Tiếng Việt | English

14/08/2015 - 15:31

Cựu Chủ tịch Fidel Castro “đòi” Mỹ trả nợ Cuba “hàng triệu USD”

Mới đây, cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã công bố một bức thư ngỏ cho lãnh đạo Mỹ, trong đó nhấn mạnh đến việc Mỹ phải trả nợ Cuba "hàng triệu USD".

Ông Fidel Castro cho biết, lệnh trừng phạt của Mỹ đã gây tổn hại nặng nề đến nền kinh tế Cuba, bởi thế Mỹ sẽ phải đền bù cho điều này.

Mối quan hệ Mỹ- Cuba chỉ được khôi phục hoàn toàn khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ, ông Fidel cho biết.

Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro. (ảnh: Reuters)

Mỹ áp đặt lệnh cấm vận thương mại với Cuba từ đầu những năm 1960, sau khi ông Fidel Castro lên nắm quyền. Lệnh này vẫn còn hiệu lực dù hai nước đã bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Bức thư ngỏ nói trên được công bố nhân dịp kỷ niệm sinh nhật của cựu Chủ tịch Cuba lần thứ 89. Tuy nhiên, ông Fidel Castro không nói cụ thể số tiền mà Washington phải trả cho La Habana là bao nhiêu.

Tống thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro, em trai ông Fidel, thông báo về kế hoạch tiến tới bình thường hóa mối quan hệ ngoại giao vào tháng 12/2014. Hai nước chính thức bình thường hóa quan hệ vào ngày 20/7.

Cuba đã mở cửa trở lại Đại sứ quán của nước tại Washington hồi tháng 7/2015. Còn ngày hôm nay, ngày 14/8, Mỹ sẽ tiến hành lễ thượng cờ trước của Đại sứ quán Mỹ ở La Habana./.

Phương Chi/VOV.VN
Theo BBC

 

Chia sẻ bài viết