Tiếng Việt | English

05/03/2020 - 10:37

Tiếp tục hành động khẩn cấp, không để cách ly quá tải

Đó là đề nghị của Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc họp của Thường trực Chính phủ về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua.

Đại diện Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế - Đỗ Xuân Tuyên cho biết: “Tính từ ngày 13/02/2020 đến nay, Việt Nam không ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 mới; đã loại trừ 1.593 trường hợp nghi ngờ. Hiện cả nước đang theo dõi, cách ly 115 trường hợp nghi ngờ khác. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) trên 10.000 người”. 

Về các biện pháp ngăn chặn dịch từ Hàn Quốc, đối với người có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội hoặc TP.HCM, sẽ tiến hành phỏng vấn tại chỗ. Đồng thời, liên hệ chính quyền cơ sở và gia đình để cùng xác minh các thông tin đã khai báo, tổ chức cách ly tại cộng đồng đối với các trường hợp không phải cách ly y tế bắt buộc. Đối với người có hộ khẩu thường trú tại các địa phương khác, sẽ giữ lại tiếp tục cách ly tập trung theo quy định.

Ban Chỉ đạo thống nhất mức cảnh báo đối với Hàn Quốc, Iran, Ý là các quốc gia nằm trong vùng dịch; khuyến cáo người dân hạn chế đi đến các quốc gia này và thực hiện cách ly người nhập cảnh từ các quốc gia này 14 ngày theo quy định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: “Từ ngày 13/02/2020 đến nay, cả nước chưa có ca nhiễm mới là một tin vui. Việt Nam có tiến bộ đáng mừng trong phòng, chống dịch nhưng còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở lại. Bởi, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, lây lan nhanh, rộng ra nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tại nhiều nước, dịch bệnh này có tốc độ lây lan cao, tử vong nhanh”.

Trước tình hình trên, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục hành động với tinh thần khẩn cấp và kiên quyết, làm sao tiếp tục cách ly hiệu quả, không bị phá vỡ, quá tải do số người đông. Đồng thời, không được lơ là, không để sợ hãi ảnh hưởng đến tâm lý người dân, xã hội, thái độ không được chần chừ hoặc thỏa mãn mà phải quyết liệt, đặc biệt không được chủ quan.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Việt Nam có thể phải tiếp tục hy sinh một số lợi ích kinh tế để bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng cho nhân dân, bảo vệ thương hiệu Việt Nam, một đất nước an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra khắp các châu lục./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết