Tiếng Việt | English

19/06/2019 - 07:38

Quyết liệt ngăn chặn, xử lý dịch tả heo châu Phi

Sau khi phát hiện dịch bệnh xảy ra tại một hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, ngày 16/6, UBND tỉnh Long An công bố dịch tả heo châu Phi (DTHCP) đã xảy ra trên địa bàn tỉnh. Như vậy, Long An là tỉnh thứ 12/13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã xảy ra DTHCP (còn Bến Tre chưa có dịch).

Dịch bệnh sẽ lây lan nhanh nếu không xử lý kịp thời. Điều nguy hiểm là các xã giáp ranh ổ dịch có tổng đàn heo lớn, nguy cơ dịch lây lan sang các xã lân cận là rất cao.

Ngay sau khi tổ chức phun thuốc sát trùng và tiêu hủy đàn heo bị dịch bệnh, ngành chức năng đề nghị địa phương tiến hành rà soát, nắm lại chính xác tổng đàn và từng hộ chăn nuôi trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát dịch bệnh. Nếu phát hiện heo có dấu hiệu nghi nhiễm bệnh, lập tức tiêu hủy. Mặt khác, tăng cường công tác truyền thông về dịch bệnh; tăng cường giám sát tại các điểm nguy cơ và thực hiện tiêu độc, khử trùng từ các xã đang bị dịch uy hiếp vào trong vùng dịch.

Hiện nay, ngoài quản lý đàn, cấm bán chạy heo, các địa phương có dịch bệnh và vùng lân cận chủ động thực hiện kịch bản chống DTHCP tại địa phương. Đó là tăng cường hướng dẫn kỹ thuật tiêu hủy, thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng và hỗ trợ khoanh vùng dịch. Thành lập chốt kiểm dịch (dừng vận chuyển heo, sản phẩm heo ra, vào xã có dịch cho đến khi có quyết dịnh công bố hết dịch).
Các hộ chăn nuôi, cơ sở chăn nuôi tập trung liền kề với ổ dịch phải áp dụng các biện pháp an toàn sinh học, nếu phát hiện heo bệnh chết hoặc có bất cứ triệu chứng nghi ngờ của bệnh DTHCP cần tiêu hủy ngay, không cần lấy mẫu xét nghiệm. Ngành chức năng đặc biệt quan tâm đến công tác dập dịch, kiên quyết không để dịch bệnh lan rộng, tập trung bảo vệ chăn nuôi và đàn heo trong tỉnh.

Dịch bệnh đã xuất hiện trên địa bàn, cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm cao nhất, nhất là phát huy vai trò của người đứng đầu trong điều hành chống dịch. Người dân cần hết sức cẩn thận, thực hiện nghiêm quy định và khuyến cáo của ngành chức năng, không được giấu dịch bán chạy đàn heo, cùng với chính quyền bao vây, khoanh vùng và quyết liệt dập dịch.
Về phía người tiêu dùng, nên mua thịt heo đã được cơ quan thú y kiểm dịch bán ở các chợ, siêu thị; không nên quay lưng với thịt heo vì dịch bệnh không nguy hại cho người, nếu đã nấu chín./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết