Tiếng Việt | English

03/06/2021 - 14:32

Nỗ lực xét nghiệm lấy mẫu các trường hợp liên quan đến SARS - Cov-2

Bất kể ngày đêm, nắng mưa, ngay sau khi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người tỉnh Long An có thông báo khẩn số 2 về việc chủ động phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương trong tỉnh khẩn trương rà soát, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với người dân về từ vùng dịch TP.HCM và các F2, F3 có liên quan đến các ca nhiễm SARS - Cov - 2 trong thời gian qua.

Người dân từ TP.HCM trở về địa phương khai báo y tế tại phường 2, TP.Tân An

Gần 24 giờ ngày 01/6, trong khi mọi người đang chìm sâu trong giấc ngủ thì các nhân viên y tế của Trung tâm Y tế TP.Tân An vẫn đang khẩn trương tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F2 và các trường hợp về từ vùng dịch, với mục tiêu có kết quả càng sớm, càng tốt để hỗ trợ địa phương dập dịch và phòng, chống dịch Covid - 19 hiệu quả.

Cụ thể, từ ngày 28/5 đến 01/6, TP.Tân An tiến hành lấy mẫu PCR được gần 400 trường hợp về từ vùng dịch, 124 F2 và gần 300 F3 có liên quan đến các ca nhiễm SARS Cov - 2 trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đây là những con số không hề nhỏ, đòi hỏi các nhân viên y tế phải làm việc hết mình, không ngại khó khăn, vất vả.

Anh Nguyễn Mạnh Cường (nhân viên y tế Trung tâm Y tế TP.Tân An) nói: “Nguồn nhân lực y tế của địa phương có hạn, từ đó mọi người phải cố gắng thức xuyên đêm để kịp tiến độ hoàn thành việc xét nghiệm PCR sớm nhất để trả kết quả cho những người có liên quan. Công việc tuy vất vả nhưng tất cả đều cùng cố gắng một chút thì sẽ sớm đẩy lùi được dịch bệnh Covid -19 ra khỏi cộng đồng, trả lại cuộc sống bình yên cho người dân”.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các tổ truy vết Covid-19 TP.Tân An nói riêng, Long An nói chung phải làm việc liên tục bất kể ngày đêm để truy vết và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc. Và có tận mắt chứng kiến hình ảnh các chiến sĩ áo blouse trắng làm việc, chúng ta mới cảm nhận được sự vất vả, căng thẳng của họ.

Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Tân An - Lê Văn Tuấn cho biết: “Bây giờ, chúng ta phải tận dụng tất cả thời gian để dập dịch và phát hiện sớm các ca nhiễm SARS Cov -2 thì mới chiến thắng được dịch bệnh Covid -19. Thấy các anh em làm việc vất vả, tôi luôn động viên tinh thần, nhắc nhở anh em phải cùng chung tay, hợp lực, bởi bây giờ không ai được đứng ngoài cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid -19”.

Anh Nguyễn Minh Luân đến tận nhà các trường hợp là F2 để lấy mẫu xét nghiệm

Tại huyện Tân Thạnh, khi địa bàn xuất hiện 2 ca nhiễm SARS Cov - 2 liên quan đến chùm bệnh tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM, các ngành chức năng huyện nhanh chóng vào cuộc khoanh vùng, dập dịch và điều tra dịch tể xuyên đêm. Tối 02/6, các ngành chức năng huyện tiếp tục điều tra dịch tể và lấy mẫu xét nghiệm vì có 2 trường hợp là F1 của 2 ca nhiễm SARS Cov - 2 tại xã Tân Thành có kết quả dương tính SARS Cov -2. Một lần nữa các ngành chức năng phải thức xuyên đêm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra PCR, góp phần giảm đến mức thấp nhất mầm bệnh phát tán, lây lan trong cộng đồng và bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân.

Anh Nguyễn Minh Luân (nhân viên xét nghiệm Trung tâm Y tế huyện Tân Thạnh) chia sẻ: “Đêm 30/5, anh em chúng tôi phải thức nguyên đêm để hoàn thành các xét nghiệm cho các đối tượng F1, F2. Đến đêm 02/6, anh em chúng tôi tiếp tục thức nguyên đêm để làm xét nghiệm cho 2 trường hợp F1 trở thành F0. Tuy nhiên, đêm 2/6 trời mưa lớn, có những chỗ sình lầy xe không vào được, anh em chúng tôi phải dầm mưa đi bộ vào. Công việc tuy vất vả nhưng anh em chúng tôi cũng vì sức khỏe của người dân nên chỉ mong người dân có ý thức, chấp hành tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế để những người tuyến đầu đỡ vất vả”.

Từ khi trên địa bàn huyện Tân Thạnh xảy ra các ca nhiễm SARS Cov-2 và thực hiện Thông báo khẩn số 2 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người tỉnh Long An về việc chủ động phòng, chống dịch Covid -19, các địa phương trong tỉnh khẩn trương rà soát, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với người dân về từ vùng dịch TP.HCM và các F2, F3 có liên quan đến các ca nhiễm SARS - Cov - 2, anh Nguyễn Minh Luân chủ động thu dọn đồ đạc đến Trung tâm Y tế huyện ở cho thuận tiện công việc, nhất là bảo đảm an toàn cho gia đình. Hiện nay, tất cả công việc gia đình của anh Luân đều do vợ anh quán xuyến, trong khi đó vợ anh đang mang thai sắp sinh nhưng phải chăm sóc đứa con trai nhỏ và cha mẹ lớn tuổi.

Nhân viên y tế nói riêng và toàn thể các lực lượng tham gia chống dịch nói chung là những người rất đỗi bình thường, cũng có người thân và gia đình cần phải quan tâm, chăm sóc. Thế nhưng, họ chấp nhận tạm gác lại những nỗi niềm riêng chỉ để toàn tâm, toàn lực chung tay cùng người dân quê mình đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Vì vậy, ngay bây giờ, chúng ta không ai được đứng ngoài cuộc chiến này, ngược lại phải đoàn kết, chung lòng và thực hiện những việc dù nhỏ nhất miễn có lợi cho quê hương, dân tộc. Đó có thể là hành động đeo khẩu trang nơi công cộng, sát khuẩn, giữ khoảng cách, hạn chế ra đường khi chưa có việc cần thiết, khai báo y tế,…Có như vậy, Long An nói riêng, cả nước nói chung mới sớm đẩy lùi được dịch bệnh Covid -19 ra khỏi cộng đồng, trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích