Tiếng Việt | English

26/08/2015 - 17:14

Trao “cần câu” cho những hộ nghèo

Trong 3 năm qua, Dự án “Ngân hàng bò” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phát động đã góp phần chia sẻ phần nào khó khăn, tạo điều kiện giúp những hộ nghèo vùng biên giới trên địa bàn tỉnh Long An vươn lên và có cuộc sống ổn định.


Trao bò cho các hộ nghèo vùng biên giới huyện Đức Huệ

Đối tượng được thụ hưởng từ Dự án “Ngân hàng bò” là những hộ gia đình nghèo (thuộc danh sách những hộ nghèo mới nhất), không có nguồn thu nhập ổn định, có từ 1 lao động trở lên và có đủ điều kiện về chuồng trại để chăn nuôi. Trong đó, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam hỗ trợ kinh phí mua bò trị giá 8 triệu đồng/con. Số tiền còn lại là vốn đối ứng của UBND huyện để bảo đảm giá trị tối thiểu là 10 triệu đồng/con bò trở lên.

Bên cạnh đó, dự án cũng yêu cầu UBND huyện chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Thú y huyện phối hợp lựa chọn con giống, hướng dẫn nông dân về kỹ thuật chăn nuôi, phối giống, tiêm ngừa cho bò. Theo chương trình, dự án này sẽ hỗ trợ 150 con bò cho 15 xã biên giới của 4 huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Thạnh Hóa và Đức Huệ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Huệ - Ngô Thanh Trà cho biết: “Đa phần những hộ lâm vào cảnh nghèo đều do thiếu phương tiện sản xuất. Tổng thu nhập của cả gia đình thường khó vượt qua nổi mức 2-3 triệu đồng/tháng. Trong khi tất cả mọi nhu cầu ăn, mặc, học hành, chữa bệnh,... đều phụ thuộc vào khoản tiền ít ỏi đó thì việc đầu tư phát triển kinh tế là điều quá khó. Vì thế, hộ nghèo thì vẫn cứ mãi nghèo. Hiện nay, nhờ được dự án "Ngân hàng bò" hỗ trợ bò giống, tạo điều kiện cho nhiều hộ thoát nghèo”.

Ông Nguyễn Văn Dân, ngụ xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ cho biết: “Không chỉ được hỗ trợ bò giống, tôi còn được tập huấn kiến thức về chăn nuôi bò sinh sản nên rất yên tâm. Gia đình tôi sẽ cố gắng chăm sóc tốt để bò nhanh chóng đẻ con, nhân rộng mô hình chăn nuôi và tăng thu nhập”.

Với sự hỗ trợ tích cực từ Hội CTĐ các cấp, tin rằng trong thời gian tới khi đàn bò bắt đầu sinh sản, dự án sẽ mang lại hiệu quả thiết thực và nhân lên niềm vui thoát nghèo cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện mục tiêu cao đẹp “Chung sức vì nhân đạo” như khẩu hiệu hành động của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam./.

Hoàng Lê
 

Chia sẻ bài viết