Tiếng Việt | English

13/05/2024 - 08:33

Khủng hoảng ở Haiti: Người dân yêu cầu cảnh sát trưởng từ chức

Người đứng đầu Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Haiti bị chỉ trích thiếu năng lực và được cho rằng "phải chịu trách nhiệm khi không ngăn chặn được các cuộc tấn công của các băng nhóm vũ trang."


Cảnh sát siết chặt an ninh tại Port-au-Prince (Haiti) ngày 9/3/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày càng nhiều dân thường và cảnh sát yêu cầu sa thải và bắt giữ Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Haiti (PNH) Frantz Elbe sau khi các băng nhóm vũ trang tiến hành loạt tấn công mới nhằm giành quyền kiểm soát ở Thủ đô Port-au-Prince.

Trong vòng 24 giờ qua, các tay súng đã tấn công đồn cảnh sát, đột nhập nhiều nhà dân và cơ sở hạ tầng, xả súng tại khu dân cư ven biển Gressier ở rìa phía Tây của Thủ đô Port-au-Prince… làm nhiều dân thường bị thương, nhiều người phải chạy trốn giữa đêm và nhiều tài sản bị đốt phá.

Hiện chưa có thông tin chính thức về thương vong trong các vụ việc nêu trên.

Người phát ngôn của liên đoàn cảnh sát SPNH-17 Garry Jean-Baptiste cho biết “tình hình rất nghiêm trọng và thảm khốc,” lực lượng cảnh sát tiếp tục mất cơ sở vật chất, thiết bị và nhân lực, ít nhất 30 đồn cảnh sát đã bị tấn công và đốt cháy trong những tháng gần đây.

Ông Jean-Baptiste chỉ trích người đứng đầu PNH Frantz Elbe thiếu năng lực đồng thời cho rằng ông Elbe phải chịu trách nhiệm khi không ngăn chặn được các cuộc tấn công của các băng nhóm vũ trang.

Người phát ngôn của SPNH-17 cho biết công đoàn cảnh sát đề nghị Hội đồng Tổng thống Chuyển tiếp mới được thành lập yêu cầu ông Elbe từ chức và ra lệnh cho cơ quan tư pháp điều tra về cuộc khủng hoảng.

Hiện ông Elbe chưa đưa ra bình luận về những diễn biến nêu trên./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/khung-hoang-o-haiti-nguoi-dan-yeu-cau-canh-sat-truong-tu-chuc-post947017.vnp

Chia sẻ bài viết