Tiếng Việt | English

17/07/2020 - 14:39

Phải quyết liệt đột phá

Thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2020 trong 6 tháng đầu năm trong bối cảnh chịu sự tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 đến các mặt KT-XH. Đồng thời, thời tiết diễn biến bất lợi, hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra sớm ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân, trong khi dịch tả heo châu Phi chưa được khống chế hoàn toàn.

Trước tình hình đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực, phấn đấu hoàn thành mục tiêu kép theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe người dân, vừa phòng, chống suy giảm kinh tế và giữ vững ổn định xã hội, phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2020. Qua đó đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực.

Điểm sáng trong bức tranh KT-XH 6 tháng đầu năm 2020 là tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh đạt 1,12%, đây là sự nỗ lực lớn của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh. Trong lúc cả 3 khu vực đều giảm mạnh so cùng kỳ năm trước thì khu vực I (nông, lâm, thủy sản) tăng 2,75% trở thành trụ đỡ của nền kinh tế. Chương trình Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp được tập trung thực hiện, tăng cường hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất, nâng cao nhận thức người dân về sản xuất sạch để đáp ứng yêu cầu thị trường. Chương trình đầu tư xây dựng nông thôn mới đảm bảo lộ trình đề ra, từng bước nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí đã đạt, kết quả có 88/161 xã, số tiêu chí đạt bình quân là 16,4 tiêu chí/xã. Công nghiệp - xây dựng từng bước khôi phục sản xuất, chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm tăng 2,77% so cùng kỳ; quan tâm hỗ trợ các dự án lớn, trọng điểm, đặc biệt là đã khởi công đầu tư hạ tầng một số khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, cung cấp khoảng 1.300ha đất sạch góp phần thu hút làn sóng đầu tư mới. Thương mại - dịch vụ đang trên đà hồi phục sau khi thực hiện dừng giãn cách xã hội theo chủ trương của Chính phủ. Thu ngân sách nhà nước đạt khá trong điều kiện các nguồn thu sụt giảm và thực hiện gia hạn thời gian nộp thuế cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Quan tâm thực hiện các chỉ tiêu về văn hóa - xã hội. Quốc phòng, an ninh được giữ vững ổn định. Hoạt động đối ngoại được tăng cường; chủ quyền, an ninh biên giới được giữ vững. Hệ thống chính trị tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác theo hướng bám sát cơ sở. Đến nay đã tổ chức xong đại hội đảng bộ cấp cơ sở, đảm bảo đúng quy định, tiến độ; đại hội điểm cấp huyện và tương đương được tập trung lãnh đạo và tổ chức đại hội thành công.

Đó là những kết quả hết sức phấn khởi đã đạt được trong điều kiện “chống dịch như chống giặc”, hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ, chăm lo sức khỏe, an sinh xã hội cho nhân dân. Điều này thể hiện sự hòa quyện của ý Đảng - lòng dân trong điều kiện hết sức khó khăn “chưa từng có tiền lệ”. Đó cũng chính là động lực để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Long An vững tin tiếp tục chinh phục các chỉ tiêu nghị quyết năm 2020 với quan điểm nhất quán: Không điều chỉnh chỉ tiêu.

Làm gì để đạt chỉ tiêu nghị quyết năm 2020 là vấn đề chính được kỳ họp lệ giữa năm 2020 của HĐND tỉnh Long An khóa IX, phiên họp trực tuyến thường kỳ tháng 6 của UBND tỉnh và Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 19 tập trung thảo luận, phân tích, đi tìm giải pháp thực hiện. Kết quả hoạt động KT-XH 6 tháng cuối năm không chỉ có vai trò quan trọng đối với tình hình thực hiện nghị quyết năm 2020 mà còn có ý nghĩa quyết định đối với việc hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020.

Do đó, cần chọn các vấn đề trọng tâm, đột phá với tinh thần quyết tâm cao đạt mục tiêu kép: Vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe người dân, vừa phòng, chống suy giảm kinh tế, phục hồi sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới và giữ vững ổn định xã hội, nỗ lực, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết Tỉnh ủy. Tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 19, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Trước thềm đại hội Đảng các cấp, người đứng đầu các cấp, các ngành, địa phương cần chấn chỉnh tư tưởng “nghỉ xả hơi”, tâm lý ngán ngại, không dám làm, sợ đụng chạm, chần chừ, co cụm mà phải quyết liệt đột phá thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020./.

Tân An

Chia sẻ bài viết