Tiếng Việt | English

03/03/2020 - 16:07

Nhiều giải pháp đột phá đầu mùa huấn luyện

Đến Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân những ngày này, chúng tôi được thấy không khí thi đua của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) toàn Lữ đoàn tập trung cho công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2020. Ngoài sân, từng khối tập luyện điều lệnh đội ngũ, võ tay không. Trên các phòng giao ban, từng tổ giáo viên thục luyện giáo án, bài giảng. Ngoài cảng, những con tàu đang neo đậu như khoác lên mình màu áo mới sáng hơn, đẹp hơn... Chúng tôi nhận ra đó là những gì mà CBCS nơi đây đang tích cực chuẩn bị để phấn đấu cho một mùa huấn luyện giỏi.

Tàu 513 giới thiệu về mô hình mô phỏng 3D điều khiển bắn WM-18 từ bàn điều khiển chính trên tàu K771

Tàu 513 giới thiệu về mô hình mô phỏng 3D điều khiển bắn WM-18 từ bàn điều khiển chính trên tàu K771

Thượng tá Nguyễn Đình Lịch - Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn, cho biết: “Năm 2019, Lữ đoàn hoàn thành 100% nội dung, chương trình huấn luyện. Kết quả kiểm tra, 100% đạt yêu cầu, có gần 87% khá, giỏi; bắn đạn thật trên biển 100% khá, giỏi; bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Đội ngũ cán bộ huấn luyện được theo phân cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện trong giai đoạn mới. Tham gia hội thi, hội thao cấp quân chủng, cấp vùng đều đạt thành tích cao. Lữ đoàn được Bộ Quốc phòng tặng cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”; Hải đội 3 đạt danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi” và tàu 503 đạt “Đơn vị huấn luyện thể lực và hoạt động thể thao giỏi” cấp quân chủng; tàu 960 và tàu Trường Sa 08 đạt danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi” cấp vùng. Đây sẽ là cơ sở vững chắc để năm 2020 đơn vị tiếp tục giữ vững và phát huy thành tích cao trong công tác huấn luyện”.

Được biết, để chất lượng huấn luyện chuyên sâu, ngay từ đầu năm, cấp ủy các cấp trong Lữ đoàn ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu năm 2020; xây dựng các kế hoạch huấn luyện, thành lập các tổ giáo viên và phân công bài giảng cụ thể cho từng giáo viên chuẩn bị; tổ chức làm mới 15 mô hình, học cụ, trong đó có nhiều mô hình đạt chất lượng tốt như mô hình truyền động chân vịt, mô hình mô phỏng hệ thống điều khiển bắn WM-18 và mô hình mô phỏng cấu tạo máy nén khí 034/30BS,…

Trung tá Nguyễn Đình Sơn - Phó Tham mưu trưởng Huấn luyện Lữ đoàn, cho biết: “Trong chuẩn bị mô hình, học cụ phục vụ huấn luyện, Lữ đoàn tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, nhất là ở các tàu nghiên cứu sáng kiến mô hình phần mềm mô phỏng 3D để ứng dụng huấn luyện trên các tàu. Nhờ vậy mà năm nay đơn vị có 10/15 mô hình là mô hình mô phỏng 3D và các mô hình này đều có chất lượng tốt, thực sự hiệu quả khi ứng dụng vào trong quá trình huấn luyện”. Trung tá Nguyễn Văn Hưng - Chính trị viên Hải đội 3, chia sẻ: “Đối với Hải đội 3, có 3 mô hình sáng kiến tham gia phục vụ huấn luyện thì cả 3 là mô hình đều là phần mềm mô phỏng. Đây là sự sáng tạo từ kinh nghiệm thực tế của cán bộ, nhân viên trên các tàu sau nhiều năm tham gia huấn luyện và gắn bó với tàu. Những sáng kiến này sẽ rất thiết thực trong công tác huấn luyện trên các tàu và sẽ được chúng tôi từng bước hoàn thiện hơn trong quá trình vận dụng”.

Đến nay, các đơn vị trong Lữ đoàn đã xây dựng tiến trình biểu huấn luyện bảo đảm khoa học, thống nhất. Trong đó, chú trọng nâng cao khả năng hiệp đồng giữa các ngành và các tàu. Đưa các nội dung huấn luyện thể lực, huấn luyện trong điều kiện phức tạp để rèn phương pháp, tác phong chỉ huy của cán bộ, sức chịu đựng gian khổ của bộ đội. Riêng đối tượng quân nhân chuyên nghiệp nữ sẽ được huấn luyện sâu về nội dung 16 động tác võ thể dục và 2 bài thể dục buổi sáng dành cho quân nhân nữ.

Trung tá Lê Hồng Quang - Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch giáo dục chính trị và thông qua bài giảng chính trị cho toàn bộ cán bộ tham gia giảng dạy. Năm nay, 100% bài giảng của Lữ đoàn được thiết kế trình chiếu Powerpoint. Chúng tôi xác định phải kết hợp tốt giữa giảng bài trên trình chiếu với các hoạt động tham quan ngoại khóa, giáo dục thông qua thực tiễn, qua truyền thống của đơn vị. Cán bộ giảng dạy đều được học tập, kế thừa kinh nghiệm từ những bài giảng đạt giải cao trong các hội thi, hội thao để vận dụng vào nội dung, phương pháp giảng dạy cho mình. Cấp ủy, chỉ huy các cấp chỉ đạo từng cán bộ xây dựng kế hoạch và giải pháp tự phấn đấu, tự rèn luyện về phương pháp, tác phong trong huấn luyện. Từ đó nâng cao trình độ, năng lực chỉ huy tham mưu và phương pháp huấn luyện khoa học cho cán bộ các cấp tại đơn vị”. 

Chia tay Lữ đoàn 125 khi mà khuôn viên đơn vị đã đỏ rực băng rôn, cờ phướn, khẩu hiệu cổ vũ cho những ngày đầu ra quân huấn luyện. Chúng tôi tin tưởng những gì mà mỗi CBCS Lữ đoàn đã và đang làm hôm nay sẽ hứa hẹn một mùa huấn luyện mới với nhiều thành tích mới./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết