Tiếng Việt | English

06/03/2018 - 12:03

An tâm lên đường nhập ngũ

Những ngày tháng 3 này, tỉnh Long An tất bật cho mùa tuyển quân. Mỗi thanh niên (TN) Việt Nam khi đến tuổi trưởng thành đều phải có trách nhiệm thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS), góp phần bảo vệ đất nước.

Hội trại tòng quân là ngày hội lớn nhằm động viên tinh thần thanh niên lên đường nhập ngũ

Mùa tuyển quân năm nay, tỉnh được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi nhập ngũ 1.450 thanh niên tại các huyện, thị xã, thành phố. Sau đó, sẽ giao quân cho các đơn vị: Sư đoàn Bộ binh 5, Sư đoàn Bộ binh 367, Sư đoàn Phòng không 370, Lữ đoàn 23 Thông tin, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Long An, Trung đoàn Bộ binh 738,... Đến nay, thông qua bình cử, có hơn 1.500 TN đủ điều kiện nhập ngũ. Trong đó, 91 TN có trình độ đại học, cao đẳng 170, trung cấp 159, 61 đảng viên, còn lại là đoàn viên.

Tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự

Đi NVQS, tân binh không chỉ được khoác lên mình màu xanh áo lính mà đó còn là niềm vinh dự, tự hào khi được đứng vào hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam, rèn luyện bản thân. Đây là cảm nhận và suy nghĩ chung của nhiều tân binh trong đợt tuyển quân năm nay.

Theo thông tin từ Hội đồng NVQS TP.Tân An, năm nay, thành phố có 130 TN trúng tuyển NVQS. Chất lượng TN nhập ngũ năm 2018 bảo đảm, phần lớn đạt sức khỏe loại 1, loại 2, trong đó, 25 TN có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp. Thành phố chú trọng làm tốt công tác tạo nguồn TN, quan tâm công tác hậu phương quân đội và tăng cường tuyên truyền, giáo dục, làm tốt các khâu, bảo đảm dân chủ, công bằng. Hiện nay, 100% TN thành phố nhận lệnh, an tâm tư tưởng và sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Tranh thủ những ngày còn ở nhà, em Nguyễn Ngọc Vinh An, ngụ ấp 2, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, phụ ba, mẹ sắp xếp công việc gia đình trước khi lên đường nhập ngũ. An là con một trong gia đình, tốt nghiệp THPT và đang theo học nghề thợ bạc. Tiếp nối truyền thống gia đình, An là một trong những TN tiêu biểu của xã tình nguyện viết đơn nhập ngũ lần này.

Qua trò chuyện, chúng tôi biết được, An rất an tâm và háo hức đến ngày lên đường nhập ngũ. Có được sự tự tin đó là nhờ An được địa phương làm tốt công tác tư tưởng, người thân trong gia đình động viên, an ủi. “Đi NVQS là một cơ hội mới đối với tôi, bởi những ngày trong quân ngũ sẽ giúp tôi rèn luyện, hoàn thiện bản thân hơn, có thể đóng góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” - An chia sẻ.

Đại diện địa phương đến trò chuyện, động viên tân binh Nguyễn Ngọc Vinh An

Nắm lấy đôi bàn tay, động viên cháu tham gia NVQS, ông nội của An - ông Nguyễn Văn Bôn nói: “TN khi đến tuổi trưởng thành nên làm nhiệm vụ với Tổ quốc. Đây là điều tôi luôn khuyên dạy con, cháu. Trước đây, con trai tôi (bác của An) tình nguyện tham gia nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia, 2 đứa cháu ngoại cũng hoàn thành NVQS, lần này, An tiếp tục lên đường nhập ngũ. Đây là niềm tự hào, vinh dự cho gia đình. Qua đợt tham gia NVQS, gia đình tin tưởng, cháu sẽ trưởng thành hơn”.

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Hướng Thọ Phú - Lê Minh Phương cho biết, mùa tuyển quân năm 2018, xã Hướng Thọ Phú được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 7 TN tham gia NVQS. Điểm nổi bật trong đợt tuyển quân lần này của địa phương là các TN tình nguyện lên đường nhập ngũ. Địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận trong dân; Hội đồng NVQS xã hoàn thiện các quy trình theo đúng luật định, bảo đảm số lượng và chất lượng giao quân.

Là con trai lớn trong gia đình, sau khi tốt nghiệp THPT, em Nguyễn Minh Nhật, ngụ ấp Trung, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, trúng tuyển vào trường cao đẳng nghề nhưng em không theo học mà viết đơn tình nguyện xin gia nhập quân đội. Nhật tin rằng, môi trường quân đội sẽ giúp em trưởng thành hơn. Quan trọng hơn nữa, Nhật mong muốn có thể góp một phần công sức của mình vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Tham gia nghĩa vụ quân sự là niềm vinh dự, tự hào đối với thanh niên

Chất lượng tuyển quân nâng lên

Những ngày này, căn nhà nhỏ nằm sâu trong ấp Đình, xã Tân Chánh, huyện Cần Đước vui hơn! Nhiều người đến thăm hỏi tân binh Huỳnh Trường An. Hoàn cảnh gia đình An khó khăn nên từ nhỏ, em luôn ý thức học tập tốt để mai này có việc làm ổn định, giúp mẹ bớt nhọc nhằn. Hiện, An tốt nghiệp Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM và đi làm được gần 1 năm.

Tuy có việc làm ổn định nhưng khi trúng tuyển NVQS, An không thấy buồn mà xem đây là nghĩa vụ, trách nhiệm đối với Tổ quốc. An mong muốn, nếu có điều kiện, bản thân sẽ đăng ký phục vụ lâu dài trong quân đội.

Mẹ An - bà Võ Thị Hồng xúc động: “An là niềm tự hào của gia đình. Biết mẹ và anh, chị vất vả lo cho mình được học hành đến nơi, đến chốn nên An luôn nỗ lực. Qua tìm hiểu, gia đình tôi phần nào biết được, điều kiện học tập, sinh hoạt trong quân đội rất tốt. Vì vậy, tôi và anh, chị của nó an tâm, động viên con lên đường nhập ngũ”.

Là con thứ hai trong gia đình khó khăn, cha mẹ làm thuê, làm mướn kiếm sống nhưng khi có lệnh gọi nhập ngũ, TN Đặng Hữu Nghĩa, ngụ phường 5, TP.Tân An (vừa tốt nghiệp Trường Đại học Đồng Tháp) không hề đắn đo. Nghĩa cho hay, bản thân cũng hồi hộp, lo lắng khi bước chân vào môi trường quân đội. Tuy nhiên, Nghĩa quyết tâm hoàn thành nghĩa vụ công dân.

Với phương châm tuyển quân “tròn khâu”, giao người nào, chắc người đó, không bù đổi, cùng với thực hiện đúng Luật NVQS năm 2015 nên chất lượng tuyển quân năm 2018 được nâng lên, nhất là về trình độ học vấn, sức khỏe, tỷ lệ đảng viên nhập ngũ. Đặc biệt, số TN tình nguyện nhập ngũ, có nguyện vọng phục vụ lâu dài cao hơn những năm trước. Các địa phương có chỉ tiêu giao quân với số lượng cao: Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc, Bến Lức, Châu Thành, Thủ Thừa và TP.Tân An. Toàn tỉnh sẵn sàng giao - nhận quân vào ngày 07-3 với phương châm “Nhanh, gọn, trang trọng, an toàn, tiết kiệm và chất lượng”.

Hy vọng với sự chuẩn bị chu đáo, đầy tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng Hội đồng NVQS, mùa tuyển quân năm nay là ngày hội lớn, động viên tinh thần TN lên đường nhập ngũ, làm tròn trách nhiệm với Tổ quốc./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết