Tiếng Việt | English

22/12/2021 - 08:55

Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong dịp lễ Giáng sinh

Giáng sinh không chỉ là một ngày lễ có ý nghĩa trọng đại với người Công giáo mà còn là dịp để nhiều người có thể quây quần bên nhau và trao tặng những món quà yêu thương. Tuy nhiên, mùa Giáng sinh năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, các hoạt động mừng lễ Giáng sinh cần thực hiện một cách an toàn, văn minh. Cộng đồng cần nâng cao ý thức tự giác, tích cực tham gia phòng, chống dịch.

Số liệu 1 tuần gần đây cho thấy nguy cơ bùng phát dịch vẫn rất cao. Cả nước liên tục ghi nhận khoảng 15.000 ca mắc Covid-19 mỗi ngày, trong đó có 9.000 - 10.000 ca cộng đồng. Số ca mắc trong cộng đồng và tử vong tiếp tục có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương. Tại Long An, số ca mắc Covid-19 có giảm (trung bình khoảng 60 ca/ngày) nhưng số ca tử vong tăng. Trong khi đó, sự xuất hiện của biến thể Omicron ở một số quốc gia, có nguy cơ xâm nhập vào nước ta cũng là một trong những điều đáng lo ngại trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tuy chưa có bằng chứng cho thấy Omicron làm giảm hiệu quả của vắc-xin cũng như tăng tỷ lệ bệnh nặng và tử vong nhưng 4 châu lục và ít nhất 77 quốc gia, vùng lãnh thổ đã xác nhận có các trường hợp nhiễm biến thể mới này. Tổ chức Y tế thế giới cũng đã đánh giá Omicron là biến thể đáng quan ngại do làm tăng nguy cơ tái nhiễm, có thể né tránh miễn dịch, có khả năng lây lan nhanh hơn 2 - 3 lần so với chủng Delta,... Vì thế, chủ quan, lơi lỏng vào lúc này là rất dễ dẫn đến hậu quả khó lường, dù tỷ lệ phủ vắc-xin đã đạt cao.

Để giáo dân nói riêng, người dân nói chung đón Giáng sinh an lành, hạnh phúc, chính quyền các địa phương cần hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức tôn giáo, cơ sở tôn giáo tổ chức hoạt động mừng lễ Giáng sinh với thời gian, quy mô và số lượng tín đồ tham gia phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh, cấp độ dịch của các địa phương; khuyến khích tổ chức lễ trong nội bộ cơ sở tôn giáo, tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, công khai cấp độ dịch từng địa bàn xã, phường, thị trấn để người dân địa phương, trong đó có chức sắc, chức việc, tín đồ các tổ chức tôn giáo, cơ sở tôn giáo nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy định phòng dịch, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng dân cư khi tổ chức các hoạt động tôn giáo mừng lễ Giáng sinh.

Các tổ chức, chức sắc, chức việc Công giáo, Tin lành hoạt động trên địa bàn cần chung tay cùng chính quyền địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm và nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không tập trung đông người; nên tổ chức các cuộc lễ bằng hình thức trực tuyến để tránh lây nhiễm dịch bệnh; bảo đảm an toàn, sức khỏe, tính mạng của nhân dân, tín đồ tôn giáo. Đặc biệt, giáo dân phải nâng cao ý thức tự giác, chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch của địa phương để các hoạt động mừng lễ Giáng sinh diễn ra một cách an toàn, văn minh.

Tổ chức lễ Giáng sinh vui tươi, ấm áp nhưng phải thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn, sức khỏe, tính mạng của nhân dân, tín đồ tôn giáo./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết