Tiếng Việt | English

11/12/2018 - 05:07

EU khẳng định sẽ không tái đàm phán với Anh về vấn đề Brexit

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu khẳng định lập trường của EU không thay đổi và quan điểm của EU là Vương quốc Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3/2019.

Quang cảnh bên ngoài tòa nhà Hạ viện Anh ở London. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Liên minh châu Âu (EU) sẽ không tái đàm phán thỏa thuận Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit, mà giới lãnh đạo khối này và Thủ tướng Anh Theresa May đã đạt được hồi tháng trước.

Trao đổi với báo giới ngày 10/12, người phát ngôn Ủy ban châu Âu Mina Andreeva khẳng định EU sẽ không tái đàm phán thỏa thuận Brexit, nhấn mạnh khối liên minh này đã mang lại cho Anh một thỏa thuận "tốt nhất và khả thi nhất."

Bà Andreeva nêu rõ: "Lập trường của chúng tôi không thay đổi và quan điểm của chúng tôi là Vương quốc Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3/2019."

Quan chức này đồng thời cho biết EU luôn sẵn sàng cho "mọi kịch bản."

Liên quan tới một phán quyết của Tòa án Công lý của Liên minh châu Âu (ECJ) rằng Chính phủ Anh có thể đơn phương "đảo ngược" quyết định Brexit mà không cần tham vấn bất kỳ quốc gia thành viên nào khác, bà Andreeva khẳng định phán quyết trên không làm thay đổi lập trường đàm phán của EU.

Theo kế hoạch ban đầu, Quốc hội Anh dự kiến tiến hành bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit vào ngày 11/12.

Tuy nhiên, Thủ tướng May trong ngày 10/12 đã quyết định tạm hoãn việc đưa thỏa thuận Brexit ra bỏ phiếu thông qua tại Hạ viện.

Quyết định này được bà May đưa ra sau những cảnh báo của ông Julian Smith, nghị sỹ phụ trách kỷ luật của đảng Bảo thủ tại Hạ viện, về việc kế hoạch thông qua thỏa thuận Brexit tại Hạ viện sẽ thất bại nặng nề nếu được triển khai, với hàng chục nghị sỹ của chính đảng Bảo thủ đã đe dọa sẽ chống lại thỏa thuận này.

Thủ tướng Anh Theresa May (giữa, phía trước) tại phiên điều trần của Hạ viện ở London ngày 5/12/2018. Ảnh/THX/TTXVN

Thủ tướng Anh đang hy vọng việc trì hoãn kế hoạch bỏ phiếu sẽ giúp bà có thêm thời gian tìm kiếm những nhượng bộ khác từ phía EU để làm vừa lòng dư luận nước Anh.

Dự kiến, bà May sẽ tham dự một cuộc họp với Hội đồng châu Âu ngày 13/12 tới để tìm kiếm sự ủng hộ.

Mối quan tâm chính của bà sẽ là kế hoạch dự phòng cho biên giới Ireland - vấn đề đang vấp phải sự chống đối dữ dội của các nghị sỹ Bảo thủ ủng hộ Brexit cứng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết