Tiếng Việt | English

21/08/2020 - 09:53

Phát huy bài học tự lực, tự cường

Trong những ngày qua, cùng với cả nước, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Long An hết sức phấn khởi tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8) và Quốc khánh 2/9. Cách mạng Tháng Tám là mốc son lịch sử, có giá trị vô cùng to lớn trong lịch sử dân tộc, là cội nguồn của kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Cách mạng Tháng Tám năm 1945 giành chính quyền về tay nhân dân, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước công – nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm vô giá. Đó là sức mạnh của lòng yêu nước, tinh thần quật khởi, bài học tận dụng thời cơ, sức mạnh của lòng dân, về đại đoàn kết toàn dân tộc, lấy dân làm gốc dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đặc biệt, bài học về ý chí tự lực, tự cường “đem sức ta giải phóng ta” có giá trị đến tận ngày nay. Bài học này được Đảng, Nhà nước, nhân dân, tỉnh Long An tiếp thu, phát huy cao độ qua các thời kỳ cách mạng, trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bài học này giúp Đảng ta, đất nước ta, dân tộc ta vượt qua bao thác ghềnh hiểm trở, bao khó khăn, thách thức, tự lèo lái con thuyền Tổ quốc đi đến bến bờ vinh quang.

Chính dựa vào sức mạnh của ý chí tự lực, tự cường, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta đã đánh Tây, đuổi Tưởng, thắng Nhật và bè lũ tay sai bán nước để giành chính quyền, tự làm chủ vận mệnh của mình. Trong những năm tháng chống thực dân Pháp quay lại xâm lược nước ta, mặc dù với giáo, mác, tầm vông vạt nhọn, chiếc nóp thô sơ,… hàng triệu người vẫn hăng hái lên đường bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”. Để rồi “Chín năm làm một Điện Biên/ Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng” dù phải “máu trộn bùn non” nhưng “Gan không núng. Chí không mòn!”. Dù coi trọng sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, bài học về tự lực, tự cường tiếp tục được Đảng ta vận dụng trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Trong giai đoạn phát triển đất nước, bằng ý chí tự lực, tự cường, chúng ta đã đương đầu với thù trong, giặc ngoài, bảo vệ thành quả cách mạng, xây dựng cuộc sống ngày càng no ấm cho nhân dân. Chúng ta mở cửa tiếp nhận đầu tư nước ngoài, coi trọng sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế nhưng rất quan tâm công tác tự đổi mới, tự chỉnh đốn, cải cách hành chính, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, đi tắt đón đầu khoa học - kỹ thuật,... để tạo thế và lực mới cho đất nước. Và bài học về tự lực, tự cường tiếp tục mang đến những thành công mới. Đặc biệt, trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, người dân đã phát huy vai trò chủ thể, tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH nông thôn và thụ hưởng những thay đổi, những thành quả của công sức chính mình.

Trong giai đoạn hiện nay, tình hình khu vực và thế giới tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp; tình hình biến đổi khí hậu, môi trường, dịch bệnh,... diễn biến khó lường, tác động đến nền kinh tế đất nước và đời sống nhân dân. Trong bối cảnh này, bài học về ý chí tự lực, tự cường vẫn tỏa sáng về giá trị. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đoàn kết, đồng lòng và phát huy ý chí tự lực, tự cường, tin tưởng rằng khó khăn nào chúng ta cũng sẽ vượt qua./.

Kim Qui

Chia sẻ bài viết