Tiếng Việt | English

14/08/2018 - 16:20

Quốc tế kỳ vọng vai trò hòa giải của Hàn Quốc trong quan hệ Mỹ - Triều

Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ phát huy vai trò hòa giải trong cuộc gặp Thượng đỉnh liên Triều tại Bình Nhưỡng vào tháng 9 tới.

Sau hơn 3 giờ đối thoại tại khu vực biên giới chung, Triều Tiên và Hàn Quốc ngày 13/8 nhất trí sẽ tổ chức hội nghị Thượng đỉnh liên Triều tại Bình Nhưỡng vào tháng 9 tới. Hội nghị được kỳ vọng sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội  mới cho tương lai hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên (trái) và Hàn Quốc trong cuộc gặp thượng đỉnh ngày 27/4/2018. Ảnh: Getty

Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình của Triều Tiên, Ri Son-gwon tuyên bố hai bên đã nhất trí về chi tiết của cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới, bao gồm cả việc ấn định ngày tổ chức. Vị quan chức này còn nhấn mạnh rằng, cần thiết phải xóa bỏ những rào cản ngăn không cho quan hệ Hàn Quốc- Triều Tiên tiến triển như kế hoạch.

“Tôi hy vọng hai bên có thể gặp nhau tại hội nghị Thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng, dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới, với thiện chí chân thành và tinh thần trách nhiệm cao. Nếu những vấn đề được nêu ra trong các cuộc đàm phán không được giải quyết, vấn đề không lường trước được sẽ xuất hiện và chuyện đang trên bàn nghị sự có thể gặp khó khăn”, ông Ri Son-gwon nói.

Về phía Hàn Quốc, giới chức nước này tiết lộ thêm rằng, cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới cho phép hai lãnh đạo bàn về phi hạt nhân hóa và cách thức thiết lập hoà bình trên bán đảo Triều Tiên. Các dự án phát triển kinh tế và hạ tầng chung giữa hai nước dự kiến cũng sẽ bao hàm trong chương trình nghị sự.

Hiện Hàn Quốc và Triều Tiên đều đang tích cực xúc tiến các cuộc đàm phán cấp cao, bàn thảo công tác hậu cần cho cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới này.

Tương phản với quan hệ Mỹ- Triều đang rơi vào bế tắc, hội nghị Thượng đỉnh vào tháng 9 tới tại Bình Nhưỡng- đánh dấu lần thứ 3 trong năm nay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau, được xem là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy quan hệ Hàn- Triều đang dần khởi sắc.

Nếu như việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gây sức ép buộc Triều Tiên tăng tốc thực hiện quá trình phi hạt nhân hóa đã khiến quan hệ Washington – Bình Nhưỡng thêm phần căng thẳng, thì quan hệ Hàn Quốc-Triều Tiên lại đang chứng kiến những tiến triển tích cực, với thiện chí xuất phát từ cả hai bên.

Trong khi Mỹ vẫn giữ lập trường cứng rắn chỉ gỡ bỏ lệnh cấm vận cho Triều Tiên nếu nước này phi hạt nhân hóa hoàn toàn, thì có vẻ như Hàn Quốc lại đang tích cực chuẩn bị các chương trình hợp tác kinh tế với Triều Tiên trong trường hợp các lệnh trừng phạt được gỡ bỏ. Theo nguồn tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc, từ ngày 13-20/8, Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ tiến hành mở rộng khảo sát để tiến tới hiện đại hóa tuyến đường bộ Gyeongui nối liền thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên tới khu công nghiệp chung Kaesong.

Có vẻ như áp lực lại tiếp tục gia tăng với phía Hàn Quốc, nước đóng vai trò then chốt trong việc phá vỡ thế bế tắc trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Triều Tiên, giữa lúc quan hệ Mỹ- Triều Tiên đang trong thế đối đầu trong các vấn đề xoay quanh tiến độ và trình tự của quá trình giải giáp hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thời gian qua được đánh giá cao với vai trò ngoại giao hòa giải trong vấn đề Triều Tiên, đóng góp đáng kể vào diễn biến Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lịch sử. Vì vậy, cộng đồng quốc tế đang hướng mọi sự tập trung vào hội nghị Thượng đỉnh Hàn- Triều lần này để tiếp tục theo dõi chiến lược ngoại giao khởi xướng vì hòa bình của nhà lãnh đạo Hàn Quốc khi gặp gỡ giới lãnh đạo Triều Tiên.

Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần này đang rất được kỳ vọng sẽ phát huy được vai trò ngoại giao hòa giải của Hàn Quốc trong việc dàn xếp những bất đồng giữa lãnh đạo 2 nước thù địch lâu năm là Mỹ và Triều Tiên, đặc biệt là nâng cao triển vọng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên./.

Phương Anh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết