Tiếng Việt | English

07/12/2017 - 17:43

Tái tranh cử, ông Putin trở thành ứng viên Tổng thống Nga đáng gờm

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/12 đã chính thức tuyên bố tiếp tục tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ 4 trong cuộc bầu cử năm 2018.

Đây là quyết định khiến hàng triệu người ủng hộ ông Putin tại nước Nga vỡ òa vì sung sướng. Không chỉ riêng nước Nga, là một nhà lãnh đạo luôn đứng đầu danh sách bình chọn những người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới, quyết định tranh cử của Tổng thống Putin cũng khiến người hâm mộ trên khắp thế giới vui mừng.

Tổng thống Nga Putin tuyên bố tái tranh cử. Ảnh: Reuters

Tuyên bố được ông Putin đưa ra tại cuộc gặp với các cựu chiến binh và cán bộ lão thành của nhà máy ô tô GAZ ở thành phố Nizhny Novgorod. Cuộc bầu cử Tổng thống Nga dự kiến diễn ra vào ngày 18/3 năm tới. Mặc dù danh sách các ứng cử viên vẫn chưa được xác định đầy đủ, song tính đến thời điểm hiện tại đã có một số người tuyên bố sẽ cạnh tranh cùng ông Putin trong cuộc đua vào điện Kremlin.

Theo giới quan sát, triển vọng tái đắc cử của Tổng thống Putin là rất lớn và ông sẽ tiếp tục phục vụ  nhiệm kì thêm 6 năm nữa, cho đến năm 2024. Phát biểu hôm qua, Tổng thống Putin khẳng định sẽ tiếp tục đưa đất nước tiến lên phía trước.

Nắm quyền Tổng thống và Thủ tướng kể từ năm 2000, Tổng thống Putin hoàn toàn có thể tự tin về những kết quả đạt được của nước Nga trong thời gian dưới sự lãnh đạo của ông. 

Các khảo sát gần đây cho thấy, tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Putin đang ở mức cao, khoảng 80%. Trong nhiệm kì hiện tại, dưới bàn tay chèo lái của người đứng đầu Điện Kremlin, con thuyền nước Nga đã gần như đã vượt qua các cơn bão khủng hoảng cấm vận, giá dầu giảm mạnh ….đưa kinh tế nước Nga ổn định trở lại, lạm phát được kiểm soát và tỷ lệ thất nghiệp được khống chế...

Vai trò của Nga trên trường quốc tế cũng được củng cố và tăng cường. Nga hiện có tiếng nói quan trọng trong việc giải quyết hàng loạt các cuộc xung đột trên thế giới, đặc biệt là tại khu vực Trung Đông. 

Đáp lại câu hỏi được ông Putin đặt ra trước một Diễn đàn thanh niên ở Moscow về quyết định có nên tranh cử Tổng thống hay không, cả khán phòng đều hô to "Đồng ý", cho thấy đây là một quyết định được nhiều người chờ đợi từ lâu.

Các đảng phái chính trị tại Nga hôm qua cũng bày tỏ ủng hộ việc Tổng thống Nga ra tái tranh cử Tổng thống. Phó chủ tịch Hội đồng Đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền Andrei Turchak cho biết sẽ ủng hộ Tổng thống Putin trong chiến dịch tranh cử.

“Đảng sẽ ủng hộ hoàn toàn cho ông và tích cực tham gia vào chiến dịch tranh cử. Đây là một sự kiện được mong đợi từ lâu. Là một mạng lưới rộng nhất trên lãnh thổ nước Nga với 2 triệu thành viên và những người ủng hộ chúng tôi sẽ tham gia chiến dịch tranh cử của ông theo cách tích cực nhất”, ông Andrei Turchak nói.

Không chỉ người dân Nga mà quyết định của Tổng thống Putin cũng được nhiều người dân thế giới ủng hộ. Tổng thống Putin được các tổ chức uy tín quốc tế cũng như người dân thế giới đánh giá cao khả năng lãnh đạo và tầm ảnh hưởng. Nhiều năm liên tiếp ông dẫn đầu danh sách những người có ảnh hưởng nhất thế giới do các tạp chí quốc tế bình chọn.

Là một trong những Tổng thống quyền lực nhất thế giới, nhưng những hình ảnh dân dã, đời thường của ông Putin trong bộ trang phục Judo mạnh mẽ hay một cần thủ cự phách cũng đang trở thành hình tượng được yêu mến không chỉ của giới trẻ tại Nga, mà còn của nhiều người dân nhiều nước trên thế giới./.

Phạm Hà/VOV.VN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết