Tiếng Việt | English

21/10/2022 - 19:09

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm 2 Bộ trưởng và Tổng Kiểm toán Nhà nước  

Tiếp tục kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, hôm nay (21/10), Chủ tịch Quốc hội - Vương Đình Huệ chủ trì ngày làm việc thứ 2, nghe các bộ và các Uỷ ban của Quốc hội trình bày các tờ trình, báo cáo dự thảo Luật, Nghị quyết và họp về công tác nhân sự của một số bộ, ngành. Tổng Bí thư - Nguyễn Phú Trọng cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương đến dự.

Ngày làm việc thứ 2, các bộ  và các Uỷ ban của Quốc hội trình bày các tờ trình, báo cáo dự thảo Luật, Nghị quyết và họp về công tác nhân sự của một số bộ, ngành

Trong ngày làm việc hôm nay, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá. Tờ trình nêu rõ đây phải là những biển chưa được đăng ký, nằm trong cơ sở dữ liệu hệ thống đăng ký, quản lý xe của Bộ Công an. Dự thảo đã đưa ra mức giá khởi điểm được đề xuất ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là 40 triệu đồng, các địa phương còn lại, mức giá khởi điểm được đề xuất là 20 triệu đồng.

Trình bày báo cáo thẩm tra về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết cơ quan thẩm tra thống nhất thực hiện thí điểm đấu giá biển số xe trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, việc xác định giá khởi điểm của biển số xe ô tô là rất khó, mức giá được đề xuất theo vùng không có ý nghĩa khi người tham gia đấu giá trên toàn quốc lại không phân biệt các vùng. Do đó, cơ quan thẩm tra đề xuất giá khởi điểm toàn quốc là 40 triệu đồng.

“Việc đấu giá vừa để đáp ứng nhu cầu của người dân tất cả địa phương; đồng thời, cũng là để khai thác hiệu quả tài sản công là kho số đăng ký ô tô, tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước từ đấu giá. Cơ quan thẩm tra cũng thống nhất việc giới hạn thí điểm chỉ đấu giá đối với biển số ôtô nền trắng chữ đen trong kho biển số chưa được đăng ký, không thí điểm đấu giá đối với biển số nền vàng chữ đen, biển số xe máy”- Thiếu tướng Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội (ĐBQH đơn vị tỉnh Long An).

Ngay sau đó, Quốc hội tiếp tục nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự thảo Nghị quyết về thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức; Báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh và Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện,… Đồng thời, Quốc hội cũng dành thời gian thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện.

Cũng trong ngày làm việc hôm nay, Quốc hội đã phê chuẩn kết quả bỏ phiếu kín bầu ông Ngô Văn Tuấn – Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước giữ chức Tổng Kiểm toán Nhà nước, nhiệm kỳ 2021-2026 và phê chuẩn bổ nhiệm bà Đào Hồng Lan - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế giữ chức Bộ trưởng Bộ Y tế và ông Nguyễn Văn Thắng – Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên giữ chức Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, nhiệm kỳ 2021-2026. Trước đó, Quốc hội đã bỏ phiếu kín và biểu quyết thông qua Nghị quyết miễn nhiệm Tổng Kiểm toán nhà nước với ông Trần Sỹ Thanh và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đối với ông Nguyễn Văn Thể.

Ngày mai, 22/10, Đoàn ĐBQH tỉnh Long An sẽ tiến hành họp tổ với 2 đơn vị Bắc Giang và Quảng Bình về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2023./.

Huỳnh Phong 

Chia sẻ bài viết