Tiếng Việt | English

24/09/2017 - 13:17

Máy bay ném bom Mỹ tiến gần bờ biển Triều Tiên

Động thái phô trương sức mạnh này được Lầu Năm Góc mô tả là nhằm thể hiện phạm vi rộng các lựa chọn quân sự khả thi của Tổng thống Mỹ Trump.

Reuters đưa tin, các máy bay ném bom B-1B Lancer của không quân Mỹ được các chiến đấu cơ hộ tống đã bay trong không phận quốc tế trên vùng biển ngoài khơi phía Đông của Triều Tiên hôm 23/9.

Động thái phô trương sức mạnh này được Lầu Năm Góc mô tả là nhằm thể hiện phạm vi rộng các lựa chọn quân sự khả thi của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Máy bay ném bom B-1B Lancer được các chiến đấu cơ F-15 và F-16 yểm trợ. Ảnh minh họa: Không quân Hàn Quốc
Lầu Năm Góc cho biết, máy bay ném bom B-1B Lancer cất cánh từ căn cứ không quân trên đảo Guam -vùng lãnh thổ hải ngoại của Mỹ nằm ở Tây Thái Bình Dương với sự hộ tống của máy bay chiến đấu F-15C Eagle cất cánh từ căn cứ không quân Okinawa, Nhật Bản.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White nói: “Đây là nơi xa nhất về phía Bắc của khu vực phi quân sự (DMZ) mà một máy bay chiến đấu hoặc máy bay ném bom của Mỹ từng bay ngoài khơi bờ biển Triều Tiên trong thế kỷ 21, nhấn mạnh sự nghiêm túc trong cách chúng tôi nhìn nhận cách hành xử liều lĩnh của Triều Tiên”.

Bà White gọi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là “một mối đe dọa nghiêm trọng” đồng thời cho biết: “Nhiệm vụ này là một minh chứng cho sự quyết đoán của Mỹ trong việc giải quyết vấn đề và là một thông điệp rõ ràng rằng Tổng thống có nhiều lựa chọn quân sự để đập tan bất kỳ mối đe dọa nào. Chúng tôi đang chuẩn bị sử dụng đầy đủ các khả năng quân sự để bảo vệ nước Mỹ và các đồng minh của chúng tôi”.

Hoạt động trên của các máy bay Mỹ được tiến hành sau khi nhiều quan chức và chuyên gia cho rằng trận động đất nhỏ xảy ra trước đó cùng ngày, gần khu vực Triều Tiên thử hạt nhân có thể không phải là nhân tạo, giảm bớt lo ngại rằng Bình Nhưỡng đã kích nổ một quả bom hạt nhân khác chỉ vài tuần sau vụ thử hạt nhân mới nhất.

Trước đó ngày 23/9, Cơ quan địa chấn Trung Quốc (CENC) đã phát hiện một trận động đất mạnh 3,4 độ ở Triều Tiên./.

Hùng Cường/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết