Tiếng Việt | English

08/06/2021 - 14:10

Nỗ lực để thành công

Từ cô sinh viên nhút nhát, tự ti, Trần Mỹ Duyên (SN 1994), ngụ ấp 1, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Long An phấn đấu giành được học bổng du học Hàn Quốc của Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM. Hiện Duyên làm việc cho Tập đoàn SK, một trong những công ty hàng đầu của Hàn Quốc có trụ sở tại TP.HCM.

Mỹ Duyên (thứ 3, phải qua, hàng đầu) luôn không ngừng nỗ lực để rèn luyện bản thân (Trong ảnh: Duyên nhận giải Nhất cuộc thi hùng biện tiếng Hàn thế giới, thi tuyển tại Việt Nam năm 2016)

Mỹ Duyên (thứ 3, phải qua, hàng đầu) luôn không ngừng nỗ lực để rèn luyện bản thân (Trong ảnh: Duyên nhận giải Nhất cuộc thi hùng biện tiếng Hàn thế giới, thi tuyển tại Việt Nam năm 2016)

Cú “trượt” định mệnh

Chưa từng nghĩ sẽ trở thành thông dịch viên nhưng rồi cơ duyên đã đưa cô gái trẻ trở thành thông dịch viên tiếng Hàn. Tốt nghiệp THPT năm 2012, Duyên nộp hồ sơ thi tuyển vào Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM nhưng vì không đủ điểm nên giấc mơ bước vào ngưỡng cửa Đại học Quốc gia đành dang dở.

Tuy nhiên, trong lúc đang loay hoay tìm cho mình cơ hội mới, Duyên được một người anh gợi ý nộp hồ sơ nguyện vọng 2, vào Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM, chuyên ngành Hàn Quốc học. Vốn dĩ có cảm tình với xứ sở kim chi qua những thước phim và âm nhạc nên Duyên quyết định theo học.

Chưa từng học qua ngôn ngữ này, Duyên như trang giấy trắng khi đến với tiếng Hàn. Theo lời kể của Duyên, đa phần các bạn trong lớp đều đã tiếp xúc với tiếng Hàn trước đó nên mọi người học, hiểu rất nhanh. Không theo kịp các bạn nên Duyên rất buồn. Song, Duyên luôn tự nhủ mình phải nỗ lực và cố gắng hơn nữa. Từ một người chưa biết gì về tiếng Hàn, Duyên đâm ra yêu ngôn ngữ này.

Duyên chia sẻ: “Hàng ngày, trên đường đi học về hay những lúc rảnh, tôi đều nhẩm lại bài giảng trên lớp. Ngoài ra, tôi còn thường xuyên tham gia hoạt động giao lưu với các bạn học sinh đến từ các trường đại học ở Hàn Quốc. Những điều này đã giúp ích cho bản thân tôi rất nhiều trong quá trình học tập”.

Trước những nỗ lực không ngừng, năm 2, Duyên giành được học bổng hiện kim của quỹ học bổng Ngân hàng KEB Hàn Quốc trị giá 200 USD. Đầu năm 3, Duyên xuất sắc là 1 trong 2 sinh viên ngành Hàn Quốc học được du học Trường Đại học Dongguk Hàn Quốc 1 năm, học theo diện sinh viên trao đổi. Được biết, trường tài trợ toàn bộ chi phí học tập, sinh hoạt trong 1 năm khi Duyên học tại nước ngoài.

Mặc dù còn nhiều bỡ ngỡ khi lần đầu tiên đặt chân đến xứ sở kim chi nhưng Duyên thích nghi với môi trường mới khá nhanh. Thay vì chỉ đi học rồi về ký túc xá như nhiều bạn khác, Duyên quyết định xin đi làm thêm.

Duyên chia sẻ: “Thông thường, lịch học tại trường chỉ học một buổi nên thời gian còn lại, tôi đi làm thêm tại các cửa hàng tiện lợi. Hàng ngày, học trên lớp, tôi không có nhiều thời gian để giao tiếp với mọi người nên đi làm thêm là cơ hội rất tốt để có thể giao tiếp với người bản xứ. Quá trình đi làm đã giúp ích cho tôi rất nhiều trong việc nâng cao khả năng giao tiếp. Tôi vừa được cọ xát với môi trường thực tế, vừa có thể kiếm thêm thu nhập”.

Mỹ Duyên (bìa phải) cảm thấy thích thú khi tìm hiểu thêm một ngôn ngữ mới, từ đó, Duyên có cơ hội, giao lưu kết bạn với nhiều người

Mỹ Duyên (bìa phải) cảm thấy thích thú khi tìm hiểu thêm một ngôn ngữ mới, từ đó, Duyên có cơ hội, giao lưu kết bạn với nhiều người

Không ngừng nỗ lực

Sau 1 năm du học, Duyên trở về Việt Nam để tiếp tục việc học, khi ấy là học kỳ 2 của năm thứ 4 đại học. Hành trình 1 năm tại xứ sở kim chi đã mang lại cho cô nàng nhiều trải nghiệm thú vị, bản thân Duyên cũng trở nên năng động, tự tin hơn trong giao tiếp tiếng Hàn. Tuy nhiên, Duyên luôn tự nhủ với lòng là không được tự mãn, mỗi ngày phải tiếp tục nỗ lực, rèn luyện bản thân. Ngoài giờ đi học ở trường, Duyên dành thời gian để làm thông dịch viên và tham gia giảng dạy tiếng Hàn tại các trung tâm. Năm 2016, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức cuộc thi hùng biện tiếng Hàn dành cho sinh viên và Duyên đã đăng ký dự thi.

Duyên cho biết: “Tôi đến với cuộc thi vì muốn tạo thêm kỷ niệm cho quãng đời sinh viên của mình, không đặt nặng vấn đề giải thưởng. Khi ấy, tôi may mắn nhận được giải nhất, bạn thí sinh của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn giành được giải xuất sắc của cuộc thi. Thí sinh được giải xuất sắc sẽ đại diện tham gia cuộc thi hùng biện tiếng Hàn tại TP.Thượng Hải, Trung Quốc”.

Sau khi tốt nghiệp, Duyên thử sức làm việc tại nhiều công ty. Hiện Duyên làm việc cho Tập đoàn SK, một trong những công ty hàng đầu của Hàn Quốc có trụ sở tại TP.HCM. Chia sẻ về công việc của một thông dịch viên, Duyên cho hay, để làm tốt công việc này đòi hỏi bản thân phải luôn không ngừng trau dồi, học hỏi từng ngày. Người làm thông dịch không chỉ đơn giản là dịch tốt mà còn phải am hiểu về văn hóa, con người của đất nước đó để có cách ứng xử phù hợp. Song song đó, người làm thông dịch phải ghi nhớ tốt các nội dung và dịch lại thật nhanh, gọn, súc tích, chính xác ý nghĩa.

Tuy nhiên, thỉnh thoảng cô nàng vẫn gặp phải một vài tình huống khó đỡ, nhạy cảm khi mọi người tức giận, mất kiểm soát. Duyên cho biết: “Những tình huống đó, tôi thường nói giảm, nói tránh chứ không dịch sát nghĩa, nhiều khi họ không xin lỗi nhưng tôi vẫn nói xin lỗi thay họ để xoa dịu bầu không khí căng thẳng lúc đó. Tôi hiểu nội dung tệ đến mức nào nên không muốn người khác phải nghe. Theo tôi, làm công việc nào cũng vậy, phải có tâm với nghề, làm mọi thứ trở nên tốt hơn”.

Tạm biệt Duyên ra về nhưng ấn tượng về cô nàng 9X với dáng người nhỏ nhắn, tính cách hoạt bát, khiêm tốn vẫn hiện hữu trong suy nghĩ của tôi. Chúc Duyên sẽ ngày càng thành công trên con đường mình đã chọn./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết


 
Liên kết hữu ích