Tiếng Việt | English

06/04/2024 - 08:55

'Đi để trở về'

Du học là ước mơ của nhiều học sinh, sinh viên để có thể trải nghiệm môi trường giáo dục hiện đại cũng như làm quen nhiều nền văn hóa khác nhau, học hỏi từ bạn bè khắp nơi trên thế giới. Nhiều người trẻ sau thời gian du học, quyết định trở về góp sức xây dựng quê hương, trong đó có chị Phạm Hồng Nghi - Trưởng phòng Tài chính - Hành chính sự nghiệp, Sở Tài chính tỉnh Long An.

Trở về sau 1 năm học tập tại Đại học Sheffield Hallam (Vương quốc Anh), chị Hồng Nghi học được nhiều nhất vẫn là tư duy, phương pháp học tập và làm việc. Từ nền tảng đó, chị ứng dụng vào công việc mình được phân công đảm trách và đạt nhiều kết quả.

Chị Phạm Hồng Nghi được giao nhiệm vụ Phó Trưởng phòng Tài chính-Hành chính sự nghiệp, Sở Tài chính từ năm 2018

Vượt qua rào cản

Chị Hồng Nghi bắt đầu chương trình thạc sĩ tại Vương quốc Anh vào khoảng cuối năm 2011 theo Chương trình Mekong 1000 (Đề án đào tạo 1.000 cán bộ khoa học - kỹ thuật sau đại học ở nước ngoài cho 13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long).

“Thời điểm đó, chương trình xét theo kết quả học đại học. Được vào danh sách cử đi học, tôi tự nhủ lòng phải cố gắng hết sức nắm bắt cơ hội. Sau thời gian học tiếng Anh tại TP.Cần Thơ, tôi sang Anh để bắt đầu chương trình học của mình. Mục tiêu lớn nhất của tôi thời điểm đó là hoàn thành thật tốt nhiệm vụ học tập để trở về tiếp tục làm việc. Có được cơ hội “đi xa” nên nhất định tôi phải “trở về” thật xứng đáng” - chị Hồng Nghi cho biết.

Sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ chính là khó khăn lớn nhất của chị Hồng Nghi trong quá trình du học. Dù đã chuẩn bị rất kỹ nhưng những rào cản về ngôn ngữ cũng khiến chị phải cố gắng gấp nhiều lần. Sau giờ lên lớp, hầu như chị chỉ vùi vào nghiên cứu, vừa để nắm vững kiến thức đã học, vừa làm bài tập. Trong suốt 1 năm nơi đất khách, chị chỉ tập trung vào việc học. 

Không chỉ gặp khó về ngôn ngữ, việc khác biệt về văn hóa cũng khiến sự phối hợp làm việc nhóm gặp không ít trở ngại. Chị Hồng Nghi chia sẻ: “Các bạn học cùng tôi đến từ nhiều quốc gia; ngôn ngữ, văn hóa cũng khác nên quá trình trao đổi không hề dễ. Tuy nhiên, đó cũng là một lợi thế khi chúng tôi học được cách khắc phục khó khăn để phối hợp làm việc cùng nhau. Đối với tôi, trải nghiệm, kỹ năng chính là những điều quý giá mà tôi học được khi “bước ra thế giới” vì hầu hết chương trình đòi hỏi sự tự học rất cao”.

Đóng góp âm thầm

Trở về sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ tại Anh, chị Hồng Nghi công tác tại Phòng Tài chính-Hành chính sự nghiệp, Sở Tài chính, tham mưu lãnh đạo Sở thực hiện nhiệm vụ: Nghiên cứu, xây dựng các văn bản quy định về pháp luật, chính sách, chế độ nhà nước về tài chính; hướng dẫn triển khai cho đội ngũ kế toán ở các đơn vị hành chính, sự nghiệp; hướng dẫn các đơn vị hành chính, sự nghiệp lập dự toán ngân sách nhà nước hàng năm theo quy định;... Với trình độ chuyên môn vững vàng, phong cách làm việc nhanh, hiệu quả, chị có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động của phòng.

Phát huy kỹ năng tự nghiên cứu được rèn luyện trong quá trình du học, chị Phạm Hồng Nghi có nhiều sáng kiến hiệu quả, được đánh giá cao

Suốt nhiều năm, chị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở, có các sáng kiến kinh nghiệm được đánh giá cao. Với những nỗ lực và thành tích nổi bật trong công việc, năm 2018, chị được giao nhiệm vụ Phó Trưởng phòng Tài chính-Hành chính sự nghiệp; năm 2021, chị chính thức được bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng và đến giữa năm 2022, chị được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng phòng Tài chính-Hành chính sự nghiệp.

Trong quá trình công tác, chị đã tham mưu về các chính sách và tài chính hiệu quả, góp phần vào thành tích chung trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; phòng, chống dịch Covid-19;... và được nhận nhiều bằng khen của UBND tỉnh. Chị Hồng Nghi cũng là điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2022.

Từ khi nhận vai trò lãnh đạo phòng, chị Hồng Nghi chú trọng xây dựng sự đoàn kết nội bộ, động viên cán bộ, công chức trong phòng nỗ lực làm việc; đồng thời, quan tâm đến đời sống, tâm tư, tình cảm của cấp dưới. Những phần quà đề xuất khen thưởng cuối năm khi cấp dưới hoàn thành tốt nhiệm vụ tạo nên niềm vui, sự hăng say làm việc trong tập thể phòng.

Bên cạnh đó, với tư duy cởi mở, chủ động phối hợp làm việc, chị cùng Phó Trưởng phòng thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ; cùng cán bộ, công chức trong phòng thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Với vai trò lãnh đạo phòng, chị Hồng Nghi chú trọng thực hiện tốt công tác nhận xét, đánh giá, phân loại cán bộ, công chức hàng năm cũng như xem xét đề nghị khen thưởng, kỷ luật theo quy định. Sự kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện sai trái trong công tác cán bộ; không độc đoán, mất dân chủ của lãnh đạo phòng tạo lòng tin, thúc đẩy tập thể phòng nâng cao tinh thần trách nhiệm, chịu khó nghiên cứu các chế độ, chính sách mới ban hành để tham mưu tốt hơn trong công tác quản lý tài chính đối với các đơn vị.

Trong suốt thời gian chị Hồng Nghi tham gia lãnh đạo phòng từ năm 2018 đến nay, Phòng Tài chính-Hành chính sự nghiệp luôn phát huy tốt truyền thống, giữ vững thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cuối năm 2023, Phòng Tài chính-Hành chính sự nghiệp được Sở Tài chính đề xuất là tập thể nhận bằng khen của UBND tỉnh. 

Chị Hồng Nghi chia sẻ, 1 năm “bước ra thế giới” mang lại cho chị nhiều điều quý giá. Sự tập trung rèn luyện trong suốt 1 năm học thạc sĩ tại Anh đã giúp chị hình thành thói quen tự học, tự nghiên cứu và làm việc nhóm. Khi áp dụng những kỹ năng đó vào công việc, với sự linh động, sáng tạo, chị nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công. “Đi để trở về” là cụm từ chính xác để nói về trưởng phòng trẻ tuổi Phạm Hồng Nghi./.

Mộc Châu

Chia sẻ bài viết