Tiếng Việt | English

30/01/2018 - 04:46

Nhật Bản phủ nhận quay lại đàm phán với Mỹ về TPP

Thủ tướng Nhật Bản đã phủ nhận việc mở lại cuộc đàm phán với Mỹ về Hiệp định TPP khi có thông tin Mỹ có thể sẽ quay trở lại đàm phán về TPP.

Trong cuộc họp diễn ra vào chiều (29/01) tại Tokyo, Thủ tướng Shinzo Abe còn nhấn mạnh rằng Nhật Bản hoan nghênh việc Mỹ đề cập tới việc quay trở lại đàm phán về TPP, nhưng TPP đã thỏa thuận việc đàm phán TPP chỉ còn 11 nước và không có sự tham gia của Mỹ.

Việc thỏa thuận không giống như pha lê trang trí, nên việc thay đổi là điều không thể. Hơn thế nữa việc đề cập cụ thể từ phía Mỹ chưa có, nên Nhật Bản muốn nghe trực tiếp.

Nhật Bản phủ nhận quay lại đàm phán với Mỹ về TPP

Trước đó, tại Diễn đàn kinh tế thế giới tổ chức tại Davos, Thụy Sĩ, Tổng thống Mỹ Trump đã đề cập việc sẽ xem xét việc đàm phán đa phương với các nước tham gia Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Báo Nông nghiệp Nhật Bản cho rằng việc quay trở lại đàm phán TPP của Mỹ là việc tốt, nhưng có thực lòng hay không thì còn chưa rõ ràng.

Hơn thế nữa, việc này dấy lên việc lo ngại nếu Mỹ quay trở lại TPP thì Mỹ có thể sẽ có những yêu cầu việc mở rộng một phần thị trường đối với các nước tham gia bao gồm Nhật Bản vì lợi ích của Mỹ.

Trong trường hợp một TPP mới được ký kết bao gồm 11 nước trừ Mỹ, thì theo chu kỳ, kim ngạch sản xuất của ngành Nông nghiệp Nhật Bản sẽ giảm từ 90 nghìn tỷ yên đến 150 nghìn tỷ yên. Đặc biệt những mặt hàng như thịt bò, thịt lợn, sữa và gia súc sẽ ảnh hưởng lớn nhất. Do vậy, dù thế nào chính quyền của ông Abe vẫn phải có chính sách cho những sản phẩm nông nghiệp chịu sự tác động của TPP, dù có Mỹ hay không có Mỹ tham gia./.

Bùi Hùng/VOV-Tokyo

Chia sẻ bài viết