể:

Các vấn đề về hô hấp: Dấu hiệu rõ ràng nhất của COPD là khó thở tăng lên, mặc dù lúc đầu khó thở chỉ xảy ra khi vận động. Theo các chuyên gia, trong giai đoạn đầu của bệnh, đôi khi bạn có thể thức dậy vào ban đêm và cảm thấy khó thở.

Ho: Ho ở ngực kèm theo đờm dai dẳng có thể là dấu hiệu của bệnh.

Nhiễm trùng: Nhiễm trùng ngực thường xuyên là không bình thường và có thể cho thấy người đó bị COPD hoặc một tình trạng bệnh lý khác và nên đến gặp bác sĩ.

Tiếng thở: Thở khò khè liên tục cũng có thể báo hiệu một bệnh phổi đã phát sinh và cần được chăm sóc y tế.

Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu có các triệu chứng dai dẳng được liệt kê ở trên, đặc biệt nếu bạn trên 35 tuổi và hút thuốc. Ngoài COPD, những dấu hiệu này cũng có thể chỉ ra các tình trạng bệnh khác, bao gồm hen suyễn, giãn phế quản, thiếu máu và suy tim….

Theo SK&ĐS

Chia sẻ bài viết