Tiếng Việt | English

12/06/2019 - 14:36

Thủ tướng Nhật Bản mong muốn làm trung gian hòa giải giữa Mỹ và Iran

Thủ tướng Abe bày tỏ mong muốn làm dịu căng thẳng tại Trung Đông và sẽ có các cuộc trao đổi thẳng thắn về lập trường với chính quyền Iran liên quan đến căng thẳng với Mỹ hiện nay.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại thủ đô Tokyo. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngày 12/6, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ mong muốn làm trung gian giữa Mỹ và Iran, qua đó giúp đảm bảo hòa bình và ổn định tại khu vực Trung Đông.

Phát biểu với báo giới tại sân bay Haneda, ở thủ đô Tokyo trước khi lên đường thăm Iran, Thủ tướng Abe đã bày tỏ mong muốn làm dịu căng thẳng tại Trung Đông và sẽ có các cuộc trao đổi thẳng thắn về lập trường với chính quyền Iran liên quan đến căng thẳng với Mỹ hiện nay.

Theo lịch trình, Thủ tướng Abe sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong ngày 12/6 và lãnh đạo tinh thần tối cao, Đại giáo chủ Ali Khamenei vào ngày 13/6.

Dự kiến Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono sẽ có cuộc thảo luận với người đồng cấp nước chủ nhà Javad Zarif chỉ vài giờ trước khi diễn ra cuộc gặp giữa Thủ tướng Abe và Tổng thống Rouhani.

Ông Abe là nhà lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên trong bốn thập kỷ tới thăm Iran. Chuyến thăm mang tính biểu tượng của Thủ tướng Abe diễn ra trong bối cảnh Washington vẫn để ngỏ việc đàm phán với Tehran dù đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và P5+1 vào năm ngoái, cũng như tái áp đặt trừng phạt kinh tế đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này. Mặc dù không phải là một bên tham gia, song Nhật Bản vẫn luôn ủng hộ thỏa thuận này.

Nhật Bản được đánh giá là có mối quan hệ thân thiết với Iran. Năm 2019 là năm hai nước kỷ niệm 90 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Tuy nhiên, căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã đẩy Tokyo vào thế khó khi Washington là một đồng minh an ninh, còn Iran là nguồn cung cấp dầu mỏ lớn cho Nhật Bản./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết