Tiếng Việt | English

14/08/2015 - 16:12

Bảo tàng Metropolitan New York đón khách kỷ lục

Khoảng 6,3 triệu lượt khách tham quan Bảo tàng Metropolitan ở New York (MET) trong năm tài khóa 2015, kết thúc vào ngày 30-6 vừa qua, một kỷ lục tuyệt đối trong hơn 40 năm qua, thông báo của giám đốc bảo tàng Thomas Campbell.

Bảo tàng MET luôn dập dìu du khách - Ảnh: metaconference

MET, bảo tàng đầu tiên ở Mỹ hoạt động từ năm 1872, là một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới và là một trong những điểm tham quan chính của thành phố New York. Và từ tháng 7-2013, MET mở cửa đón khách suốt bảy ngày trong tuần.

Theo báo cáo của ban giám đốc, du khách nước ngoài tham quan MET đến từ 189 quốc gia và chiếm 38% lượt khách. Đây là năm thứ tư MET đón hơn 6 triệu lượt khách.

20 cuộc triển lãm nghệ thuật trong năm tài khóa 2015 đã đón hơn 100.000 lượt, trong đó đặc biệt có những cuộc triển lãm đón hơn 500.000 lượt khách.

Tuy đạt lượt khách cao nhất kể từ khi thực hiện thống kê số khách tham quan bảo tàng từ 40 năm nay, nhưng MET vẫn còn thua xa Bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp). Năm 2014, bảo tàng này đứng đầu thế giới với 9,3 triệu lượt khách tham quan, trong đó 70% là khách nước ngoài.

Cũng giống như những bảo tàng danh tiếng như Louvre hay Hermitage ở St Petersburg (Nga), Bảo tàng MET ở đại lộ Số Năm, phía nam công viên Trung tâm, sở hữu những bộ sưu tập đồ sộ từ thời tiền sử đến tận thế kỷ thứ 21 với đủ các thể loại.

Từ những hiện vật của thời Ai Cập cổ đại đến những bộ áo giáp của thời hiệp sĩ ở châu Âu, các nghệ thuật văn hóa Hồi giáo và các châu lục khác hay về thời trang, nhiếp ảnh và nghệ thuật đương đại. 

Du khách tham quan một gian triển lãm ở Bảo tàng MET - Ảnh: wordpress

Bên trong Bảo tàng MET - Ảnh: wordpress

Gian trưng bày các hiện vật Ai Cập cổ đại, MET là nơi có nhiều di tích Ai Cập cổ đại ngoài Ai Cập - Ảnh: flickr

Một gian trưng bày trang phục ở MET - Ảnh: AFP

Theo nhiều du khách, để xem hết 2 triệu tác phẩm nghệ thuật từ khắp nơi trên thế giới trưng bày tại hàng trăm gian phòng, bạn có thể mất vài ngày ở MET!

Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo bảng chỉ dẫn ở bảo tàng để chọn tham quan các gian triển lãm theo ý thích. Chẳng hạn như gian phòng 917 có chủ đề hiện đại và nghệ thuật đương đại...

Ngoài ra, bạn có thể đăng ký tour tham quan có hướng dẫn ngay tại MET. Với thời lượng 2-3 giờ, bạn sẽ được khám phá những công trình trọng điểm của bảo tàng.

Bạn cũng nên lấy tờ rơi giới thiệu chương trình trong ngày (Today’s Events) khi vào bảo tàng. Chương trình này sẽ cho bạn biết các triển lãm và các sự kiện đang diễn ra trong thời gian ngắn.

MET còn hấp dẫn du khách khi là nơi diễn ra các sự kiện chiếu phim ngắn. Ở tầng trệt bảo tàng có nhiều phòng đọc sách và thư viện có hàng trăm tác phẩm về lịch sử nghệ thuật.

Từ tháng 5 đến tháng 10, quán giải khát Roof Garden Cafe ở tầng năm của bảo tàng mở cửa và đôi khi có cả dàn nhạc jazz phục vụ khách. Các tác phẩm điêu khắc trưng bày nơi đây cũng thường xuyên được đổi mới để tránh cảm giác nhàm chán.

Du khách thư giãn ở Roof Garden Cafe - Ảnh: wordpress

Du khách ngắm thành phố New York từ ở Roof Garden Cafe - Ảnh: voyage-unique.com

Một công trình nghệ thuật bằng tre ở Roof Garden Cafe - Ảnh: voyage-unique.com

ĐAN THY (Theo AFP)/tuoitre online

Chia sẻ bài viết