Tiếng Việt | English

17/07/2015 - 05:13

Nhạc sĩ Vinh Sử tri ân đời với “Hai bàn tay trắng”

Mang trọng bệnh, ra vào Bệnh viện Gia Đình (TP Hồ Chí Minh) như cơm bữa, cuộc sống nghèo khó, đơn côi; nhưng người nhạc sĩ bất hạnh Vinh Sử vẫn quyết định tri ân đời bằng liveshow riêng mang tên “Hai bàn tay trắng”, sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 1-2/8.

 Nhạc sĩ Vinh Sử chia sẻ: “Cuộc sống của tôi không còn bao nhiêu nữa, người nhạc sĩ như tôi thì luôn khao khát có được những đêm nhạc của mình như thế, tôi cảm thấy vinh hạnh, hạnh phúc khi người ta vẫn còn nhớ đến nhạc của tôi”.

Đơn vị đứng ra tổ chức liveshow cho ông là Công ty “Vàng son một thủa”, công ty đã tổ chức liveshow “Kỷ niệm” Nguyễn Ánh 9 hồi tháng 5 vừa rồi. Khi biết sẽ có đêm nhạc cho mình tại Hà Nội, nhạc sĩ Vinh Sử đã hạnh phúc đến nỗi không hỏi bất cứ điều gì về quyền lợi của mình, mà chỉ lo lắng làm sao giữ gìn sức khỏe để có thể ra Hà Nội.


Nhạc sĩ Vinh Sử.

Trong đêm nhạc, chính ông sẽ làm người dẫn chuyện, trực tiếp kể về cuộc đời, âm nhạc và số phận của mình. Ông thật lòng chia sẻ, do đau yếu triền miên lâu nay, nên ông không còn minh mẫn như xưa nữa, nhưng ông tin vẫn sẽ kể được cho khán giả Hà Nội đủ đầy những câu chuyện cuộc đời, âm nhạc mà ông lưu giữ mãi mãi trong vùng nhớ của mình.

Liveshow “Hai bàn tay trắng” sẽ vinh danh những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ như: “Gõ cửa trái tim”, “Đêm lang thang”, “Qua ngõ nhà em”, “Nối lại tình xưa”… cùng một số ca khúc mới sáng tác thời gian gần đây. Góp mặt trong chương trình là các giọng ca đặc biệt yêu mến nhạc Vinh Sử như ca sĩ Lệ Quyên, “danh hài” Chiến Thắng, ca sĩ Ngọc Châm, Hạ Vân, Quang Tám, Bách Nguyễn… Đặc biệt, được biết về đêm nhạc riêng của nhạc sĩ Vinh Sử, ca sĩ Bảo Khánh - gà cưng” của trung tâm nhạc hải ngoại Thúy Nga, đã sẵn sàng thu xếp để về nước tham gia chương trình bằng được. Nổi tiếng với giọng hát ngọt ngào, từng tạo thành một hiện tượng “chấn động” trong cuộc tuyển chọn ngôi sao mới của trung tâm Thúy Nga, Bảo Khánh rất yêu các tác phẩm của Vinh Sử và với anh, đây là cơ hội hiếm có để anh có thể hát trong chương trình của người nhạc sĩ anh yêu mến.

Nhạc sĩ Vinh Sử tên đầy đủ là Bùi Vinh Sử, sinh năm 1944, tại Sài Gòn. Cha mẹ của ông từ Hà Tây đi làm phu đồn điền cao su cho Pháp, lưu lạc vào miền Đông Nam Bộ trong thập niên 1940. Sau đó gia đình tìm về miền đất hứa Sài Gòn, sinh sống bằng nghề làm lò bún trong một xóm lao động nghèo ở quận 4. Ông là người duy nhất trong số bốn anh chị em trong gia đình được học hành, nhưng cũng phải gần 10 tuổi ông mới được đi học lớp năm (lớp một bây giờ). Học hết lớp nhất (khoảng 15 tuổi) thì Vinh Sử bỏ học vì mê nhạc.

Âm nhạc như đã có sẵn trong máu của ông từ kiếp nào.Vừa học nhạc, ông vừa mua sách hướng dẫn sáng tác nhạc để học cách sáng tác. Sau một năm học nhạc, Vinh Sử âm thầm tập sáng tác, những tác phẩm của ông nói về sự chia ly, những mất mát của tình yêu đôi lứa. Các bản nhạc: “Gái nhà nghèo”, “Hai bàn tay trắng”, “Người phu kéo mo cau”, “Nhẫn cỏ cho em”... đã được ông sáng tác từ trong những ngày đầu tập tành làm nhạc sĩ. Dường như trong tất cả nhạc phẩm nói về tình yêu của ông chỉ có những nhớ nhung, đau thương, mỗi người một ngả, yêu và không được yêu... chính vì vậy ông được mệnh danh là “vua nhạc sến”. Nhạc sĩ Vinh Sử sớm nổi tiếng và có những thời kỳ huy hoàng, ông từng làm “vua một đêm” ở các nhà hàng sang trọng bậc nhất Sài Gòn, chi phí mỗi đêm cả chục lượng vàng.

Cách đây 3 năm, nhạc sĩ Vinh Sử đã có một đêm nhạc riêng tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội, thu hút rất đông người yêu mến nhạc của ông tới xem. Đó cũng là năm ông phát hiện mình bị ung thư đại tràng. Vì đêm nhạc, ông tạm dừng việc điều trị để thực hiện xong chương trình mới quay lại Sài Gòn để mổ. Những tưởng quá trình đó như vậy là xong, nhưng đến năm ngoái, ông phát hiện căn bệnh của mình đã di căn, phải mổ lại và điều trị tích cực.

Từng nổi tiếng là một nhạc sĩ hái ra tiền nhờ bán nhạc, từng nổi tiếng đào hoa vì yêu nhiều và cũng có tới bốn đời vợ, nhưng cuối cùng, với ông giờ là “Hai bàn tay trắng”, như tên một ca khúc nổi tiếng của ông. Không có người vợ nào bên cạnh, người vợ thứ 4 chỉ thường đến chăm sóc khi ông đau bệnh, bởi bà cũng có cuộc sống riêng của mình, con cái mỗi đứa mỗi đời sống, còn ông lủi thủi một mình. Các con cũng khó khăn, nên khi đau ốm bệnh tật ông chưa bao giờ phải phiền các con lấy một xu, mà tự xoay sở bằng tiền tác quyền, bạn bè, nghệ sĩ, người hâm mộ hỗ trợ. thường kể, hai ông bà phải tằn tiện từng xu một để có tiền cho ông trị bệnh. Hoàn cảnh đáng thương của người nhạc sĩ đã khiến các nghệ sĩ ở Việt Nam và ngoài nước chung tay góp sức giúp tiền cho ông trị bệnh, nghệ sĩ nào gặp cũng biếu ông chút tiền trang trải vì điều trị ung thư tốn kém vô cùng.

Hiện tại, sau 3 năm với nhiều đợt chữa trị, sức khỏe của ông đã ổn định hơn, ông có thể đi lại được, tự nấu nướng chăm sóc cho chính mình. Ông lạc quan tin rằng, với sự ổn định thời điểm hiện tại sẽ giúp ông làm được nhiều việc hơn trong sự nghiệp âm nhạc của mình ở những năm tháng mà không biết điều gì có thể xảy ra phía trước này.

Nhạc sĩ Vinh Sử tâm sự, tuy khó khăn nhưng ông thấy mình may mắn hơn rất nhiều người, bởi ông luôn nhận được sự giúp đỡ của người hâm mộ, của các nghệ sĩ từ trong và ngoài nước, điều đó giúp ông thấy luôn yêu đời và biết ơn đời nghệ sĩ. Dù rằng, đến giờ này người nghệ sĩ nghèo như ông vẫn sống cô đơn trong căn nhà nhỏ chỉ có 15 m2 ở con ngõ nhỏ tại Sài Gòn, nhưng ông luôn thấy mình rất “giàu” từ tình yêu thương của mọi người dành cho mình… /.

DH/Tin tức

Chia sẻ bài viết