Tiếng Việt | English

15/08/2015 - 09:50

Bước đi biểu tượng trong quan hệ Mỹ - Cuba

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 14-8 tham dự lễ thượng cờ tại Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Havana - Cuba, bước đi biểu tượng trong quá trình cải thiện mối quan hệ song phương. Đây là lần đầu tiên sau 54 năm quốc kỳ Mỹ được kéo lên tại Cuba. Trước đó, người dân Cuba vui mừng khi thấy quốc kỳ được kéo lên tại đại sứ quán mình ở thủ đô Washington - Mỹ hôm 20-7.

Theo hãng tin Reuters, ông Kerry là ngoại trưởng Mỹ đầu tiên thăm Cuba trong 70 năm. Đi cùng với ông có các trợ lý, một số nghị sĩ và 3 lính thủy đánh bộ Mỹ từng hạ cờ tại Đại sứ quán Mỹ hồi năm 1961. Phát biểu trước thềm chuyến đi, ông Kerry bày tỏ hy vọng được chứng kiến “sự đổi mới”. “Hoạt động đi lại cũng như trao đổi thương mại giữa 2 nước ngày càng gia tăng. Nhiều gia đình sẽ được tái hợp. Hy vọng chính phủ Cuba sẽ có những quyết định để mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn” - Ngoại trưởng Mỹ cho biết.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chủ trì lễ thượng cờ Mỹ tại đại sứ quán Mỹ ở HavanaẢnh: REUTERS

Một ngày trước buổi lễ này, cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro bất ngờ tuyên bố Mỹ còn nợ Havana “nhiều triệu USD” do các biện pháp cấm vận thương mại kéo dài nửa thế kỷ qua. Tuy không đề cập con số cụ thể nhưng ông Fidel cho rằng Havana đáng được nhận bồi thường tương xứng.

Xuân Mai/Người Lao Động

Chia sẻ bài viết