Tiếng Việt | English

09/03/2018 - 08:10

Cố vấn kinh tế dứt áo ra đi- Nhà Trắng lục đục hơn mọi phỏng đoán

Cố vấn kinh tế của Chính phủ Mỹ Gary Cohn đệ đơn từ chức hôm 6/3, ghi tên mình vào danh sách các trợ thủ đắc lực của Tổng thống Trump rời Nhà Trắng.

Trump đang mất dần các trợ thủ đắc lực

Cựu Giám đốc đầu tư Ngân hàng Goldman Sachs Gary Cohn đã đảm nhận cương vị Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia, một vị trí trọng yếu trong đội ngũ của Tổng thống Donald Trump khi ông bước chân vào Nhà Trắng.

Cố vấn kinh tế Gary Cohn quyết dứt áo rời Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Ông Gary Cohn được gọi là "kiến trúc sư trưởng" kế hoạch cải tổ chính sách thuế năm 2017 của Tổng thống Trump, song Cohn cũng là người phản đối mạnh mẽ những ý kiến ủng hộ chính sách bảo hộ trong chính quyền Mỹ.

Cố vấn kinh tế Gary Cohn đưa ra quyết định từ chức gần như ngay sau khi Tổng thống Trump tuyên bố sẽ áp đặt mức thuế cao đối với mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu (lần lượt là 25% và 10%) từ tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ, một quyết định sẽ ảnh hưởng đến các đối tác thân cận của Mỹ là Canada và Mexico.

Động thái làm dấy lên những đồn đoán rằng, chính sách này là “giọt nước làm tràn ly” khiến cố vấn Gary Cohn quyết tâm dứt áo ra đi. Những rạn nứt được cho đã xuất hiện từ trước giữa Tổng thống Trump và cố vấn kinh tế của mình.

Đài phát thanh Sputnik dẫn lời nhà báo Ted Rall cho rằng việc ông Gary Cohn từ chức đã một lần nữa cho thấy dấu hiệu lục đục trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donal Trump sau khi một loạt các trợ thủ đắc lực nhất của ông ra đi trong thời gian ngắn vừa qua. Mới nhất trong đó là Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Hope Hicks đã thông báo quyết định từ chức hôm 28/2.

“Tôi cho rằng thực tế đã chứng minh Nhà Trắng đang có rất nhiều hỗn loạn. Đã có nhiều người “không đủ tiêu chuẩn” được lựa chọn vào những vị trí không phù hợp và giờ đây họ bị đẩy ra hoặc tự bỏ chạy khỏi Nhà Trắng”, nhà báo Ted Rall nói.

Trong ngày cố vấn kinh tế Gary Cohn đệ đơn từ chức, ông và ông chủ Nhà Trắng vẫn dành những lời có cánh khi nói về nhau. Gary Cohn tỏ lòng biết ơn về cơ hội đóng góp cho “cải cách thuế lịch sử” của Mỹ, đã được chính phủ thông qua tháng trước. Trong khi đó, Tổng thống Trump ca ngợi Gary Cohn là “tài năng hiếm có” và khen ngợi “công việc siêu phàm” mà ông Cohn đã làm được.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhìn nhận những lời tán dương này giống tấm khăn voan mỏng không thể che đi được những chia rẽ và mâu thuẫn ngày càng sâu sắc trong chính quyền Trump.

Ai sẽ là người ra đi tiếp theo?

Cố vấn an ninh quốc gia H.R McMaster được đồn đoán rằng sẽ rời khỏi Nhà Trắng vào cuối tháng này. Các nguồn tin cho rằng quan hệ giữa Tổng thống Trump và ông McMaster đang căng thẳng trong nhiều tháng qua.

Khi tham gia một diễn đàn an ninh tổ chức tháng trước tại Đức, ông McMaster khẳng định có chứng cứ và việc Nga can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 là “không thể chối cãi”. Tuyên bố này của cố vấn an ninh quốc gia đã ngay lập tức bị Tổng thống Trump vùi dập.

Viết trên trang cá nhân Twitter ngày 17/2, ông Trump nói: “McMaster đã quên mất rằng kết quả cuộc bầu 2016 không bị ảnh hưởng hay bị thay đổi bởi vì Nga và chỉ có sự câu kết giữa Nga và Crooked H, Ủy ban Toàn quốc của đảng Dân chủ Mỹ (DNC) và phe Dân chủ”. Ông Trump nhắc tới Crooked H ở đây là ám chỉ tới bà Hillary Clinton, đối thủ đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ đến nay vẫn như một ngọn lửa âm ỉ, khiến chính quyền tại Mỹ không ngừng tranh cãi và tiếp tục chia rẽ. Dù rằng, Nga và cả Tổng thống Mỹ Donanld Trump bác bỏ kịch liệt điều này.

Nhắc lại việc Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Hope Hicks bất ngờ từ chức mới đây nhất, thì cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ chính là tác nhân.

Hope Hicks, phụ tá được biết đến là thân cận nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã tuyên bố từ chức ngày 28/2, một ngày sau khi  trải qua phiên điều trần kín tại Ủy ban Tình báo Hạ viện về cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ.

Xuất thân là một người mẫu, Hope Hicks là người không có cùng huyết thống nhưng gần gũi với ông Trump hơn bất kỳ ai. Trong vòng 30 tháng, cựu người mẫu 29 tuổi đã đi từ cương vị phục vụ truyền thông trong chiến dịch tranh cử của ông Trump đến vị trí quan trọng Giám đốc truyền thông Nhà Trắng. Ông Trump trước cũng đã dành lời khen ngợi Hicks là “một người tài năng”.

Đến nay, đã có 21 phụ tá thân cận của Tổng thống Trump dứt áo ra đi, gồm các thư ký báo chí, truyền thông và các cố vấn an ninh quốc gia.

Trong đó, Trump đã yêu cầu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn từ chức chỉ hơn hai tuần sau khi ông này thừa nhận đã nói dối phó Tổng thống và được cho là đã có liên lạc ngầm với Nga.

Vụ ra đi ầm ĩ nhất phải kể đến Cố vấn trưởng Stephen K. Bannon. Tổng thống Trump tuyên bố với các quan chức thân cận với mình rằng ông quyết định cách chức Bannon, một người theo tư tưởng chính trị cực hữu và gây bất đồng với nhiều cố vấn và thành viên trong gia đình ông Trump.

Tuy vậy, một người thân cận với ông Bannon lại nói rằng tự tay ông đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết